Bé 2 tuổi thoát chết sau biến chứng nặng do sởi

Ngày 28/04/2014 16:36 PM (GMT+7)

Phải chuyển tới 3 bệnh viện trong trạng thái nguy kịch vì biến chứng suy hô hấp tiến triển nặng do mắc sởi, rất may cháu bé 2 tuổi đến từ Hà Nội đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Bệnh nhi là bé Bùi Mạnh H, 2 tuổi ở Hà Nội. Theo lời kể của người nhà, vào ngày 21/2, bé bắt đầu có xuất hiện loét miệng, 3 ngày sau thì sốt cao liên tục 39 độ. Đến ngày thứ 4 bắt đầu nổi ban từ mặt đến toàn thân, ho nhiều và bắt đầu khó thở. Bé H được gia đình đưa đến điều trị tại BV Thanh Nhàn. Tại đây, bé đã phải thở oxy mask, liên tục sốt cao 40 độ. Kết quả chụp Xquang tim phổi cho thấy có hình ảnh đám mờ thùy trên phổi phải. Bé được chẩn đoán mắc sởi có biến chứng viêm phổi.

3 ngày điều trị tại BV Thanh Nhàn, tình trạng của bé càng nặng hơn, bé được chuyển sang cấp cứu tại BV Xanhpon. Tại đây, sau 1 ngày nhập viện, bé được chẩn đoán có sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng do sởi, phải tiến hành đặt nội khí quản, thở máy. 1 ngày sau bé tiếp tục chuyển sang cấp cứu tại BV Nhi Trung ương trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Bé 2 tuổi thoát chết sau biến chứng nặng do sởi - 1

kết quả chụp Xquang của bé H ngày nhập viện và khi đã hồi phục

Ngày 27/2, ngay khi chuyển sang BV Nhi Trung ương, bé H phải nằm khoa Hồi sức tích cực. Các bác sĩ tại đây đã nhanh chóng sử dụng các thuốc vận mạch, chống sốc, an thần, thở máy đảm bảo các dấu hiệu sinh tồn ổn định cho bé. Các xét nghiệm cho thấy bé đã mắc sởi có biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển, nhiễm trùng huyết. Bố mẹ bệnh nhi cho biết bé H chưa được tiêm phòng vắc xin sởi.

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, Hôi chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS: Acute respiratory distress syndrome) là hội chứng gây ra bởi tình trạng viêm phổi lan rộng và tổn thương các mạch máu nhỏ do nhiễm trùng huyết, chấn thương hoặc nhiễm trùng phổi nặng. Theo tiêu chuẩn của AECC (American- European Consensus Conference), chẩn đoán ARDS xác định bởi tỷ lệ áp suất riêng phần của oxy trong máu động mạch (PaO2) và phần trăm oxy trong khí thở vào (FiO2) với PaO2/FiO2 < 200. Theo nghiên cứu năm 2008 của Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong do ARDS là 25-40%.

Bé 2 tuổi thoát chết sau biến chứng nặng do sởi - 2

Biến chứng suy hô hấp do sởi vẫn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều cha mẹ

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus sởi gây ra. Bệnh sởi có khả năng lây nhiễm rất cao, nhất là đối với trẻ chưa có miễn dịch với virus sởi mà tiếp xúc với nguồn lây. Bệnh sởi gây suy giảm miễn dịch, do đó trẻ em mắc bệnh sởi rất dễ bị biến chứng do đồng mắc các bệnh nhiễm trùng khác như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm não tủy, cam tẩu mã, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng (do quá kiêng khem), loét giác mạc do thiếu sinh tố (vitamin) A. Các biến chứng này rất nặng và dễ gây tử vong cho trẻ.

Rất may, sau ngày 10 điều trị tích cực, cháu H đã thoát khỏi tình trạng thở máy, cháu tỉnh, thở oxy mask tình trạng ổn định, mạch và huyết áp tương đối bình thường. Trẻ được chuyển đến khoa Truyền nhiễm điều trị tiếp tình trạng viêm phổi. Hiện tại, bé H tỉnh táo, đã hết sốt, tự thở, không phải hỗ trợ oxy. Các bác sỹ và gia đình cháu rất phấn khởi trước tiến triển bệnh tương đối tốt của cháu. Các bác sĩ cho biết, qua trường hợp cháu H, có thể tạo được niềm tin với gia đình bệnh nhân khi thời gian gần đây, các biến chứng cấp tính của bệnh sởi vẫn là thử thách và khó khăn trong điều trị.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát