Cấm đánh bắt trên biển Đông: TQ quá ngang ngược

Ngày 21/05/2014 20:52 PM (GMT+7)

“Chúng tôi sẽ không bao giờ e sợ Trung Quốc vì lệnh cấm ngang ngược này. Ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của đất nước…”.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng khẳng định như vậy trước thông tin Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông trong hai tháng rưỡi.

Ngày 17/5, Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc sẽ áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông trong hai tháng rưỡi. Tân Hoa xã cho rằng đây là lệnh cấm đánh bắt cá thường niên, và năm nay lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/8/2014.

Theo đó, lệnh cấm này sẽ áp dụng đối với ngư dân Trung Quốc và ngư dân các nước đang có ngư trường tại biển Đông. Trong thời gian này, Cảnh sát biển Trung Quốc cùng các lực lượng ngư chính, hải giám của họ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, nếu gặp tàu cá nước ngoài, họ sẽ quấy nhiễu, xử phạt hành chính, tịch thu tàu thuyền, ngư cụ và thủy hải sản trên tàu vi phạm.

Xung quanh thông tin trên, chiều 21/5, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng nhận định, Trung Quốc tiếp tục ngang ngược áp đặt lệnh cấm đánh bắt trên vùng biển nước ta có hai điều vô lý.

Cấm đánh bắt trên biển Đông: TQ quá ngang ngược - 1

Ngư dân miền Trung vẫn quyết tâm vươn khơi hành nghề, bảo vệ chủ quyền biển đảo bất chấp hành động ngang ngược, vô lý của Trung Quốc.

Thứ nhất, theo ông Lĩnh, Trung Quốc không thể áp đặt lệnh trên vùng biển chủ quyền của nước khác! Thứ hai, tại sao áp đặt lệnh cấm mà các tàu đánh cá và tàu kiểm ngư, tàu hải cảnh của Trung Quốc vẫn hoạt động trên biển Đông, thậm chí với số lượng nhiều hơn thời điểm trước đó. “Cho nên có thể kết luận ngay, việc áp đặt lệnh cấm của Trung Quốc hoàn toàn không phải là bảo vệ nguồn lợi thủy sản, mà là một âm mưu”, ông Lĩnh nhận định.

Theo ông Lĩnh, việc Trung Quốc tiếp tục ngang ngược áp đặt lệnh cấm này trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển chủ quyền Việt Nam và liên tục có những hành động gây hấn với lực lượng chấp pháp của Việt Nam chỉ làm cho tình hình trên biển Đông càng căng thẳng hơn mà thôi.

“Một lần nữa, chúng tôi kịch liệt lên án Trung Quốc đã có hành vi trắng trợn xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Chúng tôi sẽ không bao giờ e sợ. Ngư dân chúng tôi vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của đất nước nói chung và ngư trường Hoàng Sa nói riêng, đó ngư trường truyền thống mà cha ông đã để lại”, ông Lĩnh khẳng định.

Ông Lĩnh nói thêm việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan, và giờ lại tiếp tục áp đặt lệnh cấm đánh bắt không thể làm lung lay ý chí của ngư dân Đà Nẵng cũng như ngư dân các địa phương khác đang hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống, vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ càng đoàn kết, kiên cường hơn, điều đó thể hiện qua việc chúng tôi đã thành lập những đội tàu đoàn kết hơn, đánh bắt tốt hơn, để tránh sự va chạm với Trung Quốc và có những sự hỗ trợ cho lực lượng chấp pháp nước ta thực hiện nhiệm vụ để đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển chủ quyền Việt Nam, trả lại ngư trường Hoàng Sa cho ngư dân chúng tôi đánh bắt”, vị Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng khẳng định.

Xem toàn bộ thông tin vụ việc Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam:

Tàu TQ hung tợn: Ngư dân vẫn quyết ra biển Hoàng Sa

TQ đang tự bóp chết học thuyết "trỗi dậy hòa bình"

Liên tục phải sửa tàu Cảnh sát biển do tàu TQ đâm

Giàn khoan Trung Quốc khiến hòa bình, an ninh bị đe dọa

Phải kiên quyết hơn nếu TQ không chịu rút giàn khoan

Trung Quốc tăng cường 2 phương tiện mới quanh giàn khoan

Theo Nguyễn Dương (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan