Bộ kit xét nghiệm Covid-19 được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá cả triệu đồng

Ngày 02/06/2021 14:15 PM (GMT+7)

Với giá bán không hề rẻ, bộ kit xét nghiệm Covid-19 đang được rao bán tràn lan trên chợ mạng và trên các trang thương mại điện tử.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp tại Hà Nội và một số tỉnh thành, trên chợ mạng bắt đầu xuất hiện những bài viết quảng cáo, rao bán bộ kit thử Covid-19 với giá từ 550.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/bộ.

“Dịch diễn biến căng thẳng nên cứ thủ sẵn một một test nhanh cho yên tâm các bác ạ. Chỉ 15 phút sau là có kết quả luôn. Mỗi hộp 2 chiếc, giá là 1,1 triệu đồng/hộp”, một người có tên là Giang Hương, trú tại một chung cư cao cấp ở Hà Nội quảng cáo.

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá cả triệu đồng - 1

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 được rao bán công khai tràn lan trên chợ mạng và trên các sàn thương mại điện tử.

Một tài khoản khác có tên là Dương Hiền cũng cho biết mình đang sở hữu một số lượng lớn que test nhanh Covid-19 của Hàn Quốc tại nhà. Những ai đi lại nhiều, muốn test nhanh cho yên tâm hay các đơn vị doanh nghiệp nào cần thì sẵn sàng cung cấp với giá bằng 2/3 giá thị trường. Giá bán lẻ cũng chỉ 650.000 đồng/hộp 2 chiếc, bằng ½ giá làm test lại các bệnh viện.

Không chỉ trên chợ mạng, trên một số sàn thương mại điện tử cũng xuất hiện người bán sản phẩm này. Đơn cử một người bán hàng có địa chỉ tại quận Bình Thạnh (TP HCM) rao bán bộ kit bao gồm thiết bị kiểm tra, tăm bông vô trùng, lọ đựng dung dịch và nắp vòi, giấy hướng dẫn, túi đựng chất thải… với giá 855.000 đồng.

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá cả triệu đồng - 2

Những người bán hàng dùng lời quảng cáo có cánh về bộ kit xét nghiệm Covid-19 đánh vào tâm lý hoang mang của người dân để bán hàng nhằm trục lợi.

Theo đó, chỉ sau 15-20 giây là có thể biết được kết quả. Nếu thiết bị kiểm tra xuất hiện vạch C thì có nghĩa là chưa nhiễm Covid-19; nếu xuất hiện cả vạch T và vạch C thì có nghĩa là đã nhiễm Covid-19. Chưa biết thực hư ra sao nhưng tại gian hàng này cũng đã có 3 lượt mua bộ test xét nghiệm Covid-19.

Trao đổi với PV về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, muốn xét nghiệm Covid-19 phải lấy mẫu theo đúng quy cách và được các chuyên gia y tế có trình độ cao cùng với máy móc hiện đại phân tích mới cho kết quả chính xác

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá cả triệu đồng - 3

Thậm chí nhiều người còn rao bán số lượng lớn.

“Bình thường, tại các cơ sở y tế phải có người chuyên lấy mẫu xét nghiệm, lấy mẫu sàng lọc xong phải đưa đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm chứ không phải đơn giản”, ông Nga nói.

Theo ông Nga, giữa lúc tình hình dịch bệnh hết sức phức tạp như hiện tại thì người dân không nên hoảng loạn hay hoang mang. Việc cần nhất là nên bình tĩnh thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

“Nếu bản thân cảm thấy có triệu chứng ho, sốt thì phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khai báo và lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của các y, bác sĩ chứ không nên tự ý mua những sản phẩm này trên mạng. Bởi vì những sản phẩm này chất lượng ra sao chưa hề được kiểm chứng, người dân mua về không cẩn thận lại tiền mất tật mang”, ông Nga khuyến cáo.

Xúc động hình ảnh ấm áp tình người trong những ngày đầu giãn cách xã hội ở TP.HCM
Hàng quán vắng khách, phố xá lác đác người đi lại. Những ngày qua, cuộc sống của những người bán vé số, người lao động nghèo ở TP.HCM đã gặp không ít...
Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19