Chàng trai miền Tây được bà nội đặt cho tên vừa độc lạ vừa hiếm, thành tích học tập đáng nể

NGỌC HÀ - Ngày 25/06/2022 16:26 PM (GMT+7)

Không phụ công mong mỏi của bà nội, anh chàng luôn dốc hết sức mình cho tập thể và cống hiến cho quê hương.

Mỗi tên đều mang một ý nghĩa nhất định. Nó không những đồng hành cùng người mang tên đến hết đời, đại diện họ trong giao tiếp và trên giấy tờ mà còn ảnh hưởng lớn đến vận mệnh cuộc đời họ. Vì thế việc phụ huynh chọn – đặt tên đẹp cho con ngay từ mới cất tiếng khóc chào đời là vô cùng quan trọng.

Thấu hiểu hết những ý nghĩa trên của... cái tên, nhiều ông bà/cha mẹ đã quyết định đặt cho cháu/con mình cái tên vừa mĩ miều vừa gửi gắm hi vọng tương lai chúng sẽ sống đẹp, sống có ích và thành đạt, làm rạng rỡ gia đình, đất nước.

Nam sinh sở hữu cái tên độc lạ hiếm

Cách đây hơn 7 năm, dư luận được phen xôn xao trước chuyện nam sinh ngành nuôi trồng thủy sản của Đại học An Giang sở hữu cái tên độc, lạ và hiếm lên nhận giải thưởng Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Đó là chàng trai Nguyễn Văn Ru By – quê An Giang.

Nguyễn Văn Ru By tiết lộ, cha của anh cũng có cái tên độc lạ và hiếm không hề thua kém anh chút nào – Nguyễn Văn Ru Be. “Tên của mình do chính bà nội đặt cho. Mình là đứa cháu trai đầu tiên của bà nên được yêu thương và quý mến vô cùng. Bà quyết định đặt luôn là Ru By, có nghĩa là hồng ngọc, đá quý. Đặc biệt, nó cũng khá hợp vần với tên của ba mình – Ru Be”, chàng trai miền Tây thật thà chia sẻ.

Hẳn bà nội của Ru By muốn cháu trai lớn lên sẽ sống đẹp như những viên đá quý! Và không phụ công mong mỏi của bà nội, anh chàng luôn dốc hết sức mình cho tập thể và cống hiến cho quê hương.

Nguyễn Văn Ru By tiết lộ, cha của anh cũng có cái tên độc lạ và hiếm không hề thua kém anh chút nào – Nguyễn Văn Ru Be.

Nguyễn Văn Ru By tiết lộ, cha của anh cũng có cái tên độc lạ và hiếm không hề thua kém anh chút nào – Nguyễn Văn Ru Be.

Anh chàng từng tâm sự, bản thân luôn mong muốn được đóng góp một phần công sức cho ngành thủy hải sản của địa phương, giúp bà con bớt khó khăn, có kinh nghiệm hơn trong việc đánh bắt, chăm nuôi thủy hải sản... Vì thế anh đã chọn ngành nuôi trong thủy sản của Đại học An Giang để theo học

Năm 2014, Ru By đã trăn trở làm đề tài nghiên cứu khoa học về: Khảo sát các chỉ tiêu sinh lý của cá he đỏ giai đoạn giống. Bởi phần lớn con giống cá he đỏ được khai thác và thu gom từ các thủy vực tự nhiên, từ mùa nước nổi về. Vì thế chất lượng, số lượng cá giống không đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Khi nuôi thì cá có tỷ lệ sống thấp, kích cỡ không đồng đều, khó khăn khi bà con tìm mua được con giống chất lượng cao. 

Hiểu điều những khó khăn đó, Ru By đã làm đề tài này để giúp bà con nông dân giải quyết các vấn đề, tránh những rủi ro và biết được ngưỡng sinh lý nào là thích hợp cho sự phát triển của cá và ngưỡng sinh lý nào nguy hại đến cá. Qua đó có những điều chỉnh cho thích hợp nhằm đem lại hiệu quả sản xuất cao nhất. 

Sau 4 tháng miệt mài tìm hiểu, đề tài này đã khiến Hội đồng Khoa học và Đào tạo thông qua, đánh giá cao sau khi nghiệm thu với số điểm là 85,5/100. 

Giỏi hoạt ngôn khiến người đối diện thích thú

Không chỉ học giỏi, chàng trai miền Tây còn khiến người đối diện thấy thích thú vì tà hoạt ngôn. Bạn bè thường hay trêu đùa, gọi anh bằng biệt danh “bà tám”. “Mình là bí thư chi đoàn ở trường, khi nhận thông tin ở đoàn cấp trên, triển khai các phong trào và đặc thù công tác đoàn là phải nói rất nhiều, khích lệ các bạn cùng tham gia. Vì thế mình phải nói rất nhiều và mỗi lần mình phát biểu là các bạn đều hứa sẽ tham gia”, Ru By nói.

Ngoài các hoạt động ở trường, Ru By còn thích đi tình nguyện, đi nhiều nơi xa, ở qua đêm tại các hộ dân, đi đào kênh, loại bỏ rác ở rạch… Anh chàng bảo đó là cơ hội để bản thân tận mắt nhìn thấy những người có hoàn cảnh khó khăn, tận tay mình được giúp đỡ họ. 

Nhắc đến gia đình, Ru By chia sẻ: “Gia đình mình thuộc diện nghèo khó ở quê, ba mẹ đều rất vất vả làm lụng để lo cho anh em mình được đi học. Khi đêm xuống, ba mẹ thay vì nghỉ ngơi lại chuẩn bị thùng, xô đi mua cá ở chợ huyện về để bán.

Thấy ba mẹ cặm cụi làm việc từ đêm đến sáng, mình đã rơi nước mắt rồi tự hứa sẽ cố gắng học tập để hoàn thiện bản thân có thể giúp ba mẹ đỡ khổ đỡ nghèo”.

Cậu bé được bố đặt cho cái tên độc lạ rất hiếm, lý do đằng sau khiến tất cả thích thú
"Tôi không quan niệm tên xấu hay đẹp mà chủ yếu là do cách mình dạy dỗ. Việc đặt tên con như vậy theo pháp luật Việt Nam là không vi phạm nên không có...

Tin tức 24h

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h