“Tổng kết” sau một năm áp dụng triển khai cách đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo "hứa" sẽ giảm tải sổ sách cho giáo viên...
Trong báo cáo gửi ĐBQH những vấn đề liên quan đến nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận đánh giá, việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 là phương pháp tiên tiến, được áp dụng ở tất cả các nước có nền giáo dục phát triển. Phương pháp này giúp học sinh tiến bộ dần trong quá trình học, phát huy hết khả năng và đạt được mức độ cao nhất, đồng thời xác định được trình độ của học sinh khi hoàn thành lớp học, cấp học.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận những tồn tại sau 1 năm triển khai Thông tư 30 và "hứa" sẽ giảm tải sổ sách cho giáo viên
Việc đánh giá kết hợp nhận xét trong quá trình học, kết quả kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học đã theo sát được sự tiến bộ của học sinh. “Phương pháp đánh giá mới không so sánh em này với em khác trong quá trình học tập, do đó tránh được sự tự ti, mặc cảm hoặc chủ quan, tự mãn của học sinh; giúp các em tự tin, từng bước vượt qua khó khăn, tạo hứng thú trong học tập”- Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh.
“Bảo vệ” cách đánh giá mới này, một lần nữa vị trưởng ngành giáo dục nêu quan điểm, phương pháp mới không chỉ đánh giá về kiến thức mà đặc biệt coi trọng khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống; đánh giá năng lực tự phục vụ, tự quản; tự học và giải quyết vấn đề; một số phẩm chất (chăm học, chăm làm)...
Sau một năm thực hiện, theo tổng hợp từ báo cáo của 63 Sở Giáo dục, việc triển khai kết hợp đánh giá bằng nhận xét với điểm số vào cuối học kỳ và cuối năm học đã có những tác động tích cực.
Quan điểm đánh giá học sinh của giáo viên đã thay đổi, chuyển sang đánh giá toàn diện về cả năng lực và phẩm chất; chuyển từ đánh giá kết quả, chú trọng về điểm số sang nhận xét quá trình học tập của học sinh, giúp các em ngày càng tiến bộ…
Do không bị áp lực về điểm số và không còn việc so sánh giữa học sinh này với học sinh khác, các em đã có tâm lý thoải mái, tự tin trong học tập, rèn luyện. Đa số cha mẹ đã hiểu, đồng tình việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Phương pháp đánh giá mới cũng giảm được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; bước đầu khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, đánh giá đúng thực trạng học sinh.
Tuy nhiên, ông Luận cũng thừa nhận, vẫn còn một số tồn tại như giáo viên dạy lớp có sĩ số đông (ở thành phố và vùng thuận lợi), giáo viên chuyên biệt phải dạy nhiều lớp sẽ vất vả trong việc đánh giá học sinh.
Công tác quản lý ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và còn nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá học sinh. Do vậy, nhiều giáo viên phản ánh là công việc trở nên nặng nề, vất vả hơn trước.
“Bộ Giáo dục sẽ chỉ đạo quyết liệt đổi mới công tác quản lý để giảm các công việc hành chính, sự vụ, sổ sách… cho giáo viên, tạo điều kiện để thầy cô dành nhiều thời gian cho công việc chuyên môn. Bộ cũng sẽ điều chỉnh để đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật như về công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, điều lệ trường tiểu học, kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, đảm bảo thống nhất với Thông tư 30”- Bộ trưởng Luận “hứa”.