Bố đau đớn khi con tử vong sau mũi tiêm, câu chuyện đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ

Ngày 12/03/2018 20:00 PM (GMT+7)

Đứa trẻ sơ sinh đã qua đời vì bệnh hô hấp, tuy nhiên, sự thật đằng sau đó lại khiến cho cả gia đình và xã hội phải phẫn nộ.

Đứa trẻ vừa chào đời đã tử vong

Chưa kịp vui mừng vì con trai mới chào đời, anh Devendra Kashyap đến từ Ấn Độ, đã phải vội vã lái xe đưa con tới bệnh viện khác, bởi các bác sĩ nói rằng không thể giải quyết vấn đề hô hấp của đứa bé.

Tuy nhiên, bệnh viện kế tiếp cũng không khả quan hơn với trang thiết bị không khác nhiều so với bệnh viện trước. Thậm chí, thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong bệnh viện còn đáng lên án hơn.

"Đêm hôm đó, các y tá không hề quan tâm tới bệnh tình của con tôi. Họ còn bận...nghe nhạc", anh Devendra nói.

"Lúc 1h sáng, họ đã tiêm một mũi cho con tôi, sau đó da đứa bé chuyển sang màu xanh tím tái. Mũi tiêm đã gây ra nhiễm trùng, làm chết con tôi", anh Devendra kể lại trong nỗi đau đớn.

Bố đau đớn khi con tử vong sau mũi tiêm, câu chuyện đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ - 1

Bé trai qua đời oan ức vì nhân viên y tế lơ là (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, do hoàn cảnh quá nghèo, anh Devendra và gia đình không thể đệ đơn kiện. Con trai của anh Devendra chỉ là một trong số rất nhiều người phải chịu thiệt thòi vì hệ thống y tế yếu kém của Ấn Độ.

Các bệnh viện và trung tâm y tế tư nhân đã đáp ứng được các vấn đề của bệnh viện công như trang thiết bị nghèo nàn, giường bệnh quá tải, nhân viên phục vụ kém, nhiều trường hợp lạm dụng... Mặt khác, nhiều bệnh viện công bị quá tải do thiếu ngân sách, dẫn đến thiếu bác sĩ, y tá và cả thiết bị.

Trong khi dân số Ấn Độ đã tăng khoảng 15 triệu người mỗi năm, thì ngân sách dành cho y tế lại không tăng tương xứng.

Dư luận vẫn chưa thể quên được thảm hoạ y tế tồi tệ nhất ở Ấn Độ xảy ra ở bệnh viện Baba Raghav Das ở Gorakhpur, Uttar Pradesh. Bệnh viện này thiếu oxy lỏng, gây ra cái chết của hơn 60 trẻ em vào tháng 8/2017. Nguyên nhân dẫn đến không có oxy lỏng do bệnh viện không thanh toán tiền cho nhà cung cấp nên việc cung cấp oxy bị ngừng lại.

Trong khi mỗi bang đều xác định mức chi ngân sách cho các cơ quan của chính phủ, thì với những bang nghèo như Uttar Pradesh, họ có xu hướng không ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho người có thu nhập thấp.

Bố đau đớn khi con tử vong sau mũi tiêm, câu chuyện đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ - 2

Những người dân biểu tình trước cổng bệnh viện Baba Raghav Das.

Chị Mdm Rihanna Khatoon, mẹ của một trong những nạn nhân cho biết: "Chúng tôi đã đưa con tới bệnh viện vì nghĩ có thể cứu sống con, nhưng trong chưa đầy 24h, mọi chuyện đã kết thúc".

Thảm kịch này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ tại Ấn Độ. Chính quyền bang đã bắt giữ 7 người, bao gồm cả bác sĩ, kế toán và nhà cung cấp oxy. 

Không phải chỉ do thiếu ngân sách

Ở phương diện khác, nhân viên xã hội Vandana Prasad cho rằng, sự thất bại của ngành y tế Ấn Độ không chỉ do thiếu ngân sách. Cô Vandana cho biết, nước này có hệ thống y tế phân cấp, thấp nhất là cơ sở y tế cấp thôn bản, trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu ở nông thôn, cơ sở y tế cấp huyện và các bệnh viện ở những trường Đại học giảng dạy ngành y.

Tuy nhiên, hầu hết sự đầu tư và cải cách y tế đều đưa vào những bệnh viện lớn. Điều đó khiến cho nhiều người khó khăn để tiếp cận dịch vụ y tế tiên tiến. Hơn thế nữa, các cơ sở y tế ban đầu cũng không làm tròn vai trò của mình, khi nhiều nhân viên ở đó không có đủ tiêu chuẩn để khám cho bệnh nhân.

Bố đau đớn khi con tử vong sau mũi tiêm, câu chuyện đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ - 3

Bệnh nhân quá tải, bác sĩ thiếu hụt.

Bố đau đớn khi con tử vong sau mũi tiêm, câu chuyện đằng sau khiến ai cũng phẫn nộ - 4

Cơ sở vật chất và trang thiết bị nghèo nàn cũng là vấn nạn của y tế.

Sự bất cập của nhiều trung tâm chăm sóc sức khoẻ ban đầu buộc bệnh nhân phải chuyển sang các bệnh viện lớn hơn, dẫn đến tình trạng quá tải. Trong khi đó, những cơ sở y tế ban đầu lại ngày càng heo hút, yếu kém và không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Theo thống kê, Ấn Độ không có đủ bác sĩ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ bác sĩ và bệnh nhân phải là 1/1.000, nhưng ở đất nước 1,3 tỷ dân như Ấn Độ, tỷ lệ này là 1/1.600. Nhiều bác sĩ phải làm việc quá sức, khám chữa cho hơn 100 người mỗi ngày. Các vấn đề y tế của nước này đã để lại rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Để giải quyết những thách thức của ngành y tế, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra chính sách y tế mới. Trong đó, chính phủ sẽ tăng chi tiêu cho y tế công chiếm 2,5% GDP vào năm 2025. Bên cạnh đó, các bang cũng đưa ra nhiều chương trình để cải thiện chất lượng y tế.

Vụ ấu dâm kinh hoàng nhất nước Anh: 1.000 bé gái bị cưỡng bức và sát hại trong 40 năm
Trong suốt 40 năm qua, đã có hơn 1.000 bé gái bị hãm hiếp, buôn bán tình dục, thậm chí là bị sát hại. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là chính quyền...
Khánh Hằng (Dịch từ Channel News Asia)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h