Cha mất, nữ sinh lớp 12 đi làm thêm để lo cho mẹ già: "Em xin nhường học bổng cho các bạn éo le hơn"

Thảo Anh - Ngày 03/08/2024 14:25 PM (GMT+7)

Với mức thu nhập chỉ vỏn vẹn 70.000 đồng/ngày khi làm thêm ở quán cafe, nữ sinh lớp 12 phải dành dụm để có tiền lo ăn uống cho cả 2 mẹ con, đồng thời nuôi giấc mơ vào đại học.

Câu chuyện vươn lên nghịch cảnh của em Nguyễn Thị Hiệp, học sinh lớp 12C6 - trường THPT Phạm Văn Đồng (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) được chia sẻ trên kênh Cú Đấm Thép TV khiến nhiều người cảm phục. Cha mất từ khi em học lớp 2, mẹ đã già không thể lao động nặng, hai chị gái lấy chồng xa, còn một mình em bươn chải để lo tiền sinh hoạt và đóng học phí. 

Hoàn cảnh khó khăn không thể cản bước em trên con đường học tập

Ngôi nhà nhỏ của 2 mẹ con em Hiệp nằm ở thôn Hiệp Hòa, đây là căn nhà được bà nội em để lại. Hiệp mất cha từ nhỏ, một mình mẹ đi cắt cỏ thuê nuôi 3 chị em khôn lớn. Đến tuổi trưởng thành, 2 chị gái của Hiệp đều đi lấy chồng, thỉnh thoảng có gửi về nhà chút tiền sinh hoạt. 

Mẹ Hiệp năm nay đã 59 tuổi, cô mất sức lao động nhiều năm và chỉ ở nhà nấu cơm cho con gái. Mọi gánh nặng kinh tế đều dồn lên đôi vai nhỏ bé của Hiệp. Được biết, em đã đi làm thêm từ năm lớp 11 để có tiền lo cho hai mẹ con.

Cha mất, nữ sinh lớp 12 đi làm thêm để lo cho mẹ già: amp;#34;Em xin nhường học bổng cho các bạn éo le hơnamp;#34; - 1

“Lúc đi học thì em phụ bán cafe buổi tối, khi nghỉ hè thì em xin làm ca ngày để tối còn đi bán hàng ở chợ đêm. Em làm ở quán cafe cũng được 70.000 đồng/ca là 5 tiếng. Như vậy cũng đủ tiền ăn, em phải dành dụm để đóng tiền học, mua sách vở. Các chị thỉnh thoảng có cho ít tiền nhưng các chị cũng nghèo lắm, em không dám xin”, Hiệp chia sẻ.

Tuy hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng Hiệp chưa khi nào nghĩ đến chuyện bỏ học. Đặc biệt, em còn đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền, trở thành tấm gương sáng cho các bạn cùng trang lứa. 

Với em, chỉ có học tập thật tốt mới mở ra một tương lai tươi sáng. Hiệp cố gắng từng ngày, mong được bước chân vào giảng đường đại học để sau này có công việc ổn định. 

Hiệp tâm sự rằng: “Em cố gắng đi làm thêm nhiều để có tiền đi học, em sẽ không bỏ học dù có khổ thế nào. Dù có phải nhịn ăn nhịn mặc, em vẫn sẽ dành dụm để đóng học phí. Em thương mẹ, em càng phải cố gắng hơn. Sau này có việc làm nhiều tiền mới lo được cho mẹ”. 

Chưa khi nào em từ bỏ việc học...

Chưa khi nào em từ bỏ việc học...

Em Hiệp tốt nghiệp THPT với điểm số cao và đã trúng tuyển vào Đại học Nông lâm. Em dự định học tại phân hiệu ở Ninh Thuận, không dám vào Sài Gòn vì sợ chi phí đắt đỏ.

Con nói với tôi đỗ đại học và muốn đi học lắm nhưng sợ không có tiền. Tôi cũng muốn cho nó học tiếp nhưng lại sợ chẳng biết kiếm tiền ở đâu ra. Giờ lo cũng chẳng biết lo thế nào, cũng không ai thuê tôi đi cắt cỏ nữa. Còn con bé đi làm suốt thôi, thương nó vì nó ham học quá. Mẹ con không dám vay mượn vì sợ không trả được”, mẹ của Hiệp chia sẻ. 

“Em không buồn, vì em nghĩ có nhiều bạn còn khó khăn hơn em”

Được biết về hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Hiệp, kênh Cú Đấm Thép TV đã đến xác nhận thông tin và dự định trao học bổng cho em. Tuy nhiên, chương trình của kênh chỉ trao 15 suất cho những hoàn cảnh khó khăn nhất nên đã có chút do dự trước trường hợp của Hiệp.

Khi được hỏi: “Nếu không nhận được học bổng, em có buồn không?”, Hiệp đã tươi cười trả lời: “Em không buồn, vì em biết có những bạn còn khó khăn hơn em. Em xin nhường lại cho bạn khác có hoàn cảnh éo le hơn em. Dù không được học bổng, em vẫn sẽ cố gắng đi làm kiếm tiền để được học tiếp”.

Trước tinh thần ham học của cô gái nhỏ và ý chí quyết tâm vươn lên trong cuộc sống, chủ kênh đã quyết định tặng thêm 1 suất học bổng cho em Hiệp. Đây chính là món quà giúp em có thêm động lực để bước tiếp trên con đường phía trước.

Hiệp xúc động khi nhận học bổng

Hiệp xúc động khi nhận học bổng

Nhận được phần học bổng, Hiệp vừa mừng vừa xúc động. Em cho biết sẽ trích một phần để mẹ mua bò về nuôi, giúp tăng gia sản xuất và có thêm thu nhập sau này. Còn lại, em sẽ dành toàn bộ để lo cho việc học. Em vẫn sẽ đi làm thêm và quyết tâm giành được những suất học bổng trên giảng đường đại học.

Nguồn: Cú Đấm Thép TV

Gặp chàng trai dành cả thanh xuân để làm thiện nguyện: Ai cũng có thể trở thành người hùng của chính mình
Từ khi còn là sinh viên, chàng trai 9x ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã luôn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện. Đến nay, sau 13 năm cống hiến, anh...

Việc tử tế

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tấm gương vượt khó