Cảnh báo tình trạng ngực bục, má sưng, bong da đầu vì trào lưu làm đẹp chơi Tết

Ngày 17/01/2017 00:30 AM (GMT+7)

Đã có nhiều trường hợp chị em phải nhập viện do thuốc nhuộm tóc gây nên, đặc biệt có trường hợp còn bị biến chứng nguy hiểm không thể chữa khỏi.

Tai nạn vì làm đẹp để đón Tết

Dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ngay lúc này nhiều cửa hiệu làm đẹp đã nườm nượp khách đến “tút tát” lại nhan sắc. Trong số đó, tỷ lệ chị em đến làm tóc (ép, là, nhuộm, uốn) và xóa tàn nhang, nếp nhăn cũng như “sửa sang” lại vòng 1 chiếm tỷ lệ khá lớn.

Tuy nhiên, việc làm đẹp vội vàng, chưa tìm hiểu kỹ các thông tin như loại thuốc, chất lượng trước khi sử dụng (không thử phản ứng trước) đã khiến không ít ca phải nhập viện cấp cứu.

Điển hình gần đây nhất là trường hợp nữ bệnh nhân T.T.P. đã phải đến bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cấp cứu do tai biến sau bơm chất làm đầy vùng mặt. Khi nhập viện, bệnh nhân ở trong tình trạng sốt cao, sưng tấy đỏ toàn bộ vùng má bên phải lan đến vùng cổ.

Cảnh báo tình trạng ngực bục, má sưng, bong da đầu vì trào lưu làm đẹp chơi Tết - 1

Trường hợp nhập viện sau khi bơm chất làm đầy da mặt ở TPHCM.

Được biết, trước khi nhập viện 1 tuần, nữ bệnh nhân này có đến một thẩm mỹ viện để làm đẹp vùng mặt do nếp nhăn cạnh mũi má để chuẩn bị đón xuân. Cơ sở thẩm mỹ đã thực hiện bơm mỡ tự thân kết hợp miếng silicon nhân tạo.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên nhập viện khi làm đẹp để chào đón năm mới 2017, trước đó ít ngày cũng tại TP HCM một trường hợp cũng phải nhập viện trong tình trạng bong tróc da đầu vì phản ứng thuốc nhuộm tóc.

Ngoài ra, một số bệnh viện ở Hà Nội còn ghi nhận các trường hợp ngực chảy xệ do nâng ngực bằng cách bơm silicon ở những cơ sở không đảm bảo, chất bơm không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn...

Không nên làm vội, làm liều

Trước thực trạng trên, Ths.BS Trịnh Xuân Vinh – trưởng khoa Khám bệnh (bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, thực tế những trường hợp nhập viện do phản ứng thuốc nhuộm tóc, mỹ phẩm làm trắng da, mờ nếp nhăn diễn ra quanh năm, nhưng dịp cuối năm thường có số lượng cao hơn.

BS Vinh cho biết, tác hại của thuốc nhuộm tóc đối với người sử dụng chủ yếu là dùng quá liều, bị dị ứng với một chất nào đó có trong thuốc nhuộm tóc hoặc cũng có những trường hợp bị thuốc nhuộm tóc chảy xuống mặt và gây ra viêm da do tiếp xúc dị ứng.

Trong đó, đa số những trường hợp bị kích ứng, viêm da tiếp xúc dị ứng khi đã đến viện thì đã nặng, nhiều trường hợp còn để lại di chứng nặng nề.

Cảnh báo tình trạng ngực bục, má sưng, bong da đầu vì trào lưu làm đẹp chơi Tết - 2

Ngực bị toác vết mổ lộ túi ngực và bị nhiễm trùng. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Riêng về vấn đề hỏng ngực sau khi làm phẫu thuật, GS.TS Trần Thiết Sơn - trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn cho hay, đại đa số các trường hợp phải mổ lại là do nâng ngực bị hỏng. Nghĩa là ngực bị biến dạng, chảy xệ không giữ được hình dạng ban đầu và có các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.

Triệu chứng thường thấy là bệnh nhân có thể bị chảy máu trong 24 giờ đầu tiên sau phẫu thuật, nhiễm trùng, dịch chảy qua đường mổ hoặc có trường hợp bị lộ túi ngực, ngực không cân, túi chạy xê dịch theo vận động của cơ thể do dùng túi trơn…

Theo GS Trần Thiết Sơn, phẫu thuật thẩm mỹ nói chung, nâng ngực nói riêng thất bại do được thực hiện bởi các phẫu thuật viên không có kinh nghiệm, trong những môi trường không đảm bảo và với chất liệu không an toàn. Những trường hợp ngực hỏng phải nhanh chóng đến các bệnh viện uy tín để xử lý, ngăn những tai biến đáng tiếc.

Để đảm bảo an toàn khi nâng ngực, các bác sĩ khuyến cáo chị em nên đến những cơ sở uy tín, bác sĩ có chuyên môn và tìm ra phương pháp phù hợp với mình. Mỗi người phù hợp với một phương pháp riêng, không có chỉ định chung cho tất cả mọi người.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, chủ tịch Hội tạo mẫu tóc Hà Nội cho biết, có 3 nguyên nhân khiến chị em gặp tình trạng da đầu bong tróc, ngứa ngáy, rụng tóc... 

Thứ nhất là do thuốc nhuộm. Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại thuốc nhuộm nhưng chủ yếu là hàng trôi nổi không nhãn mác, hàng giả, hàng nhái. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cho người dùng bị kích ứng sau khi nhuộm.

Điều thứ 2 là do người thợ chưa có kinh nghiệm để làm tóc cũng như tư vấn cho khách hàng. Một người thợ để được gọi là có chuyên môn phải được đào tạo ít nhất 3 năm nhưng thực tế các cửa hàng làm tóc nhỏ lẻ, thợ chỉ được học vài tháng.

Nguyên nhân cuối cùng là do cơ địa của người dùng quá mẫn cảm, dễ dị ứng với thuốc. Số lượng chị em bị như vậy không nhiều và nếu thợ có tay nghề sẽ hạn chế tối đa được điều này.

Để có được mái tóc bồng bềnh, rực rỡ, tại buổi tọa đàm "Dược mỹ phẩm: Hiểu đúng và dùng đúng", bà Thúy Hằng khuyên chị em nên chọn salon tóc có uy tín để tân trang nhan sắc. Nếu có thể hãy chọn những loại thuốc có thành phần từ thảo dược để hạn chế phản ứng phụ. Tuy nhiên, thuốc nhuộm từ thảo dược rất ít loại, không bền lâu và chỉ có các màu cơ bản. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h