Cặp song sinh ra đời khi mới 23 tuần thai, chỉ nặng 0,5 kg giờ ra sao?

Ngày 12/03/2019 13:54 PM (GMT+7)

Sinh ra ở tuần thai thứ 23, ngay trước giới hạn phá thai, khi mà nhiều bộ phận trong cơ thể còn chưa kịp phát triển hết, cơ hội sống của hai bé song sinh là vô cùng thấp.

Cặp song sinh Felix Maslanka và Rhonin Maslanka đến từ thị trấn Southend, Essex, nước Anh được cho là một trong những cặp song sinh nhỏ nhất thế giới khi chào đời ở tuần thai thứ 23, ngay trước giới hạn phá thai là 24 tuần. Cơ thể của hai bé nhỏ tới mức gần như nằm gọn trong bàn tay mẹ. Gặp rất nhiều biến chứng sinh non, không ai tin rằng Felix và Rhonin có thể sống được.

Cặp song sinh ra đời khi mới 23 tuần thai, chỉ nặng 0,5 kg giờ ra sao? - 1

Hai bé Felix và Rhonan chào đời khi mới 23 tuần thai, trước cả giới hạn phá thai.

Trước đó, chị Amy, mẹ của hai đứa trẻ đã có chu kỳ mang thai bình thường cho đến tuần thứ 23 thì bất ngờ bị chuột rút. Cô đã tới bệnh viện Southend vào ngày 9/3/2018 và được bác sĩ chẩn đoán bị nhiễm trùng nước. Lo lắng việc nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng tới thai nhi, chị Amy đã được chuyển tới một đơn vị chuyên khoa tại Bệnh viện Luton.

Chỉ 1 ngày sau đó, chị Amy đã chuyển dạ và hai bé sinh đôi lần lượt ra đời. Felix nặng 0,5 kg còn người em Rhonin chào đời sau 1h nặng 0,6 kg. Cả hai đều gặp các vấn đề về tim. Ngay lúc đó, chị Amy và chồng đã biết được rằng họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và sự đánh đổi trong tương lai. 

Cặp song sinh ra đời khi mới 23 tuần thai, chỉ nặng 0,5 kg giờ ra sao? - 2

Hai bé song sinh mỗi người chỉ nặng hơn 0,5 kg.

Ngay sau đó, hai bé Felix và Rhonin đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. Cơ thể của hai bé rất mỏng manh nên bố mẹ không được chạm vào. Các bác sĩ cũng đã nói với chị Amy và chồng rằng hãy chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất.

"Bác sĩ nói tôi có thể chạm nhẹ vào con nhưng phải mất một ngày tôi mới làm được điều đó. Cả hai con đều rất nhỏ, chỉ bằng bàn tay của chồng tôi, dài từng ngón tay giữa đến cổ tay của tôi. Tôi đã rất sốc và lo lắng", chị Amy chia sẻ.

Phải mất 50 ngày sau, chị mới được bế bé Felix và sau đó 2 ngày mới được âu yếm bé Rhonin. Cặp song sinh đã được phẫu thuật mở van tim nhưng vẫn phải dùng ống thở và ống truyền dinh dưỡng. Ngoài ra, hai bé còn bị thoát vị nên phải chuyển tới bệnh viện Great Ormond Street để chữa trị.

Cặp song sinh ra đời khi mới 23 tuần thai, chỉ nặng 0,5 kg giờ ra sao? - 3

Felix và Rhonan đã chiến thắng "tử thần" vô cùng ngoạn mục.

Chị Amy vẫn nhớ một ngày kinh hoàng, khi bác sĩ gọi chị vào và thông báo bé Felix đã tắt thở. Lượng oxy trong cơ thể cậu bé xuống rất thấp và có nguy cơ bị chết não. Trong lúc tất cả đều nghĩ cậu bé sẽ ra đi thì Felix đột nhiên lấy tay kéo chân mình như một đứa trẻ bình thường. Cậu bé đã tự chiến đấu và chiến thắng số phận.

Sau 5 tháng được chữa trị tại 4 bệnh viện khác nhau, Felix và Rhonin đã được trở về nhà. Hai bé vẫn phải đeo ống thở nhưng không cần phải dùng thuốc nữa. Đến lúc đó, tất cả có thể chắc chắn hai em là một trong những cặp song sinh nhỏ nhất thế giới được sống sót. 

Hiện nay, hai bé Felix và Rhonin đã tròn một tuổi, vô cùng nghịch ngợm và hiếu động. Cả hai đều thích nằm trong nôi, xem hoạt hình và phản ứng mạnh khi bố mẹ gọi tên. Chị Amy bắt đầu cho các con ăn dặm 3 bữa một ngày và cả hai con đều làm rất tốt. Felix tỏ vẻ nghịch ngợm hơn so với người em Rhonin hiền lành.

Cặp song sinh ra đời khi mới 23 tuần thai, chỉ nặng 0,5 kg giờ ra sao? - 4

Cặp song sinh ra đời khi mới 23 tuần thai, chỉ nặng 0,5 kg giờ ra sao? - 5

Hai anh em vừa mới đón sinh nhật tròn 1 tuổi.

"Chúng tôi từng thấy rất nhiều người sinh non và không giữ được con nên cảm thấy vô cùng biết ơn khi giờ đây có 2 con bên cạnh. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp những bà mẹ sinh non có thêm niềm tin hơn", chị Amy nói.

Ông Keith Reed, giám đốc điều hành Hiệp hội sinh đôi Anh cho biết: "Đây là cặp song sinh nhỏ nhất còn sống sót tại Anh kể từ năm 2017. Hai bé sinh ra ở tuần thứ 23, chỉ có 30% cơ hội sống sót nhưng bây giờ đã kỷ niệm sinh nhật đầu tiên. Chúng tôi rất vui khi nghe về điều đó".

Bé sơ sinh chỉ nặng 3 lạng, bé đến nỗi nằm gọn trong bàn tay bác sĩ giờ ra sao?
Bé trai đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ khi mới 24 tuần sau khi các bác sĩ kiểm tra và thấy em đã không còn dấu hiệu phát triển thêm nữa.
Khánh Hằng (Dịch từ The Sun)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sinh non