Bộ trưởng Tiến: 'Bệnh ung thư không phải là vô phương cứu chữa'

Ngày 15/12/2015 08:04 AM (GMT+7)

Hiện nay, ung thư đang là nỗi lo của bất kỳ gia đình nào có người mắc phải. Tuy nhiên, ít người biết được đây là bệnh có thể phòng chống được.

Chia sẻ về căn bệnh mà nhiều người mắc phải cho là “án tử” này, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ung thư đang là gánh nặng lớn đối với sức khỏe và kinh tế với quy mô toàn cầu, không chỉ đối với các nước đang phát triển mà còn đối với các nước phát triển.

“Việt Nam là quốc gia có số lượng người mới mắc và đã mắc vào loại cao trên thế giới. Tuy nhiên, ung thư không là vô phương cứu chữa như người dân thường nghĩ. Bằng các biện pháp phòng bệnh, chúng ta có thể phòng ngừa được bệnh ung thư.

Ví dụ như không hút thuốc chúng ta có thể phòng ngừa được 90% bệnh ung thư phổi, không nghiện rượu chúng ta có thể phòng ngừa được 80% các bệnh ung thư thực quản, tiêm vắc viêm gan B chúng ta có thể phòng ngừa được viêm gan siêu virus B, từ đó có thể phòng ngừa được bệnh ung thư gan…”, Bộ trưởng Tiến cho biết.

Bộ trưởng Tiến: Bệnh ung thư không phải là vô phương cứu chữa - 1

Bản đồ tỷ lệ tử vong vì ung thư trên thế giới. Các nước màu đỏ có số ca tử vong cao nhất, màu xám là thấp nhất.

Ngoài ra, qua các biện pháp phát hiện sớm chúng ta có thể điều trị kịp thời và cứu chữa được 30% người bệnh bị ung thư. Bằng các phương pháp điều trị giảm nhẹ và kịp thời chúng ta có thể điều trị và kéo dài sự sống cho 1/3 bệnh nhân ung thư còn lại.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện nay tại nhiều nước phát triển con người đã chữa khỏi được 80% bệnh nhân ung thư. Đặc biệt, với trẻ em chúng ta có thể chữa khỏi được 60% bệnh ung thư.

“Ở nước ta, tỷ lệ chữa khỏi căn bệnh này chưa cao như mong muốn do người dân đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn, mặc dù chúng ta đã có nhiều trang bị hiện đại phục vụ cho công tác khám và chữa bệnh”, PGS Tiến nói.

Nói về những bước tiến trong điều trị ung thư ở Việt Nam, Bộ trưởng Tiến thông tin, trong những năm gần đây, chúng ta đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước về việc phòng và chữa bệnh ung thư, đặc biệt là đầu tư khoa học kỹ thuật và hạ tầng.

Theo đó, trong những năm 2000 cả nước mới có 3 bệnh viện chuyên khoa ung thư, 14 khoa ung thư tại các bệnh viện đáp ứng được 30% nhu cầu khám và điều trị của nhân dân. Tới năm 2016 cả nước có 6 bệnh viện chuyên ngành, 50 khoa trung tâm đơn vị ung biếu đáp ứng nhu cầu 70% nhu cầu điều trị của người dân. Ngoài những thuận lợi về trình độ bác sĩ, cơ sở vật chất thì hầu hết các loại thuốc, hóa chất điều trị ung thư đã được bảo hiểm y tế chi trả …

“Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, người dân đến khám ở giai đoạn muộn và nhiều người nghèo không có thẻ bảo hiểm, nên có những người mặc dù biết mình mắc bệnh ung thư nhưng vẫn phải canh cánh nỗi lo cơm áo, gạo tiền  bởi còn gánh nặng gia đình, thời gian điều trị kéo dài và số tiền điều trị lớn không có khả năng chi trả. Bởi vậy, không ít người phải bỏ dở liệu trình điều trị.

Cũng là người mẹ, chúng ta không khỏi quặn lòng trước những em nhỏ mắc bệnh ung thư không thể chạy chữa và không thể đến trường do gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đã có nhiều bác sĩ, nhân viên y tế đã tự mình vận động các nhà hảo tâm và xã hội ủng hộ để các bệnh nhân nghèo, đặc biệt là các em nhỏ có thể chữa bệnh.

Thay mặt Bộ Y tế, cũng như những người mẹ, nhưng người đang chăm sóc người thân mắc bệnh ung thư, chúng tôi kêu gọi mọi người dân có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, không nghiện rượu bia, tiêm phòng đầy đủ, rèn luyện thân thể và khám sức khỏe định kỳ để có thể sớm phát hiện ung thư”, Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Cuối cùng, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Cuộc chiến ung thư không phải của riêng ngành y tế mà của cả cộng đồng, vì thế cả cộng đồng hãy chung tay từng bước đẩy lùi bệnh ung thư, hướng đến một ngày mai tươi sáng”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư