Chồng về quê không trở lại, cô gái Hà Tĩnh giữ lời hẹn một mình nuôi con, 70 năm sau tìm về, người xưa đã không còn 

Thảo Anh - Ngày 14/10/2024 14:40 PM (GMT+7)

Sau khi tạm biệt nhau cùng lời hứa sẽ quay về đón vợ, cụ Khoa đã không trở lại, cụ Tuyết ở vậy nuôi hai con chờ chồng. Chỉ tiếc là ngày con tìm được cội nguồn thì cha mẹ đã mất cả rồi. 

Mới đây, câu chuyện tìm người thân của gia đình ông Bùi Dương Thắng (SN 1960, quê ở Thanh Hóa) được chia sẻ trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Người ông Thắng muốn tìm là bác dâu và anh chị họ, vốn là vợ đầu và con của người bác cả đã mất.  

Mối tình dang dở năm ấy khiến người con gái tuổi đôi mươi ở vậy suốt đời

Bác của ông Thắng là cụ Bùi Văn Khoa (SN 1917, quê ở Thanh Hóa), vì gia đình nghèo khó nên cụ Khoa đã dắt em gái là cụ Bùi Thị Khôi phiêu bạt khắp nơi để kiếm ăn. Khoảng trước năm 1950, cụ Khoa xin đi lính và đóng quân ở ga Phước Thuận (Quảng Ngãi). Lúc này, cụ Khôi không thể đi theo anh nên đã trở về quê để sinh sống.

Tại Phước Thuận, cụ Khoa quen một người con gái tên là Mai Thị Tuyết (quê ở Hà Tĩnh), bán hàng rong ở ga. Hai người có tình cảm với nhau và quyết định tự tổ chức một đám cưới nhỏ rồi về chung sống. Năm 1950, cụ Tuyết sinh con gái đầu lòng, đặt tên là Bùi Thị Thuận. 

Cuộc sống yên bình cứ thể trôi qua cho tới năm 1953, cụ Khoa hành quân ra Bắc, lúc này cụ Tuyết đang mang bầu đứa con thứ 2. Trước khi đi, cụ Khoa có hứa sẽ sớm trở lại để đón mẹ con cụ Tuyết về quê và dặn đặt tên con là Hòa. Thế nhưng thời cuộc đổi thay, cụ Khoa đã không trở lại Quảng Ngãi mà về thẳng Thanh Hóa để lập nghiệp.

Sau đó, cụ Khoa đã định trở lại vùng đất Phước Thuận để tìm vợ con nhưng nghe đồng đội nói, cả vùng Phước Thuận đã không còn ai nên cụ không tìm nữa. Sau này, cụ Khoa lấy vợ và sinh con nhưng trong lòng vẫn luôn đau đáu về người vợ trước cùng 2 đứa con thơ mà cụ đã bỏ lại mảnh đất Phước Thuận ngày nào.

Về phần cụ Tuyết, giữ đúng lời hứa với chồng, cụ đặt tên đứa con thứ 2 là Hòa. Cụ Tuyết và các con đã ở Phước Thuận chờ cụ Khoa nhưng mãi không thấy trở về. Trong lòng cụ Tuyết chỉ nghĩ, có lẽ cụ Khoa đã không còn nữa nên ôm con nhỏ trở về quê nhà ở Hà Tĩnh. Một mình cụ nuôi 2 con, quyết không đi bước nữa vì thương con còn nhỏ dại.

Ông Thắng lên tiếng tìm bác dâu và chị họ.

Ông Thắng lên tiếng tìm bác dâu và chị họ.

Bẵng đi một thời gian dài, mãi cho tới sau năm 1998, khi cụ Khoa mất, cả dòng họ mới quyết định tìm vợ con thất lạc cho cụ, nhưng thông tin quá ít ỏi nên việc tìm kiếm khó khăn. Mới đây, khi ông Thắng - cháu họ của cụ Khoa chia sẻ thông tin trên kênh Tuấn Vỹ mới có người liên lạc xin được kết nối để xác nhận thông tin. 

Con đã tìm được cội nguồn mà cha mẹ không còn nữa 

Người lên tiếng là bà Bùi Thị Thuận (SN 1950, hiện đang sống tại Đà Nẵng). Ngay khi vừa nhìn thấy bà Thuận trên màn hình, ông Thắng và các anh chị trong dòng họ đều bất ngờ vì trông bà quá giống cụ Khoa lúc sinh thời. 

Ông Thắng và bà Thuận đã nói chuyện với nhau.

Ông Thắng và bà Thuận đã nói chuyện với nhau.

Qua lời kể của bà Thuận, ông Thắng mới biết cụ Tuyết đã mất lúc hơn 80 tuổi. Trước khi mất, cụ cũng dặn con cháu cố gắng đi tìm cụ Khoa, nhưng thông tin quá ít ỏi nên cứ bặt vô âm tín. Bà Thuận cũng cho biết, người em tên Hòa đã mất năm 8 tuổi. 

Hồi đó tôi hỏi mẹ nhiều lắm, nhưng mẹ không biết gì về cha cả, thương nhau mà chỉ biết tên Khoa và ở Thanh Hóa thôi. Có bấy nhiêu đó sao tôi tìm được cha. Mẹ tôi ở một mình nuôi con, chờ cha tôi tìm mà chờ mãi đến năm 80 tuổi không thấy ai tìm”, bà Thuận nghẹn ngào kể lại. 

Ở đầu dây bên này, ông Thắng cũng an ủi và động viên chị họ vì tất cả đã là quá khứ, điều quan trọng là bây giờ bà Thuận đã tìm được cội nguồn và đã có thể ra mắt tổ tiên. Ông Thắng cho biết, các em cùng cha khác mẹ với bà Thuận đều vui vẻ chào đón bà. 

Bà Thuận lau nước mắt, cảm ơn mọi người vì đã giúp bà tìm được người thân để cha mẹ yên lòng nơi chín suối. Bà Thuận cũng hẹn ông Thắng một ngày gần nhất để có thể về quê ra mắt dòng họ và thắp hương cho người cha quá cố. 

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương

Cô gái Long An sinh con được 8 tháng tuổi phải đem cho, sống trong dằn vặt suốt 48 năm mới dám nhận lại
Hơn 4 thập kỷ qua, mẹ không dám đi tìm con vì sợ mình nghèo thì con sẽ không nhận. May mắn họ đã gặp lại nhau trước khi người mẹ nhắm mắt xuôi tay...

Những câu chuyện cảm động

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động