Bé trai 9 tuổi nhiễm COVID-19 đã tiếp xúc với 172 người nhưng không lây nhiễm cho ai

Ngày 22/04/2020 20:30 PM (GMT+7)

Mặc dù đã tiếp xúc với 172 người nhưng điều kỳ lạ là cậu bé này không hề lây nhiễm cho bất cứ ai.

Theo Guardian đưa tin, một bé trai 9 tuổi sống tại miền đông nước Pháp đã nhiễm COVID-19 và tiếp xúc với 172 người khác nhưng không lây nhiễm cho bất cứ ai, từ đó khiến các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ em không phải nguồn lây nhiễm chính của dịch COVID-19.

Theo đó, cậu bé 9 tuổi trên nằm trong nhóm những trường hợp nhiễm bệnh liên quan đến Steve Walsh - một doanh nhân người Anh, là người đầu tiên tại Anh dương tính với virus corona chủng mới sau khi tham dự một hội nghị bán hàng ở Singapore hồi tháng 1.

Ông Steve Walsh đã vô tình lây nhiễm COVID-19 cho 10 người trưởng thành và 1 gia đình 5 người khi cùng họ đi nghỉ dưỡng tại một căn nhà gỗ thuộc khu nghỉ mát Contamines-Montjoie ở vùng Haute-Savoie, sau khi đáp chuyến bay tại London.

Bé trai 9 tuổi nhiễm COVID-19 đã tiếp xúc với 172 người nhưng không lây nhiễm cho ai - 1

Khu nghỉ mát nghỉ mát Contamines-Montjoie, nơi cậu bé 9 tuổi bị nhiễm bệnh.

Hầu hết những người cùng ở với ông Steve trong ngôi nhà gỗ trên đều bị nhiễm bệnh và cậu bé 9 tuổi trên là một trong số đó. Tuy nhiên, theo một cuộc điều tra của cơ quan y tế Public Health France, cậu bé trên không hề lây nhiễm bệnh cho bất cứ ai, mặc dù đã tiếp xúc với 172 người khi đến học tại 3 trường dạy trượt tuyết. Sau đó, 172 người này cũng được đưa đi cách ly nhưng không ai có kết quả dương tính.

Theo báo cáo, cậu bé 9 tuổi đã nhiễm COVID-19 và cúm mùa. Hai anh chị em khác của cậu bé cũng bị cúm mùa nhưng lại không nhiễm COVID-19.

Theo ông Wes Kostas Danis, nhà dịch tễ học thuộc Public Health France, cho biết tờ AFP của Pháp: "Một đứa trẻ, vừa nhiễm COVID-19 và một loại cúm khác, đã theo học 3 trường khác nhau nhưng không lây nhiễm cho ai, cho thấy mức độ lây truyền khác biệt ở trẻ em".

Cậu bé 9 tuổi trên chỉ có các triệu chứng nhẹ và khi được kiểm tra, virus đã ở mức độ hầu như không thể phát hiện được. Mức độ nhiễm trùng thấp được cho là lý do khiến cậu bé khó lây nhiễm cho người khác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, do trẻ em chỉ có các triệu chứng nhẹ nên ít có khả năng lây truyền virus hơn một người trưởng thành bị nhiễm bệnh. Do đó, trẻ em có thể không phải là nguồn lây nhiễm chính của COVID-19.

Hiện tại, chưa giải thích được lý do vì sao trẻ em dễ dàng hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 hơn người lớn nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, bằng cách nào đó phản ứng miễn dịch của trẻ em đã giúp chúng dễ dàng loại bỏ virus hơn người lớn.

Giáo sư Jonathan Ball, một nhà virus học tại Đại học Nottingham (Anh), nói rằng việc tìm hiểu về nhóm người chịu trách nhiệm lây nhiễm bệnh và phát triển bệnh có vai trò quan trọng trong việc khống chế dịch bệnh. Ngoài ra, nếu trẻ em không phải nguồn lây nhiễm chính của dịch COVID-19 thì việc đóng cửa trường học chỉ tác động nhỏ tới sự lây lan virus. Điều này cần được cân nhắc tới các tổn thất kinh tế và xã hội.

COVID-19 ngày 22/4: Phong tỏa thị trấn Đồng Văn, Hà Giang với 1.629 hộ, 7.623 người
UBND huyện Đồng Văn vừa có quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn- tỉnh Hà Giang) để phòng chống dịch COVID-19.
Khánh Hằng (Dịch từ Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19