Bé 17 tháng suýt mất mạng do ngã vào lu nước

Ngày 26/02/2014 09:25 AM (GMT+7)

Một bé trai 17 tháng tuổi ở Tây Ninh bị ngạt nước phải chuyển lên cấp cứu tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong tình trạng nguy kịch do ngã vào lu nước.

Thông tin từ BV Nhi đồng 1 cho biết, BV vừa tiếp nhận bé N.H.L.N, 17 tháng tuổi ở Tây Ninh trong tình trạng hôn mê, tím tái, có cơn gồng do bị ngạt nước.

Qua khai thác người nhà bệnh nhi, bác sĩ được biết, sáng ngày hôm qua (25/2), nhân lúc mẹ dọn dẹp nhà cửa không để ý bé N đã chập chững đi vào nhà tắm nghịch nước. Trong lúc nghịch nước bé chẳng may bị ngã cắm đầu vào lu nước trong nhà tắm.

5 phút sau không thấy con đâu mẹ bé N chạy sang nhà kế bên tìm con nhưng không thấy. Mẹ N chạy về nhà, tìm trong nhà tắm thì hốt hoảng thấy em bị ngã đầu chúi ngập trong lu nước, chân chỏng lên trời. Người mẹ vội vã bế con lên đã phát hiện người bé tím tái, có dấu hiệu không thở nên la lên nhờ những người hàng xóm đến hô hấp nhân tạo, ấn tim sơ cứu cho con.

Vài phút sau bé N thở lại được nhưng vẫn rơi vào tình trạng mê sảng và có gồng từng cơn. Gia đình đưa bé đến cấp cứu tại BV địa phương trong tình trạng hôn mê, người tím tái, thở yếu, co gồng. Do tình trạng của bé quá nguy kịch, các bác sĩ tại đây đã tiến hành đặt nội khí quản, chống co giật và tiếp tục chuyển bé lên cấp cứu tại BV Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Bé 17 tháng suýt mất mạng do ngã vào lu nước - 1

Bé trai N đã cai được thở máy sau 1 tuần điều trị  (Ảnh BV Nhi đồng 1)

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Nhi đồng 1 cho biết, ngay khi tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng hôn mê, tím tái, thiếu oxy não, viêm phổi hít các bác sĩ đã cho trẻ thở máy, dùng thuốc chống co giật, chống phù não, điều chỉnh nước điện giải và cho khác sinh điều trị viêm phổi hít. Kết quả sau gần 1 tuần điều trị, tình trạng cháu cải thiện dần, tỉnh táo, hết gồng giật, được cai máy giúp thở.

“Rất may những người hàng xóm đã biết cấp cứu ban đầu khi trẻ ngưng thở ngưng tim tốt nên trẻ đã được cứu sống mà không để lại di chứng não về sau. Trường hợp trẻ bị ngạt do ngã nước, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi không phải hiếm gặp, bởi tuổi này trẻ rất hiếu động, thích khám phá xung quanh. Do đó, các bậc cha mẹ, người trông giữ trẻ phải thật cẩn thận tránh để các tai nạn đáng tiếc xảy ra cho trẻ như té ao, té xô, té lu, phỏng nước sôi, điện giật …”, BS Tiến cảnh báo.

Bình Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan