Cặp vợ chồng 'siêu lừa' đẩy cha mẹ vào cảnh khốn cùng

Ngày 28/08/2014 18:07 PM (GMT+7)

Vợ chồng Linh đã bị tuyên án nhưng số tiền các bị hại mất khó mới có thể lấy lại được và nhiều người cũng tỏ ra ái ngại về tương lai của ba đứa con bị cáo.

Chồng nào vợ nấy

Vợ chồng Nguyễn Đắc Linh (SN 1964) và Phạm Đinh Mỵ My (sn 1974, cùng ngụ quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) đăng ký thành lập Công ty TNHH Thanh Niên vào năm 2001. Ban đầu, Linh làm giám đốc công ty. Đến ngày 11/4/2012, My được bổ nhiệm chức danh Giám đốc nhưng chồng vẫn là người điều hành mọi hoạt động.

Năm 2008, My thấy có dấu hiệu làm ăn thua lỗ nên khuyên Linh dừng việc đầu tư kinh doanh. Linh không nghe mà quyết tâm thực hiện làm dự án sản xuất đèn điện tử nên đã cầm cố nhà đất của mình và của cha mẹ cho Ngân hàng vay tiền. Đồng thời, Linh còn vay của một số cá nhân khác trả lãi suất cao dẫn đến mất khả năng trả nợ.

Cặp vợ chồng siêu lừa đẩy cha mẹ vào cảnh khốn cùng - 1

Phiên tòa xét xử vợ chồng Linh diễn ra hơn một tuần

Cuối năm 2012, số nợ quá lớn, công việc làm ăn “đổ bể” nên Linh không thể thực hiện dự án sản xuất đèn điện tử. Bên cạnh đó, cả hai vợ chồng không còn khả năng trả nợ, trả tiền lương cho công nhân, cho việc sinh hoạt đi lại. Quá túng, hai vợ chồng tìm mọi thủ đoạn để vay mượn huy động vốn để đáo hạng ngân hàng, trả lãi vay, đưa ra lý do đầu tư vào công trình Cầu Rồng (Đà Nẵng), cầu Hùng Vương (Phú Yên), dự án đèn điện tử, lập biên bản đối chiếu công nợ giả với số dư lên đến hàng chục tỷ đồng… Vì điều này, những người cho vay tiền thấy vợ chồng Linh làm ăn tốt nên cho vay mượn một số tiền rất lớn.

Trong thâm tâm, Linh và My đều biết không trả nợ được nhưng cứ vay của người này trả cho người khác. Lấy danh nghĩa công ty vay mượn để kinh doanh nhưng không vào chứng từ, sổ sách để theo dõi, quyết toán dẫn đến mất khả năng chi trả làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của nhiều người.

Chết vì “mác” người thân

Nạn nhân đầu tiên là người bạn thân thiết của Linh, bà Lê Vương Thiên Hạc. Cuối 2012, vợ chồng Linh gặp khó khăn, cần một số tiền lớn để trả lãi ngân hàng, trả lương, chi thưởng tết cho nhân viên… Trong lúc này, bà Hạc cũng cần số tiền lớn để giải quyết việc cá nhân, nhưng vì không có giấy phép kinh doanh nên không thể giải quyết vay. Bà Hạc tìm đến nhờ vợ chồng Linh vay giúp 3 tỷ đồng với điều kiện thế chấp ngôi nhà đang ở.

Sắp chết lại vớ được phao, vợ chồng Linh liền đồng ý. Trong quá trình làm hồ sơ vay, bà Hạc không yên tâm khi giao tài sản của mình cho người khác nên yêu cầu My làm một biên bản xác nhận ngân hàng đang giữ tài sản và chỉ được giải ngân khi có sự đồng ý của mình. Để đối phó với yêu cầu của bà Hạc, Linh làm một biên bản giả để lừa đánh tráo bà Hạc. Sau khi nhận tiền, Linh sử dụng vào công việc riêng của mình. Tết nguyên đán xong, bà Hạc nhiều lần đòi tiền thì vợ chồng Linh thừa nhận đã tiêu xài hết.

Cặp vợ chồng siêu lừa đẩy cha mẹ vào cảnh khốn cùng - 2

My ngất xỉu khi nghe chồng bị đề nghị tù chung thân

Nạn nhân bị vợ chồng Linh lừa đảo với số tiền lớn nhất là bà Lưu Thị Một. Do mối quan hệ quen biết, bà Một nhiều lần cho vợ chồng Linh vay mượn tiền nhưng sau đó trả ngay. Lợi dụng lòng tin của bà Một, mặc dù Linh và My biết làm ăn thua lỗ, lâm vào cảnh nợ nần, mất khả năng thanh toán nhưng vẫn cố tình vay tiền hứa hẹn trả lãi suất cao.

Ham tiền lời cao, bà Một nhiều lần đưa tiền cho vợ chồng Linh mượn với tổng hơn 10 tỷ đồng. Mỗi khi đến nhận tiền, vợ chồng Linh đều mua một ít “quà mọn” tặng bà Một để lấy lòng. Khi vợ chồng Linh bảo đã vỡ nợ thì bà Một mới nhận thức được là mình đã bị lừa. Thế nhưng khi cơ quan công an vào cuộc, Linh còn nhắn tin cho bà với nội dung “giúp em 20, 30 triệu đồng” đưa cho lãnh đạo cơ quan điều tra để khỏi bị bắt giam và có điều kiện thanh toán tiền nợ.

Chỉ trong vòng 10 tháng (từ tháng 10/2012 đến tháng 7/2013) vợ chồng Linh đã “phun lời châu ngọc” để vay mượn tiền của 10 người hơn 44 tỷ đồng. Nạn nhân ít nhất là vài trăm triệu và cao nhất vài tỷ đồng. Trong đó, tất cả các nạn nhân của cặp vợ chồng này đều là người thân, quen biết.

Bi kịch gia đình

Vào ngày 20/8/2014, TAND thành phố Đà Nẵng bắt đầu mở phiên tòa xét xử Linh và My cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đứng trước vành móng ngựa, vợ chồng Linh thừa nhận hết mọi hành vi đã gây ra. Linh lại lý do: “Trong kinh doanh việc thắng thua là điều bình thường. Ban đầu, tôi cứ nghĩ, việc thua lỗ chỉ vài tháng là hết rồi tiền lời lại vào. Thế nhưng, không ngờ, vận đen đến, thua lỗ ngày một lớn nên tôi mới nghĩ đến chuyện lừa đảo”.

Trong khi đó, My luôn tỏ ra đau đớn và cho biết, một phần lỗi của vụ án là do mình. Trước đây, khi nhận thấy công việc kinh doanh của gia đình đã rơi vào ngõ cụt, thua lỗ triền miên thì đã khuyên chồng nên dừng lại. Tuy nhiên, trước những lý lẽ: “Sống trên nhung lụa quen rồi, không thể sống nghèo khổ được” của chồng, My mềm lòng và bước chân theo vị phu quân.

Cặp vợ chồng siêu lừa đẩy cha mẹ vào cảnh khốn cùng - 3

My dựa vào chồng, rấm rức khóc khi nghe tuyên án

Từ khi mọi chuyện bị vỡ lở, vợ chồng Linh mượn giấy tờ nhà đất của nhiều người thân, trong đó, có cha mẹ để trả nợ. Do đó, khi hai bị cáo vào tù, người thân cũng rơi vào cảnh nợ nần, chồng chất. Đến mức, không ít người thân, kể cả cha mẹ Linh phải từ bỏ căn nhà sở hữu, mướn phòng trọ dột nát để sống.

Vợ chồng Linh có ba đứa con, đều học giỏi, đang theo học tại các trường chuyên ở thành phố Đà Nẵng. Từ khi cha mẹ bị bắt, các cháu được ông bà mang về nuôi. Dù rất đau khổ nhưng các cháu đều cố vượt lên nghịch cảnh hiện tại. “Cháu buồn lắm! Đặc biệt là mỗi khi có bạn chỉ vào mặt cháu bảo cha mẹ cháu là kẻ lừa đảo, phải đi ở tù. Cháu không biết làm gì, chỉ biết khóc thôi”, đứa con lớn của Linh chia sẻ.

Chiều 28/8/2014, TAND thành phố Đà Nẵng xử sơ thẩm tuyên phạt Linh tù chung thân và My 13 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mức án hai bị cáo đã được tuyên, tuy nhiên các bị hại vẫn không tin rằng, số tiền của mình đã mất có thể lấy lại được. Bên cạnh đó, nhiều người cũng cảm thấy ái ngại khi nghĩ về tương lai của ba đứa con của vợ chồng Linh.

Thương Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot