Cây cảnh bonsai có tên rất lạ, dáng thế độc đáo được đại gia "săn đón", người trồng kiếm hàng chục triệu đồng

H.A - Ngày 09/03/2023 06:00 AM (GMT+7)

Những năm gần đây, bonsai cây cùm rìa đang dần được nhiều người ưa chuộng hơn. Dù giá có phần hơi cao nhưng loại cây cảnh được uốn thành nhiều dáng độc đáo này vẫn đang rất được "săn đón". 

Cây cùm rìa hay còn được biết đến với cái tên khác là cùm rượu hay măng rô. Tên khoa học của giống cây này là Malpighia coccigera L., nằm trong họ Malpighiaceae. Đây là loại cây thân gỗ nhỏ với chiều cao trung bình từ khoảng 1-2 m. Đặc tính nổi bật nhất của cây cùm rìa là thân cây phân rất nhiều cành nhánh và vô cùng dễ uốn. Theo nghiên cứu, cây có nguồn gốc từ Trung Phi và đã được du nhập về Việt Nam trong những năm gần đây. Bonsai cây cùm rìa thực chất không khó làm, nhưng để cây có những thế độc lạ và cho ra giá cao thì đòi hỏi người chăm phải có nhiều kỹ năng.

Bonsai cùm rìa đang rất được ưa chuộng hiện nay bởi dáng thế đẹp và có ý nghĩa về mặt phong thủy

Bonsai cùm rìa đang rất được ưa chuộng hiện nay bởi dáng thế đẹp và có ý nghĩa về mặt phong thủy

Anh Đỗ Văn Trung (ở Bình Dương) là một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề kinh doanh bonsai, anh đã bén duyên với cây cùm rìa, cùm rượu khoảng chục năm gần đây.  Anh Trung cho biết: “Cây cùm rìa có thân mềm nên rất phù hợp để uốn tạo dáng. Trồng bonsai cùm rìa vất vả ở chỗ là phải chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên để cây đẹp và có giá trị, mất khá nhiều thời gian thì bonsai cùm rìa mới đạt chất lượng để đưa ra thị trường. Ngoài ra, vấn đề sâu bệnh làm hư cành cũng là một điều đáng lo ngại, người trồng cần lưu ý việc phun thuốc định kỳ".

Anh Trung chia sẻ thêm, lúc đầu trồng còn gặp nhiều khó khăn và thất bại, sau đó anh học hỏi thêm kinh nghiệm từ anh em lành nghề đến các bác nhà vườn chuyên trồng kiểng thì mới thành thạo. Đối với mỗi bonsai sẽ có mức giá thành khác nhau, tùy thuộc vào thời gian chăm sóc và dáng cây mà giá dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng/cây bonsai. Tuy giá thành cao nhưng không vì thế mà làm loại cây này trở nên hết hot, anh Trung cho biết trung bình mỗi tháng anh có thể bán 8-10 cây, có tháng đỉnh điểm còn “cháy hàng". 

Với vẻ đẹp hài hoà, cây đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người trồng.

Với vẻ đẹp hài hoà, cây đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người trồng.

Sức hút của bonsai cùm rìa thực sự không phải bàn cãi. Nhiều người có đam mê với bonsai cũng đã có thể tự tay trồng và uốn nắn nhiều dáng cây cùm rìa độc đáo. Anh An Bình chia sẻ trên trang Facebook: "Cùm rìa tuy rất dễ trồng và chăm sóc nhưng để có được những dáng đẹp thì phải mất thời gian từ 2-4 năm. Đòi hỏi người trồng phải để ý đến cây để phòng cây bị rệp, sâu bệnh, bón phân và tưới tiêu hợp lý".

Giống cây cùm rìa có đặc tính là tán lá cây xanh, phiến lá có hình trái xoan đặc trưng. Đặc biệt lá rất dày cứng và phần mép lá có răng cưa nhọn. Gốc của lá có răng cưa dạng lõm. Ở mỗi lá phần cuống sẽ có những bẹ nhỏ. Đây được xem là đặc điểm nổi bật của phiến lá cây cùm rìa mà rất dễ nhận biết.

Cây cảnh bonsai có tên rất lạ, dáng thế độc đáo được đại gia amp;#34;săn đónamp;#34;, người trồng kiếm hàng chục triệu đồng - 3

Cây cảnh bonsai có tên rất lạ, dáng thế độc đáo được đại gia amp;#34;săn đónamp;#34;, người trồng kiếm hàng chục triệu đồng - 4

Bonsai cùm rìa rất phù hợp để trang trí làm cảnh trong gia đình.

Bonsai cùm rìa rất phù hợp để trang trí làm cảnh trong gia đình.

Cây cùm rìa bonsai được trồng làm cây cảnh để trang trí cả nội ngoại thất đều được. Tuy nhiên nếu trồng ở nơi nhiều bóng râm thì phải cho cây ra ngoài sáng định kỳ để cây phát triển tốt nhất. Cây giúp không gian sân vườn, cảnh quan công cộng, công viên trở nên vô cùng bắt mắt và sang trọng.

Anh Nguyễn Văn An (Đồng Nai), một người có thâm niên lâu năm trong cộng đồng chơi bonsai chia sẻ: “Từ ngày biết đến cụm rìa là tôi ngay lập tức mê mẩn giống cây này. Cây có lá nhỏ, hoa lại rất tươi, đem trưng trong nhà tạo cảm giác rất sang trọng và tinh tế”. Theo đó, hoa của cây mọc và phát triển theo cụm từ 1 đến 2 hoa và phát triển ở phần nách lá. Khi mọc, hoa có kích thước nhỏ và có sắc trắng, hồng nhạt. Cánh hoa vô cùng đặc biệt, hơi loăn quăn và có cuống dài rất đẹp mắt. Cây cho quả có hình cầu với sắc đỏ nổi bật, ấn tượng. Đối với việc thay đất, thay chậu cho cây nên tuyệt đối tránh lúc lá đang còn non và trời đang trở lạnh. Các công đoạn tạo tác từ khi phôi cho đến thành phẩm rất cầu kỳ và cần sự liên tục. Dinh dưỡng bổ sung cho cây cũng phải thay đổi theo từng thời kỳ phát triển của cây.

Sự đặc biệt của cánh hoa cũng chính là yếu tố tăng độ hot của giống cây này.

Sự đặc biệt của cánh hoa cũng chính là yếu tố tăng độ hot của giống cây này.

Bên cạnh vẻ đẹp độc đáo và hài hoà của bonsai cùm rìa đem lại, nhiều người cho rằng loài cây còn có ý nghĩa về mặt phong thuỷ rất tốt. Cây cùm rìa trưng trong nhà tạo cảm giác tươi tốt, có sức sống, thu hút năng lượng tích cực và mang tài lộc đến cho gia chủ. 

Cây hoa dại mọc đầy ruộng lên chậu thành bonsai làm cảnh đẹp lạ trưng Tết, 9X thu về hàng chục triệu
Cây hoa trinh nữ hay còn gọi là cây mimosa, cây xấu hổ… vốn là cây dại mọc đầy đường, đầy ruộng ở quê, nay được anh nông dân U30 biến thành loại cây bonsai làm cảnh độc-lạ, thu về hàng chục triệu đồng.

Tết nguyên đán

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo