Cặp vợ chồng đông con nhất Quảng Nam: Không nhớ nổi năm sinh 15 đứa con, nhìn bữa ăn đạm bạc mà xót lòng

NGỌC HÀ - Ngày 07/01/2023 12:12 PM (GMT+7)

Nhắc đến vấn đề học hành của tụi nhỏ, cặp vợ chồng bỗng buồn rầu vì các con không được đi học tử tế.

Ghé Bắc Trà My (Quảng Nam) hỏi thăm cặp vợ chồng cưới nhau 26 năm có đến 15 đứa con ai cũng hay biết. Thậm chí người ta có thể tường tỏ rõ hoàn cảnh cũng như chuyện sinh nở của họ. "Tôi nghe người ta nói rằng vợ chồng đó sinh nhiều con đến mức phải có tận 2 sổ hộ khẩu mới ghi hết tên các thành viên trong nhà. May giờ nhà nước chuyển sang dùng sổ hộ khẩu điện tử nên tiện lợi hơn rất nhiều. 

Tôi còn biết được họ chỉ nhớ được tên con chứ không nhớ nổi ngày tháng năm sinh của chúng. Thật sự choáng váng", một người dân sinh sống trên địa bản huyện Bắc Trà My cho biết. 

Trong khi đó, một người khác khẳng định cặp vợ chồng sinh nhiều con nhất tỉnh Quảng Nam. Cán bộ các cấp từng liên tục về đó động viên gia đình dừng đẻ nhưng họ rời đi thì người vợ lại mang thai. Và khi được cán bộ hỏi lý do vì sao đẻ nhiều đến thế, họ nói rằng "con cái là lộc trời cho, trời sinh voi ắt sinh cỏ nên luôn muốn… có thêm con". 

Đẻ một mạch 15 đứa trẻ trong vòng 26 năm trời

Cặp vợ chồng trên là anh Nam (SN 1972) và chị Lạc (SN 1974). Họ ở cùng làng nên từ thuở nhỏ đã chơi thân rồi lớn lên được gia đình mai mối, cưới nhau chứ không hề yêu đương như các cặp đôi trẻ hiện nay.  "Năm 1992, hai gia đình làm mấy mâm cơm mời họ hàng đến chung vui đám cưới của chúng tôi. Sau đó cha mẹ tôi cho mảnh đất nhỏ dựng nhà, lấy chỗ lập thân. Chúng tôi ở với nhau thành ra phát sinh tình cảm, yêu thương nhau vô cùng.

Thế rồi những đứa trẻ lần lượt chào đời. Tôi nhớ đầu năm cưới thì cuối năm sinh bé đầu tiên. Sau đó 3 tháng vợ mang bầu đứa thứ hai. Cô ấy cứ có bầu thì đẻ ở nhà chứ cũng không đến trạm xá gì cả. Vợ chồng tôi đẻ một mạch 26 năm được 15 đứa lận", anh Nam bộc bạch. 

Vợ chồng anh Nam chị Lạc và 2 đứa con nhỏ.

Vợ chồng anh Nam chị Lạc và 2 đứa con nhỏ.

Các con của vợ chồng anh Nam chị Lạc lần lượt có tên: Hà, Đông, Nhị, Hương, Hiền, Triều, Trường, Thọ, Phú, Cường, Thuận, Hoà, Mỹ, Châu và Mạnh. Song khi hỏi ngày tháng năm sinh của từng đứa, người đàn ông lắc đầu thú nhận chỉ nhớ được tên chứ không rõ ngày các con chào đời. 

"Tôi sinh đứa thứ 10 xong thì cán bộ dân số xã, huyện làm gắt gao. Họ yêu cầu tôi phải sử dụng các biện pháp tránh thai. Họ bắt dùng bao cao su nhưng chồng tôi không chịu, còn tôi lại hay quên uống thuốc tránh thai hàng ngày. Cuối cùng tôi được tư vấn lên huyện đặt vòng tránh thai. 

Tôi đặt vòng tránh thai được hơn một năm thì lại phát hiện có thai. Tôi sợ cán bộ mắng nên không dám đi khám bệnh viện, cứ ở nhà. Khi cái bụng to quá, tôi đau không chịu nổi liền đi bệnh viện thì bác sĩ nói bị tuột vòng nên có bầu. Từ đó tôi chẳng dùng biện pháp nên đẻ thêm 4 đứa nữa", chị Lạc nhớ lại. 

Vừa dứt lời, chị Lạc kể tiếp hầu hết đều cứ đau bụng là tự sinh ở nhà. Khi ấy anh Nam sẽ là "bà đỡ", còn chị cố gặng rặn thật mạnh để con chui ra. Duy nhất 2 đứa khó thì chị được vào bệnh viện nhờ bác sĩ đỡ. 

Cuộc sống chẳng đủ ăn

Đông con, gia đình anh Nam khó khăn là lẽ đương nhiên. Anh kể nhà có ít rẫy nên trồng lúa, ngô không đủ ăn. Vì thế anh chị phải đi làm thuê kiếm sống, lấy tiền mua gạo, mắm muối... 

Bữa ăn đạm bạc toàn rau là rau khiến bao người xót xa.

Bữa ăn đạm bạc toàn rau là rau khiến bao người xót xa.

"Giờ chúng tôi sức khoẻ yếu, làm thuê cho năng suất thấp với mức lương hơn trăm nghìn/ngày. Bởi vậy tiền của chúng tôi cộng lại mới chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt và mua cái ăn cho đàn con. Còn chuyện quần áo của chúng, hầu hết đều là anh mặc chật để lại cho em diện", anh Nam nói.

Nhắc đến vấn đề học hành của tụi nhỏ, cặp vợ chồng bỗng buồn rầu vì các con không được đi học tử tế. "Vợ chồng tôi nghèo, đẻ nhiều là do không hiểu biết mà ra. Nhưng  cho tụi hắn đi học thì lấy tiền đâu mà nuôi trong khi cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc", người đàn ông Quảng Nam nói. 

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng vợ chồng anh Nam chị Lạc luôn cảm thấy tự hào khi các con chăm làm lụng, ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ. Đặc biệt chúng sống rất tử tế, không vì đói ăn mà nảy sinh thói ăn cắp hay trộm đồ. 

Lãnh đạo xã Trà Đông - nơi cư trú của vợ chồng anh Nam xác nhận gia đình anh có đông con, hai vợ chồng quanh năm suốt tháng làm lụng rất siêng năng, chịu khó nhưng mãi không thoát được cái nghèo.  Năm nào chính quyền cũng phải hỗ trợ cứu đói suốt mấy tháng liền và cấp quyền vay vốn để đầu tư sản xuất thì họ lại dùng mua gạo, thức ăn cho đàn con.

Người đàn ông đông con nhất nhì Việt Nam: Có 20 đứa, bữa cơm đạm bạc lũ trẻ vẫn ngấu nghiến ăn
Hiện tại ông Ve sống cùng người vợ thứ 2 và đàn con nheo nhóc trong căn nhà xập xệ, chẳng có thứ gì đáng giá ngoài 2 chiếc chum lớn đựng nước.

Tin tức 24h

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h