Bí ẩn con dốc đi ngược lại trọng lực: Đi lên thì dễ, đi xuống mới khó khăn

Ngày 15/01/2023 00:05 AM (GMT+7)

Kể từ khi Dốc Lạ được phát hiện, nó đã thu hút đông đảo khách du lịch đến để trải nghiệm nghịch lý về trọng lực của nơi này.

Vào tháng 4/1990, tại thành phố Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, người ta đã phát hiện ra một con dốc vô cùng kỳ lạ. Rất nhanh chóng, danh tiếng của nó lan rộng khiến du khách trong và ngoài nước đổ xô đến để xem cảnh tượng hiếm có.

Dốc Lạ nằm cách thành phố Thẩm Dương khoảng 30 km về phía đông bắc và nằm dưới chân núi Mao Sơn. Tương truyền rằng trước đây có một sĩ quan cảnh sát dừng xe trong khu vực. Khi nhả chân phanh, chiếc xe lại lăn lên dốc và lên đến đỉnh. Câu chuyện này nhanh chóng lan truyền và chẳng bao lâu sau du khách ùn ùn kéo đến để tận mắt chứng kiến cảnh tượng kỳ lạ ấy.

Bí ẩn con dốc đi ngược lại trọng lực: Đi lên thì dễ, đi xuống mới khó khăn - 1

Một người đánh giá trên Tripadvisor rằng: "Con dốc này thật kỳ lạ... khi "lên dốc" thì rất nhanh còn khi "xuống dốc" thì rất mất sức. Không quan trọng bạn đang đi xe đạp, đi bộ hay lái xe, điều đó là như nhau".

Một người khác cũng mô tả con dốc là "hiện tượng kỳ lạ". Khi đạp xe xuống dốc thì phải đạp mạnh, nhưng lên dốc lại rất dễ dàng.

Các chuyên gia và học giả đã cố gắng tìm ra bí ẩn của Dốc Lạ. Một số người cho rằng hiện tượng này là do từ trường và ảo ảnh quang học gây ra. Nhưng do thiếu bằng chứng giải thích chắc chắn nên nó vẫn được coi là một bí ẩn.

Bí ẩn con dốc đi ngược lại trọng lực: Đi lên thì dễ, đi xuống mới khó khăn - 2

Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã lý giải được hiện tượng kỳ thú xoay quanh con dốc này. Theo đó, con dốc dài 80 m, rộng 15 m này có 2 làn đường, một làn dành cho người đi xe đạp để họ thử ảo ảnh quang học kỳ lạ, đường thứ hai ở bên ngoài dành cho ô tô. Jose Sasian, giáo sư khoa học quang học và thiên văn học tại Trường Khoa học Quang học James C. Wyant thuộc Đại học Arizona (Mỹ), tin rằng ảo ảnh mà người đi đường cảm nhận được là do những tòa nhà ở hậu cảnh và điểm ảo gây ra. Những tòa nhà như được nhìn thấy từ trên cao, vì vậy khi bạn lên dốc nhưng lại có cảm giác đang lao xuống dốc và ngược lại.

Để hiểu rõ hơn cách thức hoạt động của ảo ảnh quang học này, bạn hãy hình dung khu vực xung quanh Dốc Lạ là một con dốc khổng lồ, nhưng bản thân điểm tham quan này lại thực sự là dốc hướng lên. Bởi nó rất nhỏ so với khu vực xung quanh nên mắt thường không phân biệt được độ dốc và đi trên đó bạn tưởng rằng mình đang xuống dốc.

Bí ẩn con dốc đi ngược lại trọng lực: Đi lên thì dễ, đi xuống mới khó khăn - 3

Theo trang tin du lịch Topchinatravel.com, khu vực tham quan này gọi là "Khu thắng cảnh Dốc Lạ", trong đó, con dốc là một trong 3 bí ẩn của nơi này. Hai cái còn lại là ngọn đồi Xiangshan và Wongdin gần đó. Khi một người dậm chân trên những sườn đồi này, họ nghe thấy âm thanh bùng nổ từ lòng đất bên dưới. Xung quanh khu vực còn có ngũ đại sơn bao phủ, thu hút những người đi phượt trong ngày. 

Trên đây là cách lý giải được cho là hợp lý nhất từ phía các nhà khoa học. Tuy nhiên, họ vẫn chưa có một bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho luận điểm này. Vì vậy, người ta vẫn cứ đổ xô đến Dốc Lạ để trải nghiệm sự phi trọng lực và xem đây là một bí ẩn chưa lời giải.

Hai người đàn ông xa lạ có tên và ngoại hình giống hệt nhau, thở phào trước kết quả xét nghiệm ADN
Là những người hoàn toàn xa lạ, 2 người đàn ông này đã ngẫu nhiên gặp nhau và vô cùng sửng sốt với những sự trùng hợp về tên, ngoại hình, thậm chí là cả nghề nghiệp.

Chuyện lạ thế giới

Theo BẢO LINH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới