Bí ẩn lý do nhà ngoại giao bị sát hại bất ngờ sau khi bàn giao mảnh vỡ MH370

Ngày 13/03/2019 11:07 AM (GMT+7)

Lãnh sự danh dự Malaysia tại Madagascar, Zahid Raza, người đã thu thập và chuyển các mảnh vỡ của máy bay mất tích bí ẩn MH370 đến Malaysia bị sát hại 1 tuần sau khi bàn giao các mảnh vỡ. Cho đến nay lý do khiến nhà ngoại giao này bị ám sát vẫn là điều bí ẩn.

Theo Sputnik, ông Blaine Gibson, luật sư kiêm nhà điều tra nghiệp dư mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines khẳng định rằng hai mảnh vỡ của máy bay xấu số được bàn giao cho chính quyền Madagasca vào ngày 16/8/2017.

"Để bảo vệ những người liên quan, chúng tôi quyết định không công bố thông tin cho đến khi các mảnh vỡ được chuyển đến Malaysia một cách an toàn", ông Gibson viết trên trang blog cá nhân.

“Tuy nhiên, vụ việc này đã bị can thiệp. Theo thỏa thuận giữa hai nước, các mảnh vỡ được Lãnh sự danh dự Malaysia tại Madagascar, Zahid Raza, thu thập và chuyển đến Malaysia”, ông Gibson cho biết. Đồng thời, ông Gibson cho biết thêm rằng ông Raza bị sát hại ở thủ đô Madagascar 1 tuần sau đó.

Bí ẩn lý do nhà ngoại giao bị sát hại bất ngờ sau khi bàn giao mảnh vỡ MH370 - 1

Cho đến nay lý do khiến MH370 mất tích vẫn còn là điều bí ẩn

Tuy nhiên khi đó, các mảnh vỡ vẫn an toàn trong tay của chính quyền Madagascar.

Vụ giết người làm dấy lên câu hỏi liệu ông Raza có liên quan đến việc vận chuyển các mảnh vỡ từ chuyến bay MH370 hay không. Tuy nhiên, trang tin Zinfos 974 (Pháp) cho rằng cái chết của ông Raza có thể là do các vấn đề riêng.

Luật sư Blaine Gibson cho biết bạn mình là Raza chuẩn bị cung cấp manh mối mới cho các nhà điều tra Malaysia thì bị giết.

Bản thân ông Gibson cũng nhận được những lời dọa giết khi cố gắng tìm kiếm mảnh vỡ. Tuy nhiên, ông nói với tờ Malay Mail rằng những suy đoán vô trách nhiệm có thể làm hỏng cuộc điều tra chiếc máy bay mất tích cũng như cái chết của Raza.

Cái chết của ông Raza một lần nữa làm tăng thuyết âm mưu xung quanh vụ mất tích bí ẩn này.

Hơn 20 mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên khắp thế giới kể từ khi chuyến bay MH370 biến mất vào tháng 3/2014, nhưng chỉ có 3 bộ phận cánh phát hiện ở Madagascar được xác nhận thuộc về chiếc Boeing 777 xấu số.

Nhà chức trách Malaysia và một công ty tư nhân có trụ sở tại Mỹ đã mở chiến dịch tìm kiếm ở phía Đông Nam Ấn Độ Dương, nơi máy bay bị rơi theo phân tích dữ liệu vệ tinh. Song cuối cùng, họ không tìm thấy dấu vết nào của máy bay.

Chuyến bay MH370 chở 239 hành khách từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014. Các chuyên gia đã đặt ra nhiều giả thuyết chấn động về MH370, chẳng hạn như nghi vấn phi cơ trưởng cố tình lao máy bay xuống biển tự sát hoặc máy bay bị tin tặc điều khiển từ xa.

Tuy nhiên, sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm, bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới về số phận của MH370 có thể sẽ không bao giờ được giải đáp.

Chật vật sau thảm kịch

Hãng hàng không quốc gia Malaysia vẫn đang chật vật hồi sinh sau hai thảm kịch máy bay MH17 và MH370.

Thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia ngày 12/3 tuyên bố ông đang nghiên cứu các lựa chọn cho hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines, bao gồm đầu tư thêm, bán lại hoặc thậm chí là đóng cửa hãng.

"Đóng cửa hãng hàng không quốc gia là một vấn đề rất nghiêm trọng", hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Mahathir nói với các nhà báo. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét nên đóng cửa, bán lại hay đầu tư thêm vốn vào hãng. Tất cả những lựa chọn này đều để ngỏ. Chúng tôi sẽ quyết định sớm".

Kể từ khi được quỹ đầu tư lợi ích quốc gia Khazanah Nasional rút khỏi niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2014, Malaysia Airlines đến nay vẫn chật vật cải thiện kết quả kinh doanh. Hãng này gặp nhiều khó khăn sau hai thảm họa, gồm vụ chuyến bay MH370 biến mất trên Ấn Độ Dương, hiện vẫn chưa được tìm thấy, và chuyến bay MH17 bị rơi ở Ukraine.

Bên cạnh đó, Chính phủ Malaysia đã yêu cầu Khazanah và Malaysia Airlines xem xét lại thỏa thuận với Boeing sau vụ tai nạn máy bay 737 Max tại Ethiopia mới đây để đảm bảo an toàn cho hành khách. Hiện tại, Malaysia Airlines chưa có máy bay Boeing 737 Max nào nhưng dự kiến nhận những chiếc đầu tiên vào năm sau. Đồng thời, họ cũng đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra vụ tai nạn trên.

Vụ MH370: Lời nói cuối cùng của cơ trưởng hé lộ điều rợn người
MH370 biến mất bí ẩn vào 8.3.2014 khiến nhiều người tin rằng chiếc máy bay đã bị không tặc tấn công. Tuy nhiên, lời nói cuối cùng được nghe thấy từ...
Theo Vũ Thu Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370