Bẫy lừa đa cấp lãi 120%/tháng!

Ngày 20/08/2015 10:51 AM (GMT+7)

Hoạt động khi chưa được cấp phép, hứa hẹn tiền lãi đến 120%, thu tiền không có hóa đơn chứng từ... là những chiêu trò kinh doanh mà Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đang thực hiện

Ngày 17-8, chị Trần Thanh H., con của bà Nguyễn Thị L. (75 tuổi; ngụ phường 2, quận Phú Nhuận, TP HCM), đến Báo Người Lao Động phản ánh về việc bà L. bị các nhân viên kinh doanh đa cấp tại cơ sở Ngọc Hải (số 77 Trần Khánh Dư, phường Tân Định, quận 1), là một trong những chi nhánh của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (chuyên kinh doanh đa cấp, trụ sở lầu 1, chợ Phú Lâm, quận 6), cấu kết với nhau dụ dỗ góp 217 triệu đồng “hợp tác làm ăn” với hứa hẹn thu về lãi “khủng”.

“Ngồi rung đùi chia tiền lãi”

Bà L. cho biết qua người quen giới thiệu, một nhân viên của cơ sở Ngọc Hải dụ bà nộp tiền hợp tác làm ăn. Điều kiện hợp tác rất đơn giản, lần đầu chỉ cần góp 17 triệu đồng để có cơ sở chiết tính doanh thu. Sau đó nộp tiếp số tiền định hợp tác rồi “cứ thế ngồi rung đùi, mỗi tháng sẽ được chia tiền lãi đến 120%”.

Bẫy lừa đa cấp lãi 120%/tháng! - 1

Bà Nguyễn Thị L. (thứ hai từ trái sang) nhận lại tiền đã nộp vào cơ sở Ngọc Hải

Quá tin tưởng vào lời chiêu dụ của nhân viên cơ sở này, sau khi đã nộp đủ số tiền “chào sân”, ngày 17-8, bà L. mang hết số vàng tích cóp từ lương hưu bán được 200 triệu đồng đem đến cơ sở Ngọc Hải để nộp. Hay tin, các con của bà hoảng hốt, vội đến cơ sở Ngọc Hải, đúng lúc nhân viên ở đây đang đếm tiền của bà L. Qua một lúc giằng co quyết liệt, cuối cùng họ cũng kịp thời thu hồi được 200 triệu đồng. Riêng 17 triệu đồng đã nộp trước đó, nhân viên nơi đây cứ vòng vo không ai nhận mình đã cầm nên người nhà bà L. không lấy lại được.

Nhận tiền rồi chối phăng

Trưa 18-8, chúng tôi đã đến tìm hiểu vụ việc tại cơ sở Ngọc Hải. Vừa thấy chúng tôi xuất hiện, 4 nhân viên nữ tại quầy lễ tân đon đả chào mời. Những người này cho biết sản phẩm mà cơ sở kinh doanh là gói chăm sóc sức khỏe “với những ưu đãi chưa từng có” cho những ai trở thành thành viên hợp tác tiêu thụ. Thế nhưng, sau khi biết chúng tôi là phóng viên đang đi điều tra theođơn khiếu nại của bạn đọc thì tất cả đều quay ngoắt với thái độ hằn học.

Miễn cưỡng phải tiếp chúng tôi là ông Dương Văn Thắng, người phụ trách cơ sở Ngọc Hải. Ông Thắng luôn khẳng định không biết bà L. là ai và “chưa hề thu của bà L. một đồng nào”. Ngay cả số tiền 200 triệu đồng đang giao dịch ngày 17-8 bị đòi lại cũng được ông Thắng chối bay chối biến. Khi chúng tôi yêu cầu được gặp giám đốc chi nhánh của công ty thì ông Thắng nói rằng không biết và từ chối mọi yêu cầu.

Trong khi chúng tôi đang trao đổi, một nhân viên khác tên là Nguyễn Thị Quỳnh ngồi ở bàn bên cạnh bỗng nhào đến giật phắt chiếc điện thoại di động của phóng viên rồi giơ cao dọa ném xuống đất. Cùng lúc đó, ông Thắng đứng bật dậy tắt máy lạnh và đèn, đuổi phóng viên ra khỏi cơ sở. Chưa dừng lại, cả 2 người sừng sộ, thách thức: “Thiên Ngọc Minh Uy đã bị cả đài truyền hình quốc gia bêu xấu nhiều rồi, cứ vào Google là thấy, báo chí các người chẳng là cái gì cả, chúng tôi vẫn sống khỏe, với hàng trăm cơ sở liên tiếp ra đời, đố ai làm gì được (!)”.

Ngay khi chúng tôi đang bị làm khó, bà L. được người nhà chở đến. Bà khẳng định trước đó đã nộp cho nhân viên cơ sở này 17 triệu đồng nhưng không hề có biên nhận. Ngơ ngác nhìn mọi người, chợt hiểu ra mình đã bị lừa, bà nhất mực đòi tự tử. Lúc này, một nhân viên khác từ trên lầu đi xuống, rút tiền ra giả lả: “Má hả má, bữa đó má đưa tiền cho con chứ không phải mấy người này. Bây giờ, con của má không cho má hợp tác với tụi con nữa thì con trả lại tiền chứ có gì đâu (!)”.

Hoạt động khi chưa được cấp phép

Tại Tòa soạn Báo Người Lao Động sáng 19-8, ông Trần Thanh Tâm, đại diện Chi nhánh Công ty THHH Thiên Ngọc Minh Uy tại TP HCM, nhìn nhận cơ sở Ngọc Hải là do đại lý của công ty thành lập. Hiện cơ sở này mới chỉ thuê trụ sở chứ chưa được cấp phép hoạt động nhưng vội vàng kinh doanh là sai. Theo ông Tâm, việc cơ sở nhận tiền của bà L. mà không có biên nhận hay chứng từ gì đến khi bị phát hiện rồi chối quanh là hành động không thể chấp nhận được. Mặt khác, việc các nhân viên ở đây “nổ” lãi suất đến 120% là phi lý.

Theo Ngọc Mai
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan