Bụng con gái to dần sau khi đến nhà bố của bố dượng, mẹ đau đớn phát hiện sự thật

Khánh Hằng - Ngày 01/11/2021 12:15 PM (GMT+7)

Vì quá bận công việc nên người mẹ này đã gửi cô con gái 11 tuổi của mình cho bố của người chồng thứ 2 của mình nhờ trông hộ.

Theo tờ The Washington Post đưa tin, câu chuyện về một bé gái 11 tuổi mang thai 22 tuần sau khi bị bố của bố dượng mình xâm hại đã gây nên một cuộc tranh cãi và biểu tình lớn về vấn đề phá thai tại Bolivia - một quốc gia ở Nam Mỹ.

Sự việc xảy ra tại thị trấn Yapacaní, thuộc tỉnh Ichilo, vùng Santa Cruz, Bolivia. Do mẹ ruột và bố dượng bận đi làm việc tại thủ đô La Paz của Bolivia, bé gái 11 tuổi đã được gửi tới nhà bố của bố dượng, 61 tuổi, để nhờ chăm sóc. Chẳng ai ngờ được rằng trong vòng 5 tháng ở lại đây, bé gái 11 tuổi này đã bị bố của bố dượng, người mà bé gái gọi bằng ông, đánh đập và xâm hại nhiều lần, thậm chí dẫn tới mang thai.

Vì quá ngây thơ, bé gái này không hề biết chuyện mình đã mang thai. Người mẹ của bé gái cũng phát hiện bụng con mình to dần lên trong quá trình ở lại nhà của người ông dượng. Sau đó, bé gái đã kể với một người anh họ của mình rằng cô bé cảm thấy "những chuyển động lạ trong bụng mình". Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, người anh họ này đã kể với mẹ của bé gái và người mẹ này đã báo cảnh sát.

Bụng con gái to dần sau khi đến nhà bố của bố dượng, mẹ đau đớn phát hiện sự thật - 1

Cuộc biểu tình đòi lại nhân quyền cho bé gái nổ ra tại Bolivia.

Cuộc biểu tình đòi lại nhân quyền cho bé gái nổ ra tại Bolivia.

Ngay sau đó, người đàn ông 61 tuổi trên đã bị bắt giữ và bị tống vào tù với cáo buộc lạm dụng và xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đó khi dư luận dấy lên một cuộc tranh cãi về vấn đề phá thai.

Khi vụ việc được đưa ra trước thanh tra trẻ em của vùng Santa Cruz, bà Ana Paola García Villagomez - giám đốc điều hành của la Casa de la Mujer - một tổ chức phi chính phủ ủng hộ quyền của phụ nữ và đã tham gia vào vụ việc này, cho biết: "Bé gái đã trải qua một cuộc phỏng vấn tâm lý và nói rõ ràng rằng tất cả những gì cô bé muốn làm để chuyện này kết thúc. Cô bé muốn tiếp tục việc học của mình, để mọi chuyện ổn định lại và muốn thứ bên trong cơ thể mình được lấy ra ngoài. Bé gái thậm chí không dùng từ "em bé" hoặc "mang thai" bởi vì cô bé không hiểu ý nghĩa của việc mang thai".

Tới cuối tháng 10 vừa qua, mẹ của bé gái trên đã đưa con mình tới Bệnh viện Phụ nữ Percy Boland ở Santa Cruz để phá thai. Khi đó, cái thai đã được 22 tuần tuổi. Tại Bolivia, hiến pháp năm 2014 quy định rằng việc phá thai được coi là hợp pháp trong các trường hợp bị hiếp dâm mà không cần phải có lệnh của tòa án.

Thế nhưng đến ngày 23/10, mẹ của bé gái đi cùng với một người phụ nữ khác tự xưng là luật sư của một tổ chức liên kết với Nhà thờ Công giáo, tuyên bố rằng bé gái đã thay đổi ý định. Bé gái đã rời bệnh viện và được đưa vào một nơi trú ẩn do tổ chức của nhà thờ điều hành.

Bà Ana Paola García Villagomez cho biết hiện không thể liên lạc được với mẹ của bé gái nữa. Bà Ana vô cùng phẫn nộ trước hành động này của gia đình bé gái. Bà nói: "Việc này đã vi phạm hoàn toàn quyền của đứa trẻ 11 tuổi khi bị ép buộc trở thành một cỗ máy sinh sản. Rõ ràng đã có sự thao túng của Nhà thờ Công giáo để bịt miệng người mẹ. Bé gái bị ép tiếp tục mang thai khiến tính mạng của cô bé gặp rủi ro".

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 26/10, Hội đồng Giám mục Bolivia đã kêu gọi các cơ quan chức năng tôn trọng và bảo vệ quyền được sống cũng như quyền được khỏe mạnh của cả bé gái và thai nhi trong bụng bé gái, bởi cả 2 đều là mạng sống cần được bảo vệ. Tuyên bố của Hội đồng Giám mục cho rằng quyết định tiếp tục mang thai đã cân nhắc đến sức khỏe của bé gái và thai nhi. Về việc bé gái chưa đủ tuổi để nuôi con thì có thể xem xét cho con nuôi.

Tuy nhiên, bà Ana không ủng hộ chuyện này và đặt câu hỏi về việc cảm xúc của bé gái sẽ ra sao khi mang thai và sinh con ở tuổi 11.

Bụng con gái to dần sau khi đến nhà bố của bố dượng, mẹ đau đớn phát hiện sự thật - 3

Hầu hết những người đi biểu tình là phụ nữ.

Hầu hết những người đi biểu tình là phụ nữ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mang thai ở tuổi vị thành niên rất nguy hiểm và trẻ sinh ra từ các bà mẹ ở tuổi vị thành niên có nguy cơ cao mắc các tình trạng sơ sinh nghiêm trọng. WHO cảnh báo: "Các biến chứng khi mang thai và sinh nở là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em gái 15–19 tuổi trên toàn cầu và rủi ro có thể còn cao hơn đối với thanh thiếu niên ít tuổi hơn".

Nadia Cruz, nữ thanh tra nhân quyền của Bolivia, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 26/10 rằng họ đang nộp đơn tố cáo hình sự chống lại mẹ của bé gái trên, các nhân viên của bệnh viện nơi bé gái có ý định phá thai, các nhà chức trách từ Thanh tra trẻ em ở Santa Cruz, tổ chức nhà thờ và Hội đồng Giám mục Bolivia, vì "vi phạm nghĩa vụ và buôn người với mục đích cưỡng ép mang thai". Đơn khiếu nại đã được gửi đến Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ.

Hôm 27/10, các cuộc biểu tình về quyền phá thai đã nổ ra tại thủ đô La Paz. Văn phòng Liên hợp quốc tại Bolivia đã kêu gọi các nhà chức trách nước này hành động để bảo vệ quyền trẻ em, đồng thời nói thêm rằng "việc bắt một bé gái phải mang thai sau khi bị cưỡng bức là một hình thức tra tấn".

Trái ngược với quan điểm này, Hội đồng Giám mục Bolivia vẫn tin rằng "sự sống cần được bảo vệ trong bất kỳ tình huống nào". Sự can thiệp của tổ chức nhà thờ này đã gây ra không ít khó khăn trong việc đòi lại nhân quyền cho nạn nhân.

Bà Ana Paola García Villagomez phẫn nộ nói: "Thật đáng xấu hổ về những gì đang xảy ra ở Bolivia. Tôi không biết Giáo hội đang làm gì khi can thiệp vào những vấn đề này".

Theo số liệu của tổ chức Casa de la Mujer, vào năm 2020, 39.999 trường hợp trẻ em gái dưới 18 tuổi mang thai được báo cáo ở Bolivia, có nghĩa là khoảng 104 trẻ em gái mang thai mỗi ngày tại quốc gia này, trong đó trung bình có 8 trẻ dưới 15 tuổi.

Bố dượng phát hiện con gái riêng lên giường với bạn trai, chẳng ngờ gây bi kịch đẫm máu
Chứng kiến cô con gái tuổi teen đang "lên giường" với bạn trai, người bố dượng liền tới ngăn cản, không ngờ lại gây ra bi kịch.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự