Quan chức Singapore hối thúc người dân "kiềm chế" trong chiến dịch trừng phạt chủ cửa hàng lừa khách Việt.
Ngày 9/11, Chánh Văn phòng Thủ tướng Singapore S. Iswaran đã tuyên bố trên Facebook rằng một số người dân Singapore đã “quá tay” trong chiến dịch trừng phạt chủ cửa hàng lừa du khách Việt mua iPhone tại khu Sim Lim, đồng thời cho biết cảnh sát đang điều tra cáo buộc “quấy rối” từ đơn tố cáo của chủ cửa hàng này.
Chánh Văn phòng Thủ tướng Singapore S. Iswaran
Trong tuyên bố này, ông Iswaran nói rằng “người dân đã bày tỏ những quan ngại sâu sắc về vụ việc gần đây ở khu Sim Lim”, ám chỉ việc anh Phạm Văn Th., du khách người Việt bị cửa hàng Mobile Air lừa 550 USD khi anh đến đây mua iPhone tặng bạn gái, sau đó còn cười nhạo, chế giễu khi anh bật khóc xin chúng trả lại tiền.
Ông Iswaran nhất trí rằng những chiêu bán hàng lừa đảo mà Mobile Air cùng ông chủ Jover Chew áp dụng để lấy tiền của anh Th. là không công bằng và “chúng ta không được phép để những thủ đoạn vô đạo đức đó làm hoen ố hình ảnh dày công gây dựng của Singapore”.
Chánh Văn phòng Thủ tướng Singapore cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy nhiền người dân nước này đã cùng lên tiếng trước hành vi lừa đảo đó, và một số người còn quyên tiền giúp đỡ nạn nhân.
Tuy nhiên, ông Iswaran cảnh báo rằng một số người đã “đi quá xa” khi có những hành vi xâm phạm đời tư của Jover Chew, ông chủ cửa hàng Mobile Air, đồng thời tiết lộ rằng cảnh sát đang điều tra cả cáo buộc về các trường hợp lừa đảo của cửa hàng này lẫn các hành vi “quấy rối” mà người dân đang thực hiện đối với Jover.
Jover Chew, ông chủ cửa hàng bán iPhone lừa khách Việt
Trước đó, cộng đồng mạng Singapore đã cùng nhau phát động chiến dịch “trừng phạt” đối với Jover bằng cách công bố các thông tin cá nhân của anh này như số điện thoại, địa chỉ nhà riêng, biển số xe, thậm chí cả địa chỉ cửa hàng và số điện thoại của vợ anh này.
Một số bức ảnh “nhạy cảm” của Jover cũng bị họ lùng sục và tung lên mạng. Người dân Singapore còn có những trò “quái chiêu” để trừng phạt Jover như đặt hàng loạt bánh pizza cỡ lớn đến nhà riêng và cửa hàng anh này, vứt áo phông với dòng chữ chửi bới trước cửa hàng, hay bán cho Jover suất cơm với giá hơn 1000 USD vì phải cộng thêm “tiền bảo hành đĩa cơm”.
Tuy nhiên, ông Iswaran kêu gọi người dân Singapore “hết sức kiềm chế và không nên tự mình ra tay giải quyết vấn đề” mà hãy để cho luật pháp làm điều đó.
Ông cũng cho biết chính phủ Singapore đang nghiên cứu các biện pháp khác để bảo vệ người tiêu dùng, nhưng điều đó sẽ cần đến thời gian, “đặc biệt là khi cần phải sửa luật”. Hiện chính phủ Singapore đang phối hợp với Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng (CASE) và các bên có liên quan để tuyên truyền cho người tiêu dùng về quyền lợi của họ.
Mặc dù vậy, cộng đồng mạng Singapore cũng đã có những phản ứng đầu tiên trước tuyên bố của ông Iswaran. Họ chi ra rằng CASE đã không hề có biện pháp nào hiệu quả để ngăn chặn các gian thương trong suốt hàng chục năm qua.
Cửa hàng Mobile Air đóng cửa im lìm sau khi bị cư dân mạng "trừng phạt"
Họ cũng tố cáo rằng trong những lần trước đây, cảnh sát đã xuất hiện trong các vụ tranh cãi giữa khách hàng với bọn gian thương, nhưng họ cũng không thể làm được gì để giúp đỡ nạn nhân.
Một người thậm chí còn tuyên bố rằng chính sự bất lực của nhà chức trách đã khiến cộng đồng mạng phải tự mình thực hiện chiến dịch “trừng phạt”, đồng thời yêu cầu chính phủ phải vạch rõ lộ trình cải cách luật bảo vệ người tiêu dùng.
Hôm thứ Năm tuần trước, Bộ trưởng Nhân lực Singapore Tan Chuan-Jin viết trên Facebook rằng ông cảm thấy “sốc” trước hành vi lừa đảo tinh vi, trắng trợn của Jover Chew.
Đáp lại, nhiều cư dân mạng thì cho rằng họ còn cảm thấy “sốc hơn” khi biết rằng cả Bộ trưởng Tan và nhà chức trách Singapore đã không biết gì về những thủ đoạn lừa đảo khách hàng đã diễn ra trong thời gian dài như vậy.