Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng?

Ngày 26/05/2021 09:30 AM (GMT+7)

TPO - Liên quan ồn ào kêu gọi hơn 13 tỷ đồng tiền từ thiện nhưng chưa thực hiện của danh hài Hoài Linh, mới đây trên mạng xã hội lan truyền một số văn bản về kế hoạch cứu trợ của nam nghệ sĩ tại một số địa phương. PV Tiền Phong đã liên hệ các địa phương này để làm rõ thông tin.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 1

Hoài Linh đăng video trần tình vụ việc giữ tiền quyên góp từ thiện của khán giả suốt 6 tháng.

Quảng Bình

Trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Mậu Tài, Giám đốc Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo huyện Quảng Ninh, có trụ sở đóng tại thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, ông Tài cho hay: Văn bản đang lan truyền trên mạng xã hội về việc “hoãn trao quà ủng hộ đồng bào gặp khó khăn do ảnh hưởng lũ lụt năm 2020” là thật, ông chính là người ký văn bản này.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 2

Các văn bản phản hồi từ địa phương về sự việc.

Theo ông Tài, đầu tháng 4/2021, do có quen biết từ trước, nhóm từ thiện của nghệ sỹ Hoài Linh đã liên lạc với ông bàn về kế hoạch từ thiện. Theo đó, hai bên thống nhất chọn 2 địa phương là xã miền núi Trường Xuân (Quảng Ninh) và xã miền núi Kim Thuỷ (Lệ Thuỷ) để trao 1.500.000 suất quà, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng, tương đương 1,5 tỉ đồng.

Kế hoạch chốt là đoàn sẽ trao quà vào ngày 11/5/2021. “Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên phía đoàn của nghệ sỹ Hoài Linh đã điện thông báo hoãn kế hoạch trao quà. Do đã lên danh sách các hộ dân nhận quà ở hai xã rồi, sợ nhân dân chờ đợi, tôi đã chủ động ký công văn gửi hai xã nói trên và có gửi cho đoàn cứu trợ của nghệ sỹ Hoài Linh” – ông Tài nói.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 3

Người dân Quảng Bình dọn dẹp nhà cửa, đồ dùng khi nước lũ đang rút (Ảnh Vĩnh Quý)

Lãnh đạo xã Trường Xuân và Kim Thuỷ cũng xác nhận với PV Tiền Phong là đã bình chọn các hộ nhận quà cứu trợ của nghệ sỹ Hoài Linh, nhưng sau đó, do dịch bệnh nên phía đoạn cứu trợ thông báo hoãn và chưa biết lúc nào đoàn về cứu trợ.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Quỹ Phát triển Nông thôn và Giảm nghèo huyện Quảng Ninh là một tổ chức phi chính phủ. Trước đây, có một tổ chức nước ngoài muốn hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện, để đảm bảo tính pháp lí, huyện đã chấp thuận lập quỹ này. Từ đó đến nay, quỹ hoạt động tốt, đặc biệt là trong công tác từ thiện, nhân đạo không chỉ trên địa bàn huyện mà ở nhiều huyện khác nữa.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 4

Người dân Quảng Bình tìm kiếm những thứ đồ mặc được trong đống áo quần được các nhà hảo tâm cứu trợ sau lũ (Ảnh Vĩnh Quý)

Trong lúc đó, bà Lương Thị Thuỷ, Chủ tịch UBMTTQVN xã Văn Hoá cũng xác nhận với PV Tiền Phong về văn bản gửi đoàn từ thiện của nghệ sỹ Hoài Linh. Bà thuỷ cho biết, đầu tháng 4/2021, trợ lí của nghệ sỹ Hoài Linh gọi điện thông báo sẽ về xã làm từ thiện vào ngày 11/5. Tuy nhiên quà gì và số lượng bao nhiêu thì chưa thấy thông báo.

Mới đây, người trợ lí này điện thoại thông báo hoãn việc trao quà vì lí do dịch COVID-19, đồng thời nhờ bà ký văn bản nói trên gửi tới cho họ và không biết đến khi nào thì họ về trao quà.

Hà Tĩnh

Cũng liên quan việc trao quà tại Hà Tĩnh của Đoàn thiện nguyện các nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh do Nghệ sĩ Hoài Linh làm trưởng đoàn, ngày 25/5, chia sẻ với Tiền Phong, lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh cho biết, từ tháng 3/2021, đơn vị đã vận dụng đề xuất xin kinh phí hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt tại tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi xin được kinh phí hỗ trợ từ Đoàn thiện nguyện tại TP HCM do Nghệ Sĩ Hoài Linh làm trưởng đoàn, liên hiệp hội đã gửi công văn về các địa phương để lập danh sách, thống nhất phương án sẽ hỗ trợ cho Hà Tĩnh 1,5 tỷ đồng.

Ngày 22/4/2021, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh đã ra công văn số 66 /CV-LHH gửi UBMT Tổ quốc huyện Đức Thọ, UBMT Tổ quốc huyện Cẩm Xuyên để phối hợp với Đoàn thiện nguyện các nghệ sĩ tại TP HCM trao quà ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt vào năm 2020.

Theo công văn, đoàn dự kiến trực tiếp trao 1.500 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 1.500 hộ dân tại hai huyện Đức Thọ và Cẩm Xuyên với tổng giá trị 1,5 tỷ đồng. Những hộ dân này thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề do đợt lũ lụt năm 2020.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 5

Công văn của Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh gửi UBMT Tổ quốc huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ.

Dự kiến thời gian trao quà vào ngày 10/5 tại 4 điểm của hai huyện Cẩm Xuyên và huyện Đức Thọ. Cụ thể, tại huyện Đức Thọ sẽ trao 700 suất quà cho 3 xã gồm: Tùng Châu, La Nhân, Quang Vĩnh; còn huyện Cẩm Xuyên trao 800 suất quà cho 5 xã gồm: Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Thạch.

“Ngày 22/4 liên hiệp hội có công văn gửi đến UBMT Tổ quốc huyện Cẩm Xuyên và huyện Đức Thọ lên phương án hỗ trợ trao quà, các địa phương đã làm xong. Nhưng đến ngày 2/5 do tình hình dịch phức tạp, Ban chỉ đạo chống dịch Hà Tĩnh chỉ đạo không tập trung đông người, trong khi kế hoạch trao quà mỗi điểm tập trung đến 700-800 người nên buộc phải hoãn buổi trao quà này”, lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ Thuật Hà Tĩnh cho hay.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 6

Công văn tạm hoãn kế hoạch trao quà tại Hà Tĩnh do dịch.

Ngày 4/5, Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh đã làm công văn gửi Nghệ Sĩ Hoài Linh và Đoàn thiện nguyện các nghệ sĩ tại TP HCM về việc tạm hoãn kế hoạch ủng hộ đồng bào lũ lụt tại Hà Tĩnh.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 7

Đợt lũ lụt năm 2020 tại huyện Cẩm Xuyên.

“Chúng tôi gửi công văn cho đoàn hoãn vé máy bay. Đoàn không chỉ có Hoài Linh mà còn một số nghệ sĩ nữa cũng đã đặt vé để vào nhưng cũng phải hoãn do dịch. Ở các huyện vẫn muốn trao luôn vì danh sách đã lên, lịch trình có cả rồi nhưng chúng tôi không đồng ý vì dịch nên phải hoãn lại”, vị lãnh đạo Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh thông tin thêm.

Về thông tin chậm hỗ trợ tiền từ thiện, đại diện hội cho hay, phía Nghệ sĩ Hoài Linh thừa nhận chậm hỗ trợ tiền cho người dân vùng lũ. “Nghệ sĩ Hoài Linh đã thừa nhận, họ cũng đã lên phương án để đi trao quà, nhưng do dịch phải hoãn chứ không phải họ không trao, cũng không phải đến giờ phát hiện họ mới đi trao. Trong khi đó, tại Hà Tĩnh nguồn hỗ trợ này được khởi động từ hồi tháng 3, đây cũng là số tiền khá lớn, không thể làm nhanh được”, đại diện Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh thông tin thêm.

Ông Nguyễn Thanh Long – Chủ tịch UBMT Tổ quốc huyện Cẩm Xuyên cho hay, sau khi nhận được công văn của Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh, địa phương đã lập danh sách những hộ dân bị ảnh hưởng để lên phương án triển khai.

“Địa phương đã lập danh sách 800 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề để nhận tiền hỗ trợ. Đến nay lịch trình, phương án và danh sách đã xong nhưng do dịch phải hoãn lại chưa trao. Việc hoãn trao quà hỗ trợ của Nghệ sĩ Hoài Linh và đoàn tài trợ là rất đúng với thời điểm đó vì dịch COVID-19 rất phức tạp, mà trao quà tập trung rất đông người”, ông Long nói.

Ông Long chia sẻ thêm, trong đợt lũ cuối năm 2020, nhiều xã ở địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng được sự giúp đỡ, quan tâm của hơn 1.500 đoàn tài trợ, người dân đã ổn định được cuộc sống.

Quảng Ngãi

Ngày 25/5, ông Bùi Đức Thọ - Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trậnTổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước đó đại diện của Hoài Linh đã có làm việc với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và hai bên thống nhất đoàn sẽ đi trao quà tại 2 huyện Đức Phổ và Trà Bồng cùng một số xã ven biển TP Quảng Ngãi bị thiệt hại do bão lũ.

Theo ông Thọ, kế hoạch dự kiến diễn ra vào ngày 16-17/5/2021, tuy nhiên do dịch bệnh nên đoàn của nghệ sĩ Hoài Lĩnh hoãn lại. Số tiền dự kiến mà đoàn thiện nguyện của Hoài Linh trao tặng cho Quảng Ngãi khoảng 2,5 tỷ đồng.

Quảng Nam

Cũng trong ngày 25/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam xác nhận đoàn của nghệ sĩ Hoài Linh đã trao cho địa phương 500 triệu đồng. Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quế Sơn cho biết cơ quan đã có thư cảm ơn gửi đoàn từ thiện của Hoài Linh khi đã hỗ trợ địa phương số tiền 500 triệu đồng cho bà con đợt lũ lụt vừa qua.

Các địa phương nói gì về văn bản nêu kế hoạch từ thiện của Hoài Linh lan truyền trên mạng? - 8

Hoài Linh trao nhà cho người dân xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam

Ngoài ra, sau làm việc giữa đại diện của đoàn thiện nguyện của Hoài Linh và UBND huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam ngày 27/4/2021 cho biết, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thu Thuỷ đã ban hành kế hoạch “Tiếp nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà và tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện” từ quỹ từ thiện của Hoài Linh. Theo đó, Hoài Linh hỗ trợ 10 căn nhà, mỗi căn 65 triệu đồng cho bà con ở địa phương này. Thời gian dự kiến trao là ngày 14/5/2021. Tuy nhiên, đại diện của nghệ sĩ Hoài Linh cho biết do dịch bệnh nên đến nay vẫn chưa trao được, trong khi đó thời gian này Hoài Linh phải vào thuốc hoá trị sau phẫu thuật cắt u tuyến giáp.

Ngày 24/5, NSƯT Hoài Linh gửi thông tin đến một số cơ quan truyền thông để xin lỗi và trần tình về việc quyên góp từ thiện hơn 14 tỷ đồng nhưng vẫn chưa chuyển tới tay những người cần cứu giúp với lí do dịch bệnh và thiên tai.

Tối 24/5, Hoài Linh chính thức đăng video trần tình đầy đủ vụ việc giữ tiền quyên góp từ thiện của khán giả suốt 6 tháng và đính chính số tiền. Anh cho biết đã chốt số tiền ngày 11/11/2020 trong tài khoản Linh đã đăng lên fanpage của mình là 13 tỷ 417 triệu đồng. Sau đó, nam danh hài cho biết khi chốt lại chính xác khoản tiền từ thiện, cộng lãi suất và những cái đã chi thì còn lại hơn 13 tỷ 770 triệu đồng. Sau lần báo cáo này, Hoài Linh khẳng định sẽ có thêm một lần báo cáo nữa với đầy đủ các chứng từ khi đến trao tiền cho đồng bào. Trong đó sẽ có xác nhận của chính quyền sở tại.

Sao kê ngân hàng nghi của Hoài Linh bị phát tán, ai phải chịu trách nhiệm?
Trước vụ việc bức ảnh chụp màn hình sao kê tài khoản ngân hàng được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh được lan truyền, phía ngân hàng cho biết đang điều...
Theo Hoàng Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hoài Linh