"Chợ nhà giàu" tấp nập dù chưa đến Rằm tháng 7, cam kết không tăng giá nhưng gà vẫn nửa triệu đồng/con

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 27/08/2023 14:30 PM (GMT+7)

Các tiểu thương ở chợ Hàng Bè cho biết, dù ngày rằm hay ngày thường giá bán các mặt hàng vẫn không hề tăng. Tuy nhiên,ngày thường giá ở đây cũng đã rất đắt đỏ nên được gọi với cái tên "chợ nhà giàu".

Cúng Rằm tháng 7 là một nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt, vì thế mâm cỗ cúng thường các gia đình thường chuẩn bị cầu kỳ, chu đáo hơn các ngày rằm khác trong năm. Cũng vì lẽ đó mà những đồ lễ cúng truyền thống như xôi nếp, gà luộc, giò chả, canh bóng, tôm chiên… ở các chợ truyền thống thường “cháy hàng” trong những ngày này.

Năm nay do Rằm tháng 7 đúng vào ngày giữa tuần, nhiều gia đình đã chuẩn bị hương hoa, trà quả, cùng các lễ vật để cúng rằm trước vào dịp cuối tuần (tức 11, 12/7 ÂL). Ghi nhận tại khu chợ Hàng Bè (Gia Ngư, Hoàn Kiếm, Hà Nội), lượng người đến sắm lễ cúng trong dịp cuối tuần có sự gia tăng so với ngày thường. Nắm bắt được xu hướng đó, những các cửa hàng buôn bán ở đây cũng đã chủ động chuẩn bị đủ đồ để bán cho khách.

Dù còn rất sớm khi đèn còn chưa tắt, người đến mua đồ về cúng Rằm tháng 7 tại chợ nhà giàu Hàng Bè đã khá đông.

Dù còn rất sớm khi đèn còn chưa tắt, người đến mua đồ về cúng Rằm tháng 7 tại "chợ nhà giàu" Hàng Bè đã khá đông. 

Nhiều người đặt gà rồi ship đến tận nhà, vì trong thời gian đó họ cũng đang chuẩn bị đã lễ vật khác để cúng rằm.

Nhiều người đặt gà rồi ship đến tận nhà, vì trong thời gian đó họ cũng đang chuẩn bị đã lễ vật khác để cúng rằm. 

Nhiều người vội quên ví tiền nên đành xử lý bằng cách chuyển khoản, dù chủ hàng không vui vẻ gì vì đang rất đông khách.

Nhiều người vội quên ví tiền nên đành xử lý bằng cách chuyển khoản, dù chủ hàng không vui vẻ gì vì đang rất đông khách. 

Nếu so sánh giá bán ở chợ Hàng Bè với chợ Đồng Xuân, hay các chợ dân sinh khác thì đồ tại đây luôn có giá cao hơn, nhưng vẫn luôn đông khách. Cũng chính vì thế, nơi đây còn gọi là khu “chợ nhà giàu” và khách hàng đến chọn mua đồ đa số là người Hà Nội gốc.

Mặt hàng bán chạy nhất tại chợ Hàng Bè trong dịp Rằm tháng 7 năm nay là gà luộc, theo đó hai cửa hàng gà luộc lớn nhất tại khu chợ này luôn tấp nập người bán-mua. Kèm theo gà luộc là những đĩa xôi vẫn đang còn bốc hơi nghi ngút cũng được khách hàng chọn mua, để cúng lễ cùng gà.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2023/images/2023-08-27/hang-be-1-1-1693071234-495-width780height520.jpg width660 /

amp;#34;Chợ nhà giàuamp;#34; tấp nập dù chưa đến Rằm tháng 7, cam kết không tăng giá nhưng gà vẫn nửa triệu đồng/con - 5

Hai cửa hàng chuyên bán gà luộc ngậm hoa hồng tại chợ Hàng Bè đã phải tăng công suất làm việc, tăng số lượng gà bán ra để phục vụ người dân cúng rằm. 

Lượng gà bán ra được bán ra cả trăm con mỗi ngày trong dịp Rằm tháng 7, các cửa hàng phải tăng số lượng nhân công, thời gian phục vụ cũng kéo dài hơn, nhưng các cơ sở này vẫn khẳng định không hề tăng giá so với ngày thường.

“Chúng tôi bán hàng quanh năm tại địa chỉ này, nên không thể vì lượng khách mua đông mà tăng giá, như vậy sẽ tự hạ uy tín của mình. Trung bình một con gà chúng tôi bán ra chỉ khoảng 500-600.000 đồng/con (tùy trọng lượng), xôi được bán ra với giá 50.000 đồng/đĩa. Đó là giá ngày thường chúng tôi vẫn bán”, chủ quán Tô Lan chia sẻ.

Những chú gà ngậm hoa hồng tại chợ Hàng Bè đã có thương hiệu và được nhiều người dân gốc Hà Nội tìm đến mua.

Những chú gà ngậm hoa hồng tại chợ Hàng Bè đã có thương hiệu và được nhiều người dân gốc Hà Nội tìm đến mua. 

Gà tại đây được bán theo kg khi đã luộc chín, giá thường sẽ không dưới 500.000 đồng/con (khoảng 2kg).

Gà tại đây được bán theo kg khi đã luộc chín, giá thường sẽ không dưới 500.000 đồng/con (khoảng 2kg).

Trong những ngày này, để có đồ lễ bán sớm, nhân viên phải dậy từ 3 giờ sáng để nổi lửa thổi xôi, làm gà. Không chỉ có vậy, thời gian phục vụ cũng kéo dài hơn ngày thường, thậm chí ngày cao điểm 23h đêm nhân viên và chủ cửa hàng mới được nghỉ, trong khi ngày thường chỉ 9h là đóng cửa.

Ngoài gà và xôi, các cửa hàng này còn bán thêm chim quay, nem rán để phục vụ nhu cầu cúng rằm của khách. Bởi nhiều gia đình, có thể chỉ cúng ván xôi-con gà, nhưng có gia đình lại làm đủ các món như một mâm cỗ bình thường nên các cửa hàng phải bán đa dạng các sản phẩm.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2023/images/2023-08-27/hang-be5-1693071235-325-width780height534.jpg width660 /

amp;#34;Chợ nhà giàuamp;#34; tấp nập dù chưa đến Rằm tháng 7, cam kết không tăng giá nhưng gà vẫn nửa triệu đồng/con - 9

Đa số mọi người mua gà thường kèm theo đĩa xôi đỗ hoặc xôi gấc, vì thế đây cũng là mặt hàng bán rất chạy tại chợ này. 

Theo chia sẻ của người mua hàng, họ đều là khách quen của cửa hàng, đa số vào những dịp lễ quan trọng họ đều đến đây mua gà về cúng. “Thật sự, một con gà ngậm hoa hồng khoảng 2kg khi đã luộc chín có giá giá 500.000 đồng là đắt so với thị trường. Tuy nhiên, có lần tôi ra chợ mua gà còn sống về luộc, dù tự tay mình chọn nhưng chất lượng vẫn không ngon bằng, luộc cũng không đẹp. Từ đó mỗi lần có việc tôi thường ra chợ Hàng Bè mua gà lễ, một năm có vài lần nên cũng chẳng có gì phải tính toán”, chị Hồng (Hàng Bạc, Hoàn Kiếm) chia sẻ.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2023/images/2023-08-27/hang-be10-1693071235-929-width780height520.jpg width660 /

amp;#34;Chợ nhà giàuamp;#34; tấp nập dù chưa đến Rằm tháng 7, cam kết không tăng giá nhưng gà vẫn nửa triệu đồng/con - 11

Dù không bán chạy bằng gà và xôi, tuy nhiên những món ăn truyền thống trên mâm cúng của người Hà Nội như tôm chiên, canh bóng, măng móng giò, chim cút hầm cũng được bày bán trong dịp Rằm tháng 7. 

Không chỉ những cửa hàng bán xôi-gà mới đông khách dịp này, tại khu vực bán các đồ cúng khác như canh bóng, nem rán, hay tôm chiên cũng thu hút khách đến mua. Chị Hồng Nhung (Cống Vị, Ba Đình) cho biết, do cửa hàng bán xôi và gà không có đầy đủ các món trong mâm cúng, vì thế chị phải đi tìm mua thêm giò chả quế, nem rán, tôm chiên và canh bóng về để cúng rằm. Chả quế tại đây được bán với giá 250.000 đồng/kg, nem rán được bán từ 12-15.000 đồng/cái...

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2023/images/2023-08-27/hang-be12-1693071235-874-width780height520.jpg width660 /

amp;#34;Chợ nhà giàuamp;#34; tấp nập dù chưa đến Rằm tháng 7, cam kết không tăng giá nhưng gà vẫn nửa triệu đồng/con - 13

Với nhiều người, họ thường mua sẵn canh bóng, măng khô đã sơ chế rồi về tự chế biến theo khẩu vị gia đình. 

Trong khi đó, khu vực bán đồ sống, nhiều người chọn mua những thực phẩm đã sơ chế về sau đó tự chế biến thành món ăn theo khẩu vị gia đình. Mặt hàng này chủ yếu là các loại canh măng khô hoặc canh bóng bì. Cụ thể, một bát canh bóng bì mới sơ chế qua với những đồ như củ quả, bóng bì, mọc… được bán với giá 100.000 đồng/bát, không kèm tôm nõn và nước dùng.

Chị Nhung cho biết, canh măng mực hay măng móng giò, đặc biệt là canh bóng là nét đặc trưng trên mâm cỗ cúng của người Hà Nội. Tuy nhiên, thay vì mua sẵn bát canh thành phẩm, chị lựa chọn đồ mới qua sơ chế về tự nấu nước dùng theo đúng khẩu vị gia đình mình.

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2023/images/2023-08-27/hang-be14-1693071235-484-width780height520.jpg width660 /

amp;#34;Chợ nhà giàuamp;#34; tấp nập dù chưa đến Rằm tháng 7, cam kết không tăng giá nhưng gà vẫn nửa triệu đồng/con - 15

Điểm thú vị tại chợ Nhà Bè, đó là tiệm bán hoa đĩa trong những ngày này luôn hút khách. Đây là nét đặc trưng trong phong tục cúng gia tiên của người Hà Nội gốc.

Điểm thú vị tại chợ Nhà Bè, đó là tiệm bán hoa đĩa trong những ngày này luôn hút khách. Đây là nét đặc trưng trong phong tục cúng gia tiên của người Hà Nội gốc. 

Không chỉ bán những đồ mặn để chuẩn bị cho mâm cúng rằm, tại chợ Nhà Bè hoa cúng cũng được nhiều người đặt mua, trong đó hoa đĩa hút là khách hơn cả. Theo đó, các loại hoa đặc trưng của mùa thu được bày biện gọn gàng và bắt mắt trên đĩa chuẩn bị sẵn, khi mua về chỉ việc đặt lên ban thờ và thắp hương cho gia tiên.

“Với người Hà Nội gốc, cúng hoa đĩa mới thể hiện được cái thanh tao và đó là nét đặc trưng riêng không phải nơi nào cũng có. Tiếc rằng, ngày nay rất ít người làm hoa đĩa, các gia đình cũng quên đi nét đẹp văn hóa này, thay vào đó mọi người thường dùng hoa cắm lọ để thắp hương”, bà Tho, nhà phố Hàng Bông chia sẻ.

Cúng Rằm tháng 7 nên cúng trong nhà hay ngoài trời? Điều cần lưu ý để không rước cô hồn vào nhà
Cúng Rằm tháng 7 là nghi lễ quan trọng trong tín ngưỡng của người Việt. Nghi thức cúng rằm mỗi nơi thực hiện một khác, nên nhiều người không biết nên làm sao cho chuẩn nhất.

Tháng cô hồn

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tháng cô hồn