Bé trai viêm phổi suốt 8 tháng, nguyên nhân xuất phát từ chiếc que bán đầy ở cổng trường

Ngày 16/10/2018 19:21 PM (GMT+7)

Sau 8 tháng bị viêm phổi liên tục, bé trai 5 tuổi được đưa đến BV Nhi Trung ương thăm khám và bác sĩ phát hiện nguyên nhân bắt nguồn từ chiếc que xiên thịt nướng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa tiếp nhận và phẫu thuật lấy dị vật cho bé trai N.V.M. (5 tuổi, ở Thái Bình). Dị vật được lấy ra khỏi cơ thể bé trai này là một vật dài nhọn ở nhu mô phổi thùy bên phải.

Theo chia sẻ của gia đình bé M., cách đây khoảng 8 tháng, trong lúc chơi đùa với bạn, M. bị bạn chọc que nứa (loại dùng để xiên thịt nướng) vào vùng ngực bên phải.

Sau va chạm, bé M. chỉ bị rớm chút máu ở da vùng nách phải và đau ngực nhẹ trong 3 ngày. Tuy nhiên, thời điểm đó mẹ cháu bé lại không để ý, vì vết thương không có dấu hiệu gì đặc biệt ngoài việc chảy một chút máu và máu đã cầm được.

3 ngày sau, cháu M kêu đau bụng và được gia đình đưa đi viện thăm khám. Tại bệnh viện địa phương, cháu được chẩn đoán viêm dạ dày nhẹ. Kể từ đó, bé M. liên tục phải đi bệnh viện để điều trị viêm phổi.

Bé trai viêm phổi suốt 8 tháng, nguyên nhân xuất phát từ chiếc que bán đầy ở cổng trường - 1

Hình ảnh que nứa dài 9cm trên phim chụp.

Tháng 3/ 2018, là thời điểm bé M. mắc đợt viêm phổi đầu tiên nhưng điều trị ngoại trú 1 tuần thì khỏi bệnh. 2 tháng sau đó, M lại lên cơn sốt và ho, tại bệnh viện tỉnh, cháu được các bác sĩ chẩn đoán viêm phổi thùy và phải điều trị 2 tuần.

Đầu tháng 10/2018, khi thấy cháu M. có biểu hiện bệnh giống như 2 lần trước, gia đình đã chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương.  Tại đây, các bác sĩ chỉ định bệnh nhi chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, trên phim chụp thấy có hình ảnh điểm vôi hóa cột sống, viêm phổi thùy bên phải, nhưng không  rõ có dị vật vì dị vật không cản quang.

Qua thăm khỏi bệnh sử, BS Trương Việt Nga - chuyên khoa Hô hấp (BV Nhi Trung ương), người trực tiếp thăm khám cho cháu M. nhận định, tình trạng viêm phổi của bệnh nhi có thể do 2 khả ăng: dị dạng vùng phổi phải hoặc có thể mắc dị vật.

“Hình ảnh chụp vi tính cắt lớp sau đó cho thấy bệnh nhi có một dị vật dài nhọn kích thước 72x4mm tại vị trí nhu mô thùy phổi ở thùy giữa phổi phải. Dị vật này đi từ trước ra sau, xuyên qua khe giữa 2 thân đốt sống 6, 7 và làm vỡ thân đốt sống. Khi nằm lại trong cơ thể, dị vật gây phản ứng nhiễm viêm trung thất sau quanh đốt sống 6,7. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cháu M. phải vào viện vì viêm phổi trong suốt 8 tháng”, BS Nga nhận định.

Sau khi phát hiện dị vật trong cơ thể bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho cháu. Ca phẫu thuật đã lấy ra dị vật là một thanh nứa sắc nhọn dài 9 cm. Sau phẫu thuật, cháu bé được chăm sóc tại tại viện 1 tuần trước khi được xuất viện.

Những sai lầm nguy hiểm cha mẹ hay mắc phải khi con hóc dị vật
Những ca hóc dị vật như hạt nhãn, hạt vải, thạch… không phải là hiếm. Tuy nhiên, nhiều trẻ lại rơi vào tử vong vì những sai lầm xử lý hóc dị vật cha...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn trẻ em