Cháy chung cư Carina: Ai chèn gạch ở cửa ngăn cháy?

Ngày 25/03/2018 17:30 PM (GMT+7)

Thượng tá Phạm Trí Thảo, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 8, nhận định có khả năng người dân chèn gạch để đi lại cho tiện.

Sáng 25-3, có mặt cùng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thị sát khu vực cháy tại chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) khiến 14 người tử vong, Trung tướng Bùi Văn Thành (Thứ trưởng Bộ Công an) đã có những chất vấn riêng với lực lượng PCCC TP.HCM.

Hỏi Thượng tá Phạm Trí Thảo (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 8) về lý do tại sao lại có viên gạch chèn ở cửa ngăn cháy giữa tầng hầm và các tầng trên khiến cửa mở, khói độc bốc lên làm người dân ngạt khói thì Thượng tá Thảo nhận định có khả năng người dân mở cửa, chèn gạch để dễ đi lại.

Cháy chung cư Carina: Ai chèn gạch ở cửa ngăn cháy? - 1

Trung tướng Bùi Văn Thành (Thứ trưởng Bộ Công an) hỏi Thượng tá Phạm Trí Thảo (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 8) về viên gạch chèn ở cửa ngăn cháy.

“Dân ta đi lên xuống phải đẩy cửa ra khó khăn nên đưa viên gạch vào và để cửa mở luôn cho dễ đi lại. Việc này người trong ngành PCCC thì biết đó là lối thoát hiểm, phải đảm bảo được đóng kín nhưng người dân không biết, làm vậy để tiện cho mình thôi” - Thượng tá Thảo phân tích.

Thứ trưởng Thành hỏi lại: “Không có hành vi cố ý, chẳng qua người ta không biết, vì muốn tiện lợi nên chèn hòn gạch lại đúng không?”.

Thượng tá Thảo liền dẫn ra trường hợp dựng hàng rào chắn xung quanh hố để cảnh báo nhưng vẫn có người thấy vướng, lấy bỏ qua một bên cho dễ đi lại, dẫn đến vô tình sụp hố.

Trước đó, xác định nguyên nhân vụ cháy ban đầu, Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) cho biết: Nguyên nhân gây cháy lớn được xác định là do hệ thống cửa ngăn cháy đã bị kê lại bởi gạch nên không đóng được, dẫn đến khí độc của nhựa xe cháy theo lối thoát hiểm cầu thang bộ xông lên đến tầng 14 khiến nhiều người bị ngạt khói.

Hơn nữa, cửa ngăn cháy ở lối thoát hiểm không chỉ bị chặn lại ở tầng hầm mà còn chặn ở tất cả các tầng.

Vụ cháy lại chung cư Carina: Máy bơm quá nóng phát hỏa
Ông Nguyễn Thanh Hưởng, Phó giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho hay nguyên nhân vụ cháy lại hôm trước ở chung cư Cariana Plaza là do máy bơm...
Theo LÊ THOA - NGUYỄN TÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM