Một số lỗ hổng của hệ thống kiểm soát không lưu quân sự và dân sự - đặc biệt là hệ thống liên lạc giữa mặt đất với máy bay rất lỗi thời - đã bị lợi dụng khiến những kẻ chiếm quyền kiểm soát máy bay MH370, chuyên gia hàng không cho biết.
Theo Express, các nhà điều tra vụ mất tích của máy bay MH370 chuẩn bị công bố giả thuyết mới về điều thực sự xảy ra với máy bay của hàng không Malaysia biến mất không để lại dấu vết suốt 5 năm qua.
Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, Trung Quốc chở theo 239 người trên khoang.
Vào mới đây, một nhóm các chuyên gia hàng không sẽ tiết lộ giả thuyết mới trong sự kiện ở Brussels để giải thích sự mất tích bí ẩn này.
Hiệp hội Hàng không Hoàng gia (RAeS, Anh) - đơn vị tổ chức sự kiện - cho biết 3 thành viên của nhóm điều tra CAPTIO là Jean-Luc Marchand, Jean-Marc Garot và Argiris Kamoulakos sẽ đưa ra những lý giải về sự mất tích của máy bay.
Lý do khiến MH370 mất tích hiện vẫn còn là điều bí ẩn
"Nhóm kỹ sư này đã sử dụng thông tin từ báo cáo chính thức, dữ liệu radar và vệ tinh, nhiều nghiên cứu của cộng đồng khoa học và bằng chứng từ các mảnh vỡ để đưa ra giả thuyết về những gì có thể đã xảy ra", RAeS thông báo.
"Họ sẽ cho thấy một số lỗ hổng của hệ thống kiểm soát không lưu quân sự và dân sự - đặc biệt là hệ thống liên lạc giữa mặt đất với máy bay rất lỗi thời - đã bị lợi dụng. Nhờ đó, những kẻ chiếm quyền kiểm soát máy bay - phi công hoặc không tặc - đã điều khiển máy bay di chuyển mà không bị phát hiện", RAeS giải thích.
Theo dữ liệu của Inmarsat, có thể khẳng định MH370 đã hạ cánh xuống Ấn Độ Dương. "Ba thành viên CAPTIO sẽ trình bày các phân tích mới nhất", RAeS cho biết.
Tuy nhiên, một cuộc tìm kiếm khác do Ocean Infinity thực hiện bắt đầu vào tháng 1/2018. Nhóm điều tra đã tìm kiếm trên diện tích rộng tới 96.000 m2 ở Ấn Độ Dương nhưng không phát hiện được gì. Chiến dịch này cũng kết thúc 5 tháng sau đó.
Sự mất tích bí ẩn của máy bay cũng đã mở ra nhiều giả thuyết khác nhau.
Trong bộ phim tài liệu “Chuyến bay MH370” phát trên kênh Channel 5, nhà tư vấn quản lý rủi ro, tiến sĩ Sally Leivesley cho rằng MH370 có thể là nạn nhân của khủng bố mạng.
Theo giả thuyết này, hệ thống máy tính chủ của máy bay có thể đã bị truy cập và xâm nhập thông qua một chiếc điện thoại di động hoặc USB trong hệ thống giải trí trên máy bay.
“Cốt lõi của giả thuyết này là máy bay đã bị máy móc điều khiển chứ không phải con người. Những con chip trong hệ thống điện tử có thể đã điều khiển buồng lái và những con chip đó có thể có phần mềm độc hại. Các điều khiển trông có vẻ đúng, nhưng bên dưới có một hệ thống khác thực sự điều khiển máy bay” - tiến sĩ Leivesley phỏng đoán.
Theo cách này, phi công MH370 có thể bị ru ngủ trong một cảm giác an toàn sai lầm khi nghĩ rằng họ đang điều khiển máy bay theo một hướng, nhưng thực tế họ đã bay theo hướng khác.
Tuy nhiên, đây chỉ một trong rất nhiều giả thuyết khác về sự mất tích của máy bay.