Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: "Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”  

Ngày 06/05/2020 00:10 AM (GMT+7)

Giữa mùa hè nóng nực, giàn hoa giấy không chỉ khiến ngôi nhà luôn mát mẻ mà nó còn khoe sắc rực đỏ một góc phố.

Video ông Hoàng Như Tầng chia sẻ về việc trồng giàn hoa giấy.

Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2020. Nhiệt độ tăng cao khiến cuộc sống của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế nhưng, ngôi nhà 5 tầng ở phố Phương Mai vẫn mát rượi, không khí trong lành vì có giàn hoa giấy "bao trọn" căn nhà.

Ông Hoàng Như Tầng - chủ nhân ngôi nhà - cho biết ông khá bất ngờ khi ngôi nhà của mình nhận được sự quan tâm của nhiều người. Để có được giàn hoa giấy tuyệt đẹp thế này, ông Tầng phải mất 30 năm dày công chăm sóc.

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà nổi bật bởi nhiều lớp cây xanh xếp chồng lên nhau, giống như một khu rừng thu nhỏ. Theo ông Tầng, không gian xanh ấy chỉ có 2 cây hoa giấy tím, trong đó 1 gốc có tuổi đời 30 năm với đường kính khoảng 40 cm ăn sâu dưới lòng đất.

Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 1
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 2
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 3
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 4

Ông Tầng đang tự tay chăm sóc cho giàn hoa giấy.

Nhà ông Tầng có mặt hướng phía tây, vì thế mục đích ban đầu ông trồng hoa chỉ là để giảm bớt nắng nóng. Năm tháng qua đi, với bàn tay khéo kéo của chủ nhà, giàn hoa giấy được uốn lượn khắp xung quanh ngôi nhà với tổng diện tích lên đến vài trăm mét vuông.

“Mùa đông giàn hoa giúp chắn gió nên trong nhà không quá lạnh. Mùa hè mát mẻ, gia đình chúng tôi rất ít khi phải bật điều hòa, trừ phòng của các cháu nhỏ. Đó là cái được lớn nhất mà gian hoa mang lại.

Nhiều người nói hoa nở đẹp lắm, nhưng ở trong nhà tôi đâu có ngắm được. Ngắm hoa tôi nhường cho hàng xóm thưởng thức”, ông Tầng chia sẻ.

Nói về bí quyết trồng hoa, chủ nhân ngôi nhà chia sẻ, việc trồng hoa giấy rất đơn giản, không mất quá nhiều công chăm sóc. Đặc biệt, cây mọc rất nhanh, chỉ cần mất 8 - 9 năm để 2 cây hoa giấy phủ kín 5 tầng ngôi nhà. Một tháng từ 1-2 lần, ông Tầng dành thời gian để cắt bớt các cành cây thừa, hoặc tỉa tót những cành đã hư hỏng, tránh hiện tượng rơi, đổ cành cây khi trời mưa bão.

Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 5
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 6
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 7
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 8
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 9
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 10
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 11

Giàn hoa giấy nhìn từ phía trong nhà như một tấm rèm bảo vệ căn nhà.

Theo ông Tầng, công đoạn khó khăn nhất khi trồng hoa giấy là phải tạo dáng cho cây theo ý muốn của mình: “Hoa giấy là cây leo, nên việc đầu tiên phải làm là lắp ghép các đoạn sắt, thanh sắt tạo thành hệ thống giàn treo, giúp cây phát triển. Nhiều lúc phải chạy sang nhà hàng xóm để ngắm nhìn cành cây rồi quay về nhà để chỉnh theo ý của mình. Nói chung công việc này không phải làm một lúc mà phải chăm chút ngày này qua tháng khác mới theo ý mình được”.

Không chỉ có vậy, hai cây hoa giấy cổ thụ còn giống như một chiếc rèm cửa tự nhiên. Để lấy ánh sáng vào nhà, phía trước các ô cửa sổ, ông Tầng làm các ô ngăn không cho cây mọc ra. Nếu nhìn từ phía ngoài vào, nhiều người thấy rậm rạp, nhưng quan sát trực tiếp từ phía trong thì lại vô cùng thông thoáng.

Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 12
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 13
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 14
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 15
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 16
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 17
Chủ ngôi nhà phủ kín hoa giấy ở Hà Nội: amp;#34;Hoa cho hàng xóm ngắm, tôi hưởng cái khác”   - 18

Giàn hoa giấy nhìn từ phía nhà đối diện và phía ngoài. Những ngày nắng nóng, nhiều người đứng trú dưới bóng mát của giàn hoa.

“Giàn hoa xanh tốt như vậy nhưng chẳng bao giờ có rắn hay chuột cả. Mỗi buổi sáng chim chóc vây về đây hót râm ran vui lắm.  Trước đây cạnh nhà tôi có mương nước bốc mùi khá khó chịu. Có cây hoa giấy bám quanh nhà không khí không còn bị ô nhiễm. Ngôi nhà cũng giống như chốn bình yên, giúp con người hòa minh với thiên nhiên giữa cuộc sống đô thị chật chội”, ông Tầng vui vẻ nói.

Ông Tầng cũng có không ít kỷ niệm vui bên giàn hoa giấy của mình. Mùa hè mọi người đi đường thi thoảng vẫn đứng nán lại ngắm nhìn, có người còn đứng hóng mát giữa trời nắng nóng.

“Nhiều cửa hàng xung quanh bảo nhờ có cây của bác mà chúng cháu ở đây cũng được mát lây. Nhiều người đứng trú tránh nóng bảo "ôi mát quá". Ông hàng xóm có lần bảo ‘lúc nào mời bác sang bên này chơi thứ nhất bác thiệt thòi vì trồng hoa nhưng không được ngắm. Nhìn từ nhà hàng xóm, giàn hoa giấy của nhà tôi bung nở đẹp rất thích mắt. Tôi trồng hoa mọi người được thưởng thức cái đẹp, còn tôi thì hưởng được không gian đáng sống trong nhà”, chủ nhân ngôi nhà nói.

Nghỉ phòng dịch, 5 mặt hàng bắt đúng trend hốt bạc, ngồi nhà đếm tiền mỏi tay
Để phòng tránh dịch COVID-19, hầu hết mọi người đều hạn chế ra đường. Đây là thời điểm nhiều ngành nghề kinh doanh "lên ngôi" vì cung cấp đúng mặt...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nắng nóng đỉnh điểm