Các nữ thái giám trong hậu cung "tịnh thân" đau đớn và rủi ro thế nào?

HÀ ANH - Ngày 24/09/2020 12:28 PM (GMT+7)

Để trở thành người hầu hạ trong hoàng cung, các nữ thái giám, nam thái giám đã phải trải qua quá trình "tịnh thân" đầy đau đớn.

Hành trình "tịnh thân" thảm khốc của nữ thái giám

Theo dõi các bộ phim của Trung Quốc xưa, ai cũng nghĩ trong hậu cung chỉ có các nam thái giám. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Các nữ thái giám cũng sống trong triều đình. Chế độ nữ quan xuất hiện sớm. Thời kỳ của Chu Vũ Vương đã có các nữ quan chuyên xử lý các công việc hằng ngày và viết nội lệnh cho Vương Hậu. Họ hỗ trợ Vương Hậu làm các công việc đó.

Thời Xuân Thu - Chiến Quốc thì số lượng nữ quan ngày càng tăng lên. Họ đảm nhận các công việc trong hậu cung. Khi số lượng nữ quan tăng lên cũng có nghĩa họ đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn ở hậu cung. 

Các nữ thái giám trong hậu cung amp;#34;tịnh thânamp;#34; đau đớn và rủi ro thế nào? - 1

Thời nhà Chu, nữ thái giám đảm nhận chức vụ "nữ lại". "Nữ lại" quản việc nội trị và chủ quản việc cho vương hậu. Thời nhà Hàn ghi nhận số chức nữ quan tăng lên 200 trong cung.

Không chỉ có các nam thái giám phải trải qua quá trình "tịnh thân" mà nữ thái giám cũng phải trải qua quá trình này. Các nữ thái giám vào cung có thể thông qua 2 cách. Một nhóm sẽ được đích thân triều đình lựa chọn trong dân gian, còn một nhóm bị xem như món hàng và vào cung vì bị "tịch biên, sung công".

Ở nhóm thứ nhất, vào đời Đường Huyền Tông cử người ra ngoài cung tìm trong dân chúng những cô gái xinh đẹp, đoan chính. Trong đó, có người thành phần phi tần, những người còn lại thành nữ quan. Ở nhóm thứ 2, sách "Cựu Đường Thư" có ghi, các cô gái bị đưa vào cung sau khi gia tộc phạm tội và sau đó thành nữ thái giám. 

Sau khi vào cung họ không nhậm chức ngay mà phải học, rèn luyện, làm quen các nghi thức cung đình rồi thi đỗ. Quá trình "tịnh thân" của các nữ thái giám cũng khổ cực và đau đớn vô cùng.

Bước 1: Họ được uống một chén thuốc có tên là ma thang. Thuốc này có thể giảm đau, gây mê rồi được buộc thân vào một cây cột chuẩn bị cho quá trình tịnh thân. 

Bước 2: Người nhận nhiệm vụ tịnh thân sẽ dùng một dụng cụ để đâm vào tử cung rồi kéo buồng trứng ra ngoài.

Bước 3: Người làm nhiệm vụ tịnh thân sẽ cắt bỏ buồng trứng.

Bước 4: Dùng dao đã khử trùng cắt bỏ đầu ngực.

Bước 5: Để cầm máu, người ta cho các cô gái này dùng thảo dược. Thảo dược này còn có tác dụng tiêu viêm.

Nhưng sách "Phụ nhân tập" ghi các bước cũng tương tự như thế này, nhưng ở bước 2 sẽ dùng chùy mềm đánh vào bụng dưới cho buồng trứng ra ngoài và được cắt bỏ. 

Nhưng dù bằng cách gì thì việc để các nữ nhân này mất đi khả năng sinh sản cũng khiến người ta khiếp đảm và sợ hãi.

Thế nhưng không phải lúc nào quá trình cũng khắt khe như vậy. Tờ Ifeng cho hay, có những cô gái chịu bỏ ra tiền bạc thì quá trình tịnh thân cũng qua loa không đến mức đáng sợ như vậy.

Các nam nhân thành hoạn quan

Trước đời nhà Tân (trước năm 221 TCN) và Tây Hán (202 TCN), nam nhân hầu hạ trong cung không nhất thiết phải "tịnh thân". Còn từ thời Đông Hán mới phải "tịnh thân" - có nghĩa cắt bỏ bộ phận sinh dục. Mục đích của việc này là tránh để những nam nhân này nảy sinh dục vọng rồi quan hệ với nữ giới trong cung. 

Các nữ thái giám trong hậu cung amp;#34;tịnh thânamp;#34; đau đớn và rủi ro thế nào? - 2

Quá trịnh tịnh thân cho nam thái giám diễn ra ở "Nội vụ phủ" trong cung và "Cơ sở chuyên tịnh thân" bên ngoài, đến đời nhà Thanh thì có địa điểm là "Thận Hình Ti" đảm nhận việc này. Trước khi được tịnh thân, nam nhân phải ký vào một tờ giấy cam kết là tự nguyện, chấp nhận rủi ro khi thực hiện rồi đóng phí. 

Để cắt bỏ bộ phận sinh dục nam, người chịu trách nhiệm tịnh thân cho các nam thái giám dùng dao làm bằng hợp kim vàng và đồng. Đây là dao để tránh nhiễm trùng, được hơ qua lửa để sát trùng. 

Theo sách "Cuộc sống cung đình Trung Quốc", người thực hiện tịnh thân sẽ cho nam nhân được tịnh thân một quả trứng gà rồi nhét vào miệng để không thể kêu khi đang thực hiện. Người được tịnh thân cũng tránh ăn uống. 

Người được tịnh thân sẽ bị bịt mắt, trói chân tay. Hai người hỗ trợ sẽ giữ chặt tay, chân nhằm tránh giãy dụa. Thậm chí có thời kỳ, nam nhân trước khi tịnh thân còn bị đánh bằng gậy trúc để quên đi cảm giác đau, nhét cả giẻ để tránh cắn lưỡi khi quá đau đớn.

Trước khi tịnh thân, nam nhân được rửa sạch, sát khuẩn bộ phận sinh dục bằng canh ớt nóng. Sau khi tịnh thân xong, nam thái giám có cử chỉ và giọng nói như đàn bà. Họ cũng không còn ham muốn tình dục, và đôi khi rơi vào tình trạng biến đổi tâm lý. Từ sự thay đổi lớn này mà có người rơi vào cảnh cô đơn, lủi thủi, sống không còn mục đích. Tuy nhiên, cũng có những thái giám ham quyền lực, nhảy lên được vị trí cao và lộng hành trong triều nhưng con số này ít ỏi. 

Sau khi hoàn tất, nam nhân đã thành "hoạn quan" sẽ được ấn vào bộ phận sinh dục một nút đúc bằng sáp. Trong 3 ngày tiếp theo, họ không được ăn uống để tránh nhiễm trùng. Sau 3 ngày mà mở ra và đi tiểu được là không có gì đáng lo. Nhưng nếu như không thành công, nhiễm trùng nặng có thể mất mạng. Và không ít nam nhân đã không thể thành hoạn quan vì họ đã chết do nhiễm trùng.

Vì sao cung nữ phong kiến không bao giờ dám ăn cá?
Nếu cung nữ muốn ăn cá phải tẩy sạch mùi tanh nếu không muốn bị phạt nặng.
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử