Siêu cây cảnh “Nham thạch bách niên” được định giá khoảng 470 tỷ đồng khiến dân chơi choáng váng

Jieun - Ngày 05/02/2023 12:00 PM (GMT+7)

Ngay ngày đầu khai mạc Festival ở Thanh Hóa, “Nham Thạch Bách Niên” đã được một doanh nhân người Nhật Bản định giá khoảng 460 tỷ đồng, trở thành siêu cây cảnh đắt nhất Việt Nam.

“Nham thạch bách niên” được định giá hàng trăm tỷ

Theo chủ nhân là một đại gia bất động sản Thanh Hóa, “Nham thạch bách niên” là cây sanh (hay còn gọi là cây si) cổ thụ. Cây phát triển chậm với chiều cao hơn 5m, tán rộng khoảng 6m, bộ rễ gốc khoảng 4m.

Siêu cây cảnh “Nham thạch bách niên” được định giá khoảng 470 tỷ đồng khiến dân chơi choáng váng - 1

Giới chuyên môn đánh giá cao cây sanh này với 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe như 9 con rồng hội tụ từ một gốc liền. Phần tay tán hình bông đĩa, được tỉ lệ một cách hợp lý thành 81 bông tán tựa tản vân. Phần thân và gốc cây, địa y trắng xóa lên toàn thân và đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch, minh chứng rõ nét cho thấy tuổi đời hàng trăm năm của cây này.

9 thân vạm vỡ, chắc khỏe như 9 con rồng

9 thân vạm vỡ, chắc khỏe như 9 con rồng

81 bông tán tựa tản vân

81 bông tán tựa tản vân

Phần thân và gốc cây, địa y trắng xóa lên toàn thân và đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch

Phần thân và gốc cây, địa y trắng xóa lên toàn thân và đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch

Cây tọa trên một khối đá vững chãi khoảng 14m2, được 4 nghệ nhân chạm trổ cầu kỳ với nhiều đường nét hoa văn tinh tế trong 3 tháng mới xong. Tổng trọng lượng của tác phẩm lên đến 50 tấn. Để có thể đem đến trưng bày tại triển lãm là một công việc vô cùng khó khăn, đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức, cần hết sức cẩn thận, khéo léo, tỉ mỉ.

Khối đá vững chãi khoảng 14m2, được 4 nghệ nhân chạm trổ cầu kỳ với nhiều đường nét hoa văn tinh tế

Khối đá vững chãi khoảng 14m2, được 4 nghệ nhân chạm trổ cầu kỳ với nhiều đường nét hoa văn tinh tế

Ngay ngày đầu khai mạc Festival ở Thanh Hóa, “Nham Thạch Bách Niên” đã giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi tạo hình “có 1-0-2” và được một doanh nhân người Nhật Bản định giá 20 triệu USD (khoảng 470 tỷ đồng), trở thành siêu cây cảnh đắt nhất Việt Nam. Vị khách hào phóng này cho biết, tác phẩm cây sanh không chỉ quý hiếm mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thuỷ, đem đến vượng khí tốt.

“Nham Thạch Bách Niên” được một doanh nhân người Nhật Bản định giá 20 triệu USD (khoảng 470 tỷ đồng)

“Nham Thạch Bách Niên” được một doanh nhân người Nhật Bản định giá 20 triệu USD (khoảng 470 tỷ đồng)

Vì lý do đó, dù vị khách người Nhật ngỏ ý muốn mua "Nham thạch bách niên" nhưng đại gia Thanh Hoá nhất quyết không đồng ý. Vị đại gia cho biết thêm: “Tôi rất may mắn khi sở hữu “Nham thạch bách niên” và coi như bảo vật của gia đình. Gia đình tôi từ ngày có cây này gặp nhiều may mắn, sức khoẻ dồi dào, công việc thuận lợi, gia đình hạnh phúc hơn".

Vì sao siêu cây cảnh này được định giá cao như vậy?

Theo giới sành cây cảnh, những yếu tố sau để một cây cảnh có giá hàng tỷ đồng thậm chí hàng trăm tỷ đồng cần có như sau:

- Thứ nhất: Cây phải có tuổi đời và phải ngồi trên chậu hàng trăm năm.

- Thứ hai: Cây phải thuộc kỳ hoa dị thảo với kiểu dáng cổ quái và không giống bất cứ cây nào.

- Thứ ba: Thông qua thế cây phải biểu đạt được chủ đề.

- Thứ tư: Độ hợp gu với người chơi, hợp tuổi, sở thích…

Một cây cảnh đạt tiêu chí này không phải dễ dàng. Cây cảnh vài trăm năm tuổi phải được chăm sóc, tỉa tót qua nhiều đời mới đạt thành quả. Trải qua quá trình chăm sóc bền bỉ, kỹ lưỡng đó, cây cảnh không những ăn vào tâm thức người sở hữu mà còn trở thành báu vật gia truyền.

Siêu cây cảnh “Nham thạch bách niên” được định giá khoảng 470 tỷ đồng khiến dân chơi choáng váng - 7

Từ đó có thể thấy, cây cảnh đẹp và giá trị hay không còn tùy vào giá trị văn hóa, tinh thần mà tác phẩm thể hiện và sở thích của từng người. Giá trị thực của những siêu cây cảnh được định giá tỷ hay hàng trăm tỷ đồng thì không ai rõ nhưng có chắc chắn một điều, mỗi tác phẩm đều mang một giá trị và thương hiệu riêng của nó. Chủ nhân tạo ra những tác phẩm nghệ thuật không chỉ để thỏa đam mê mà còn muốn truyền tải thông điệp về tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước và mong muốn đóng góp công sức của mình để làm đẹp cho đời.

Theo Jieun
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h