Cấm thi tuyển vào lớp 6: Bí đường, trường tính cả phương án phạm luật?

Ngày 11/04/2015 08:21 AM (GMT+7)

Cả hội trường bỗng xôn xao, thậm chí bật cười trước câu hỏi “nửa đùa nửa thật” về việc cấm thi tuyển vào lớp 6 của một đại biểu tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học mới của HN.

Tại hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 diễn ra sáng 10/4, nội dung được nhiều người quan tâm là việc tuyển sinh vào lớp 6 tại các trường ngoài công lập, trường công lập có địa bàn tuyển sinh rộng và lượng hồ sơ đăng ký quá lớn trong khi số chỉ tiêu tuyển sinh giới hạn.

Cấm thi tuyển vào lớp 6: Bí đường, trường tính cả phương án phạm luật? - 1

Điều này cũng được bà Lê Thị Kim Ánh, Phó phòng GDĐT quận Cầu Giấy trải lòng tại hội nghị. Bởi hiện quận Cầu Giấy cũng vướng khi có một số trường chỉ tiêu tuyển sinh ít luôn đối mặt với số lượng đăng ký nhiều như Trường THCS Cầu Giấy và một số trường ngoài công lập khác. Với chỉ đạo không thi tuyển vào lớp 6, phòng GDĐT quận Cầu Giấy cũng đã nhiều lần họp bàn để tìm ra phương án.

"Hiện trên địa bàn quận có 2 luồng phương án. Một số trường ngoài công lập đưa ra phương án xét tuyển, sau đó sẽ có thêm một bài kiểm tra sát hạch chỉ số IQ và EQ. Còn trường THCS Cầu Giấy đưa giải pháp tuyển sinh xét tuyển thẳng trò có giải, sau đó có bài sát hạch. Tuy nhiên lãnh đạo quận yêu cầu xét học bạ. Đây là bài toán khó bởi theo thông tư 30 ở bậc tiểu học hiện học bạ lứa học sinh lớp 5 lại theo nhận xét. Chúng tôi thật sự gặp khó khi đề ra tiêu chuẩn để xét tuyển các em”, bà Ánh chia sẻ.

Cũng liên quan đến câu chuyện tuyển sinh lớp 6, đại diện Trường Việt Úc Hà Nội đặt câu hỏi đầy bất ngờ: “Nếu như có trường THCS vi phạm về việc tuyển sinh lớp 6 thì Sở GDĐT sẽ xử lý như thế nào?”

Sau khi vị đại biểu vừa kết thúc câu hỏi “nửa đùa nửa thật” này, không khí cả hội trường bỗng trở nên xôn xao, thậm chí không ít người đã phải bật cười. Hẳn cười ở đây chắc không chỉ vì câu hỏi có phần “thật quá” của vị đại biểu mà chắc nhiều người, nhiều trường cười vì nó rất đồng cảm với cái “bí bách” để tìm ra một phương án tuyển sinh lớp 6 sao cho công bằng thay cho việc thi tuyển như mọi năm.

Trước thắc mắc của vị đại diện Trường Việt Úc, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi &Kiểm định chất lượng (Sở GDĐT) cho biết: “Sở đã quy định tất cả các trường không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Trong văn bản cũng đã nêu rõ các trường phải thực hiện nghiêm túc. Thế giờ các đồng chí lại hỏi không nghiêm túc thì Sở sẽ xử lý như thế nào! Sẽ có các mức độ, từ Hiệu trưởng chịu trách nhiệm, rồi đến các phòng GD, các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố”

Tổng kết hội nghị, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các trường ở Hà Nội tuyển sinh vào lớp 6 có lượng hồ sơ đăng ký lớn vượt quá số chỉ tiêu được giao phải có phương án gửi lãnh đạo Sở GDĐT, hạn cuối là ngày 14/4.

Cùng đó, nếu trường nào không làm đề án mà tuyển sinh theo bất cứ phương án nào khác ngoài phương án chỉ được xét tuyển thì trưởng phòng GD và Chủ tịch UBND quận, huyện sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố.

Theo ông Đại, để đến ngày 16/4, Sở sẽ họp với các phòng giáo dục, các trường và UBND các quận, huyện để chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6.

Theo Thanh Hùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan