Bé gái 12 tuổi tố bị xâm hại chỉ vì... xin 200 nghìn nhưng đối tượng không cho

Ngày 21/08/2019 19:00 PM (GMT+7)

Tại trung tâm Giám định Pháp y TP.HCM từng tiếp nhận trường hợp bé gái quan hệ tình dục ngay khi mới 8 tuổi và đã phá thai nhiều lần.

“Lần này con tố cáo bị xâm hại vì con xin 200 nghìn đồng nhưng hắn không cho”

Chia sẻ tại Hội nghị Tập huấn kiến thức giám định pháp y trong lĩnh vực Phòng chống Xâm hại tình dục trẻ em năm 2019 diễn ra tại TPHCM vào sáng 21/8, bác sĩ Phan Văn Hiếu, Giám đốc Trung tâm giám định Pháp y TP.HCM chia sẻ câu chuyện về bé gái 12 tuổi đã nhiều lần phá thai trước đó.

“Cách đây không lâu, trung tâm của chúng tôi có tiếp nhận trường hợp một bé gái 12 tuổi được cơ quan điều tra yêu cầu giám định vì là nạn nhân trong một vụ xâm hại tình dục. Tại trung tâm, khi nhân viên y tế hướng dẫn những bước cần chuẩn bị để thực hiện giám định, cô bé tỏ ra rất thuần thục và yêu cầu để mình tự thực hiện. Bé tự cởi quần áo và nằm đúng tư thế của một bệnh nhân nữ khi khám thai sản. Bất ngờ, điều dưỡng có hỏi lí do thì bé gái thản nhiên trả lời: Con phá thai mấy lần rồi”, bác sĩ Hiếu cho biết.

Theo lời kể của bé gái, em đã bắt đầu quan hệ tình dục từ năm lên 8 tuổi, từng phá thai nhiều lần cũng như đã quan hệ với nhiều người. “Lần này con tố cáo bị xâm hại vì con xin 200 nghìn đồng nhưng hắn không cho”, bác sĩ Hiếu thuật lại lời của bé gái.

Bé gái 12 tuổi tố bị xâm hại chỉ vì... xin 200 nghìn nhưng đối tượng không cho - 1

Bác sĩ Hiếu chia sẻ tại buổi hội thảo.

Đánh giá về việc xâm hại tình dục trẻ em, bác sĩ Hiếu cho rằng 2/3 trong số những ca xâm hại tình dục là nhận được sự đồng thuận từ nạn nhân. “Những đứa trẻ yêu sớm, cơ thể phát triển sớm nên thường hay tò mò về giới tính, từ đó dẫn đến việc quan hệ tình dục ở độ tuổi còn rất nhỏ. Bên cạnh việc quan hệ thì việc bị xâm hại tình dục sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Nhiều bé gái bắt đầu xuất hiện tình trạng nghiện quan hệ tình dục sau khi bị xâm hại”, chuyên gia này cho biết.

Bé gái 12 tuổi tố bị xâm hại chỉ vì... xin 200 nghìn nhưng đối tượng không cho - 2

Nhiều trẻ em bị nghiện quan hệ tình dục sau khi bị xâm hại, ảnh minh họa.

Thực tế đã ghi nhận việc nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục bắt đầu nghiện quan hệ tình dục sau khi là nạn nhân trong những vụ xâm hại. Bé A.N (5 tuổi, ngụ Tân Phú) từng bị xâm hại bởi 3 người đàn ông, trong đó có đối tượng đã quan hệ trực tiếp với bé trong suốt quãng thời gian dài.

Gia đình chỉ phát hiện sự việc sau khi theo dõi và thấy bé có những biểu hiện lạ như tự thò tay vào vùng kín, tương tự như “thủ dâm”. Hỏi ra mới biết, bé không tố cáo sự việc không phải vì sợ bị la rầy, mà là sợ sẽ không được quan hệ cùng với đối tượng.

Phụ huynh cần quan tâm và thường xuyên đối thoại với các con

Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang - Chuyên ngành Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: "Những câu chuyện chúng tôi gặp cho thấy những hành vi xâm hại tình dục ở trẻ xảy ra ở những nơi rất thân quen. Thủ phạm là những người thân của các bé.

Tuy nhiên, nếu lúc nào ta cũng căng thẳng thì rất khó xử lý. Vì vậy, cần phải dạy cho các bé biết yêu thương cơ thể của mình. Có những phụ huynh quá bao bọc các em nên khi ra ngoài không thể tự vệ, khi gặp kẻ có ý đồ, bé không biết làm gì. Hay những phụ huynh vì quá yêu bé mà thể hiện các hành vi quá gần gũi như hôn môi, sờ đùi bé…”, bác sĩ Trang nói.

Cũng theo bác sĩ Trang, cần phải cho bé biết cơ thể bé là của bé, người khác không được đụng vào những nơi nhạy cảm. Cần phải đối thoại với trẻ hàng ngày, có bữa ăn gia đình hoặc ở xa thì thường xuyên điện thoại nói chuyện để nghe tâm sự của bé. Bên cạch đó, nhà trường, gia đình phải dùng sách, báo để giáo dục giới tính cho con. Các hình ảnh trên sách báo dễ minh họa cho bé hiểu hơn là nhìn thẳng vào cơ thể bé để nói.

Những bé bị chậm phát triển, trẻ tự kỷ là những đối tượng có nguy cơ bị xâm hại tình dục rất cao. Vì vậy, cần phải chú trọng giáo dục giới tính cho các bé.

“Tôi nghĩ nhà trường nên cho các bé học tập theo nhóm và làm sao để các em biết rằng giáo viên luôn lắng nghe trẻ. Có những tờ rơi, hình ảnh để các em nhận biết về các hành vi xâm hại. Nhà trường, gia đình phải nói về giới tính với trẻ như bình thường, không coi đó là cái xấu. Cần sự phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành cùng phối hợp để tránh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Cần lấy trẻ em làm trung tâm”, bác sĩ chia sẻ.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM, pháp luật quy định rõ một người đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự thực hiện hành vi giao cấu với một người khác chưa đủ 16 tuổi thì đều được xác định là phạm tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", bất kể có đồng thuận hay không.

Điều 145, Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, quy định rất rõ việc xử lý tội danh "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" với hình phạt cao nhất là 10 năm tù. Theo điều 145, dù cả hai đồng thuận, tự nguyện thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp cơ quan chức năng có đủ căn cứ chứng minh người bị hại bị uy hiếp, đánh đập, ép buộc quan hệ thì có thể phạm tội nặng hơn: "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" quy định tại Điều 142.

Trong trường hợp đối tượng thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi, mặc dù tự nguyện thì hành vi vẫn đủ để cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo điểm b Khoản 1 Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

 “1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

 a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

e) Phạm tội 02 lần trở lên; g) Đối với 02 người trở lên; h) Tái phạm nguy hiểm”.

Vụ đối tượng dâm ô bé gái 7 tuổi tại ngoại: Hội bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng
Mới đây, hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM vừa có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng, kiến nghị bắt tạm giam đối tượng xâm hại bé gái 7 tuổi sau khi...
HUY VÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xâm hại trẻ em