Bộ Công an chỉ rõ buôn lậu cá tầm có bảo kê

Ngày 18/07/2013 10:38 AM (GMT+7)

Cục Cảnh sát môi trường (C49) Bộ Công an đã làm rõ 10 đầu nậu chuyên buôn lậu cá tầm từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Cục Cảnh sát môi trường (C49) Bộ Công an vừa có báo cáo lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình buôn lậu cá tầm từ Trung Quốc trong thời gian qua.

Giá cá tầm tại biên giới chỉ 70.000 đồng/kg

C49 cho hay, khoảng thời gian trước tháng 4/2013, khi tình trạng cá tầm nhập lậu còn “rầm rộ”, trung bình mỗi ngày các đối tượng vận chuyển khoảng 5 tấn – 7 tấn cá tầm về Hà Nội tiêu thụ, phần lớn là cá tầm nhập lậu.

Hiện, sau thời gian các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp ngăn chặn thì số lượng trung bình mỗi ngày được đưa về Hà Nội giảm xuống còn khoảng 2 tấn. Số cá này thường được tập kết ở các chợ đầu mối Yên Sở và Thanh Trì.

Tuy nhiên, đa số cá tầm nhập lậu khi được chuyển về ten các chợ đầu mối đã được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ còn một lượng nhỏ cá tầm nhập lậu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Số này thường được đưa và từ Quảng Ninh và Lạng Sơn.

Lợi nhuận đem lại từ việc buôn lậu cá tầm khá lớn. Theo Bộ Công an, giá cá tại khu vực biên giới chỉ khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Hà Nội đã tăng gấp đôi với giá bán từ 130.000 đồng/kg – 150.000 đồng/kg.

Mức giá trên so với giá cá tầm nuôi trong nước là quá rẻ. Giá cá tầm nuôi trong nước hiện đang được bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg do nuôi với số lượng ít, chi phí thức ăn và nhiều chi phí khác lại cao hơn.

Đối với cá tầm trong nước, giá thành cao như vậy là do có những trang trại nuôi diện tích không lớn và cá tầm phải được nuôi trong một thời gian nhất định, thông thường là một năm mới được xuất bán.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, mới qua 6 tháng mà các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán tới 40 lần với số lượng khoảng 70 tấn. Có chuyện này do cá tầm được nuôi ở các tỉnh phía Bắc, chủ yếu là cở các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Bắc Giang, đều là những tỉnh gần khu vực biên giới với Trung Quốc. Do vậy, các đối tượng buôn lậu dễ dàng hợp thức hóa cá tầm nhập lậu thành cá tầm nuôi tại các trạng trại, gây khó khăn cho việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Lợi nhuận lớn nên các đối tượng buôn lậu bất chấp hậu quả, dùng mọi thủ đoạn để nhập lậu cá tầm và vận chuyển sâu vào trong nước bán để kiếm lời.

Có người bảo kê cho nhập lậu cá tầm

C49 cho hay, các tuyến vận chuyển cá tầm nhập lậu bao gồm: Tuyến Quảng Ninh – Hải Dương – Bắc Ninh – Hưng Yên – Hà Nội, trong đó địa bàn Quảng Ninh tiếp giáp với Trung Quốc có 1 cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các cửa khẩu quốc gia Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, các điểm thông quan Lục Lầm, Ka Long, Bắc Luân…khu chuyển tải Vạn Gia và hàng chục điểm mở tại đường biên giới.

Bộ Công an chỉ rõ buôn lậu cá tầm có bảo kê - 1

Cá tầm nhập lậu làm cá tầm trong nước điêu đứng

Tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh – Hà Nội cũng được ở đối tượng buôn lậu vận chuyển cá tầm lậu qua. Ở tuyến này, tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị và Đồng Đăng; 4 cửa khẩu quốc gia là Chi Ma, Bình Nghỉ, Tân Thanh, Cóc Nam và 7 cặp chợ biên giới, hàng chục điểm mở dọc theo đường biên.

Tuyến Cao Bằng – Lạng Sơn; Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội. Do tỉnh Cao Bằng giáp ranh với Trung Quốc  và có 4 cửa khẩu quốc gia là Tà Nùng, Trà Lĩnh, Lý Vạn, Sóc Giang và khoảng 40 điểm mởi trên tuyến đường biên nên cá tầm nhập lậu cũng thường xuyên được vận chuyển qua đây.

Đáng chú ý, C49 chỉ rõ có khoảng 10 đầu nậu buôn bán, vận chuyển trái phép cá tầm và các loại thủy sản từ Trung Quốc vào Việt Nam tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn và Cao Bằng.

Ở các đường dây buôn cá tầm, xuất hiện các kẻ cầm đầu, chủ đầu nậu, các đường dây thu gom cá tầm vận chuyển qua biên giới vào Việt Nam; những người thu mua ở biên giới, tổ chức vận chuyển vào nội địa.

Những người buôn lậu thuê cửu vạn “cõng” cá tầm qua biên giới, đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, sau đó tập kết tại các địa điểm gần biên giới, chợ đầu mối.

Để việc vận chuyển thuận lợi, mỗi đầu nậu đều có người bảo kê, bao biên, bao tuyến tại các khu vực biên giới, trên các tuyến giao thông và những người chuyên phân phối, tiêu thụ cá tầm nhập lậu trong nội địa.

Năm ngoái, lực lượng chức năng đã nhiều lần bắt giữ và tiêu hủy số lượng lớn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường đưa về Hà Nội tiêu thụ. Trong tháng 1 vừa qua, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cũng bắt giữ 3 tấn - 5 tấn cá tầm nhập lậu nguồn gốc không rõ ràng. Đại diện cơ quan quản lý thị trường cho hay, việc kiểm soát cá tầm đang bị buông lỏng nên rất khó để phân biệt đâu là cá tầm Việt Nam với cá tầm nhập khẩu hay cá tầm nhập lậu không được kiểm soát dịch bệnh.

Hiệp hội phát triển cá nước lạnh cũng cho hay, sau khi được vận chuyển về Hà Nội, mỗi ngày có khoảng 2 tấn – 3 tấn cá tầm nhập lậu “đi” máy bay vào TP.HCM để tiêu thụ.

Kết quả kiểm tra chất lượng cá tầm không rõ nguồn gốc do Bộ NN&PTNT tiến hành cho thấy có chất kháng sinh có thể gây bệnh gan, thận cho người nếu ăn phải, nghi án cá tầm lậu có chứa chất tăng trọng do Bộ NN&PTNT đưa ra chưa được làm rõ.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan