Bí ẩn xác ướp thiếu nữ mặc áo cưới 3.500 tuổi trong quan tài chứa đầy báu vật cổ xưa

Ngày 01/05/2020 17:00 PM (GMT+7)

Thiếu nữ 3.500 tuổi nằm trong một chiếc quan tài sơn màu trắng, ước tính khoảng 15-16 tuổi, cao 1,59 m. Cô nằm dưới rất nhiều châu báu, mà theo nghiên cứu sơ bộ nhóm khảo cổ tin rằng chính là một chiếc áo cưới, được trang trí lộng lẫy.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy xác ướp một thiếu nữ độ tuổi 15- 16 nằm trong cỗ quan tài chứa đầy báu vật cổ xưa, gần Luxor, Ai Cập. Đó là một xác ướp có niên đại khoảng 3.500 năm. 

Một nhóm Tây Ban Nha thuộc Dự án Djehuty, được hỗ trợ bởi Hội đồng nghiên cứu khoa học cao hơn (CSIC), đã tìm thấy xác ướp giàu có. Cỗ quan tài nằm trên một ngọn đồi có tên địa phương là Dra Abu el-Naga và không xa Luxor hiện đại. Vào thời cổ đại, đây là thành phố của Thebes, là thủ đô của Ai Cập ở Trung và Vương quốc mới. Đó cũng là một trung tâm tôn giáo và thương mại rất quan trọng. Khu vực này có nhiều di tích và di tích khảo cổ nổi tiếng.

Bí ẩn xác ướp thiếu nữ mặc áo cưới 3.500 tuổi trong quan tài chứa đầy báu vật cổ xưa - 1

Xác ướp thiếu nữ cùng của hồi mồn.

Đội Tây Ban Nha đã tìm thấy quan tài trong khi làm việc vào đầu năm nay. Phát hiện nằm trong đợt khai quật thứ 19 tại nghĩa trang từng là nơi mai táng của 3 pharaoh ở Vương triều thứ 17. Quan tài chứa xác ướp nằm bên cạnh một nhà thờ xây bằng gạch bùn và ngôi mộ của Djehuty, vị đại thần quản lý quốc khố và và công trình công cộng dưới thời trị vị của nữ hoàng Hatshepsut (năm 1508 -1458 trước Công nguyên), một trong những nữ pharaoh nổi tiếng dưới thời Tân Vương quốc.

Thiếu nữ 3.500 tuổi nằm trong một chiếc quan tài sơn màu trắng, ước tính khoảng 15-16 tuổi, cao 1,59 m. Cô nằm dưới rất nhiều châu báu, mà theo nghiên cứu sơ bộ nhóm khảo cổ tin rằng chính là một chiếc áo cưới, được trang trí lộng lẫy.

Bí ẩn xác ướp thiếu nữ mặc áo cưới 3.500 tuổi trong quan tài chứa đầy báu vật cổ xưa - 2

Nhóm nghiên cứu tìm thấy chiếc quan tài nằm chỏng chơ trên nền đất.

Các chuyên gia đã sử dụng các kỹ thuật chụp ảnh phóng xạ phát hiện thiếu nữ mang 1 cặp khuyên tai, mỗi ngón tay đeo 1 chiếc nhẫn và 4 chiếc vòng cổ, chủ yếu được xếp cẩn thận trên ngực nàng: chúng được làm bằng gốm màu xanh bóng – loại màu xanh huyền thoại của đế chế Ai Cập, các mảnh thủy tinh màu xanh lá cây và hàng chục mảnh đá quý đủ loại. Với nền văn minh thời kỳ đó, đây là những trang sức vô cùng quý giá.

Số trang sức hồi môn của cô gái là ví dụ của trình độ thủ công tinh tế, cho thấy người Ai Cập cổ đại có thể tạo ra tác phẩm tuyệt đẹp ngay cả khi phần lớn vương quốc nằm dưới sự thống trị của ngoại bang.

Ngoài quan tài này, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy hàng chục chiếc quan tài khác nằm chỏng chơ trên nền đất. Họ đặt giả thuyết quan tài của cô gái trẻ và số quan tài còn lại bị những kẻ cướp mộ bỏ lại để chạy trốn khi bị bắt quả tang. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét kỹ hơn về chiếc quan tài và địa điểm tìm thấy để hiểu rõ hơn về đời sống dưới thời Vương triều thứ 17.

Cặp vợ chồng tìm thấy xác ướp người băng trên dãy Anpơ và những bí ẩn không lời giải đáp
Chỉ từ những cây rêu, các nhà khoa học đã vẽ lại hành trình cuối cùng đầy phiêu lưu của xác ướp người băng nổi tiếng trên dãy Alps 5.300 năm trước.
Theo Phong Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới