"Bé gái 11 tuổi" sinh con nặng 2,5kg ở Quảng Trị

Minh Khuê - Ngày 12/10/2021 15:58 PM (GMT+7)

Bác sĩ Đoàn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, cho biết trung tâm vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công cho một sản phụ mới 11 tuổi.  

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Đoàn Thị Kim Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, cho biết vào lúc 20h tối qua (11/10), Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa có tiếp nhận sản phụ H.T.A.R, sinh ngày 4/6/2010, cao 1,47 m, nặng 45 kg. Sản phụ là người dân tộc Vân Kiều ở thôn Xa Tuông, xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa).

Thời điểm nhập viện, sản phụ R. đang mang thai ở tuần thứ 34 - 35, có dấu hiệu chuyển dạ.

Bác sĩ Dung và kíp mổ đã mổ đẻ thành công cho sản phụ 11 tuổi, thai ngôi ngang

Bác sĩ Dung và kíp mổ đã mổ đẻ thành công cho sản phụ 11 tuổi, thai ngôi ngang

Theo bác sĩ Dung, ở thời điểm tiếp nhận, qua thăm khám các bác sĩ chẩn đoán sản phụ R. mang thai ngôi ngang, nằm ngang, lưng xuống dưới, đầu và chân gập vào nhau quay lên trên, 1 tay thập thò ở trong cổ tử cung, ối phồng, nếu không cẩn thận là ối vỡ sa tay ra ngoài.

Trong tình hình nguy cấp, bác sĩ Dung và các bác sĩ tại trung tâm đã đưa ra 2 phương án, mổ đẻ tại trung tâm hoặc chuyển lên tuyến trên. Cả 2 phương án đều có những hạn chế, nếu mổ đẻ tại trung tâm, sợ sản phụ quá nhỏ tuổi với cơ thể chưa kịp phát triển, thai non tháng, nhẹ cân sẽ khó nuôi dưỡng. Còn chuyển tuyến trên thì nguy cơ tử vong là rất cao vì di chuyển một quãng đường dài từ thị trấn Khe Sanh về thành phố Đông Hà.

"Suy đi tính lại, cuối cùng kíp mổ cũng được huy động để thực hiện phẫu thuật chấp nhận rủi ro. Và đúng như dự đoán, khi vừa rạch tử cung, ối bắn ra, tử cung bóp chặt lại, kèm thêm tư thế thai không thuận lợi nên khó khăn để lấy thai. Nhưng sau một hồi cố gắng cũng lấy ra được 1 bé gái, nặng 2,5kg", bác sĩ Dung chia sẻ.

Khi ra ra khỏi bụng mẹ, bé gái có dấu hiệu bị ngạt, phải hồi sức tích cực một lúc bé mới khóc được.

Hiện sức khỏe sản phụ và bé gái ổn định, cả 2 mẹ con đang được chăm sóc hậu phẫu tại Khoa sản của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa.

Theo thông tin trên báo Quảng Trị, sản phụ H.T.A.R. có chồng là H.V.P. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên quá trình mang thai R chưa từng đi khám, không có điều kiện ăn uống đầy đủ.

Thông tin bất ngờ về năm sinh thật của bé gái 11 tuổi sinh con ở Quảng Trị
Theo giấy tờ của sản phụ tại thời điểm sinh con là 11 tuổi, tuy nhiên tuổi thực lại có sự chênh lệch do "khai sinh nhầm năm".

Tin tức 24h

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h