Chưa khai hội, hàng nghìn người đã đổ về Đền Trần

Ngày 23/02/2015 11:40 AM (GMT+7)

Mặc dù còn 10 ngày nữa mới chính thức diễn ra Lễ hội khai ấn Đền Trần nhưng ngay từ những ngày đầu năm, hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương đã đổ về Đền Trần - Chùa Tháp

Trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 lượng người đổ về Đền Trần - Chùa Tháp chủ yếu là người dân địa phương. Nhưng sang ngày mùng 3 và mùng 4 Tết, lượng du khách thập phương đến từ Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Nội... tăng mạnh. Đặc biệt trong chiều 22/2 (tức mùng 4 Tết) tại Đền Thiên Trường, Đền Cố Trạch, Đền Trùng Hoa, hàng nghìn người xếp hàng chờ đến lượt thắp hương, khấn vái; nhiều tốp du khách phải đợi lâu mới đến lượt ghi phiếu công đức tại sân Đền Thiên Trường. Bên ngoài cổng chính Đền Trần, có tới hàng trăm xe ô tô lớn nhỏ đậu, đỗ kín cả đường Trần Thừa.

Chưa khai hội, hàng nghìn người đã đổ về Đền Trần - 1

Lượng du khách tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái là do năm nay có thời gian nghỉ Tết dài, nhiều du khách tổ chức tour du lịch tâm linh, cùng lúc đi nhiều điểm di tích tại các vùng lân cận. Chị Nguyễn Hương Thảo (Thanh Hóa) cho biết: "Từ sáng sớm nay gia đình tổ chức một tour đi lễ. Gần trưa chúng tôi ở Bái Đính (Ninh Bình) rồi đến Phủ Dầy (Nam Định) và chiều nay đã có mặt tại Đền Trần (Nam Định) để thắp hương cầu mong khỏe mạnh và may mắn trong năm mới".

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, Công an thành phố Nam Định và phường Lộc Vượng đã bố trí khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ luôn túc trực để làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, phân luồng giao thông... Công tác phòng cháy chữa cháy, y tế đã được lên kế hoạch triển khai. 

Lễ hội khai ấn Đền Trần xuân Ất Mùi 2015 sẽ được tổ chức từ ngày từ 1/3 đến 6/3 dương lịch (11 đến 16 tháng Giêng âm lịch) với tâm điểm là Lễ khai ấn vào đêm 4/3 dương lịch (14 tháng Giêng) và tiến hành phát ấn cho du khách trong 6 ngày, từ ngày 5/3 đến hết ngày 10/3 dương lịch (từ 15 đến 20 tháng Giêng).

Điểm mới năm nay là Ban tổ chức quyết định tiến hành phát ấn cho nhân dân và du khách thập phương sớm hơn một tiếng đồng hồ so với năm trước, tức là từ 6 giờ sáng 5/3 (15 tháng Giêng). Địa điểm phát ấn không có sự thay đổi và vẫn được quy định ở các nhà Giải vũ và Nhà trưng bày Đền Trùng hoa.

Trong thời gian từ 1/3 đến 6/3 dương lịch (11 đến 16 tháng Giêng), tại đây sẽ tiếp đón các đoàn đăng ký tế lễ, dâng hương; đồng thời tổ chức xen kẽ các hoạt động hội truyền thống gồm múa lân, múa rồng, múa sư tử, hát chèo, hát chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ môn Đền Trần.

Sau khi phục dựng thành công lễ Rước nước, Tế cá lần đầu tiên vào lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2014, năm nay Nam Định tiếp tục phục dựng thêm một nghi lễ khác là lễ rước kiệu Ngọc Lộ vào ngày 1/3 dương lịch (11 tháng Giêng)./

Theo Infonet
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phát ấn đền Trần