Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC là gì, cách quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh khác ai cũng cần biết

H.A - Ngày 08/08/2023 16:22 PM (GMT+7)

Hiện tại, TOEIC được dùng làm chuẩn đầu ra của hơn 127 trường đại học, cao đẳng và là tiêu chuẩn đánh giá tuyển dụng của hơn 350 tập đoàn, doanh nghiệp trên khắp cả nước. Việc quy đổi điểm TOEIC sang IELTS hay CEFR, TOEFL đều là những thông tin rất quan trọng mà bất kỳ ai trải qua cuộc thi này cũng cần được biết. 

TOEIC được thành lập và phát triển bởi Hiệp hội Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) – một tổ chức rất uy tín và nổi tiếng chuyên cung cấp các bài thi trắc nghiệm như GMAT, GRE, TOEFL. Chứng chỉ TOEIC được tổ chức thi và chấm điểm rất khắt khe, thời hạn hiệu lực của chứng chỉ này cũng chỉ 2 năm. Tại Việt Nam, chứng chỉ này được tổ chức thi lần đầu tiên bởi đại diện IIG Việt Nam vào năm 2001 và tính đến nay, đã có hàng trăm ngàn thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh này.

TOEIC (International Communication Test) là một bài kiểm tra Tiếng Anh quốc tế khá phổ biến. Theo thống kê, hiện tại TOEIC được dùng để làm chuẩn đầu ra hơn 127 trường đại học, cao đẳng và là tiêu chuẩn đánh giá đầu vào của hơn 350 tập đoàn, doanh nghiệp trên khắp cả nước. Thang điểm của TOEIC phản ánh trình độ sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là với khối ngành kinh tế, tài chính, du lịch… và bao quát 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC là gì, cách quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh khác ai cũng cần biết - 1

Thang điểm của TOEIC

TOEIC có 2 dạng là 2 kỹ năng và 4 kỹ năng. Trong đó, bài thi TOEIC 4 kỹ năng sẽ bao gồm các kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết. Thang điểm áp dụng cho bài thi này được tính từ 0 - 400 điểm. Điểm tối đa cho mỗi kỹ năng là 200 điểm. Thang điểm TOEIC tính từ 0 - 990 được dùng để đánh giá phần thi ngoại ngữ gồm 2 kỹ năng, với mỗi kỹ năng điểm tối đa là 495 điểm. 

Điểm TOEIC sẽ được tính dựa trên mỗi đáp án chính xác và không áp dụng trừ điểm câu sai. Một số câu có điểm cao hơn so với những câu còn lại do mức độ khó phức tạp hơn. Bên cạnh đó, nội dung trong những bài thi khác nhau cũng sẽ khác nhau. Số lượng các câu khó dễ trong đề cũng có sự thay đổi nhất định.

Ngoài ra, khả năng đánh giá năng lực ngôn ngữ của các loại chứng chỉ không đồng đều với nhau do TOEIC hay IELTS, TOEFL… đều có những đối tượng thí sinh phù hợp. Việc quy đổi sang các chứng tiếng Anh tương ứng chỉ mang tính chất tham khảo, đối chiếu.

Cấu trúc đề thi của TOEIC

Cấu trúc đề thi của TOEIC

Bảng quy đổi điểm TOEIC sang IELTS

Khác với TOEIC, IELTS được sáng lập bởi ESOL, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP. Về cơ bản, hai chứng chỉ này hoàn toàn không thể thay thế cho nhau trong phạm vi sử dụng. TOEIC thiên về tiếng Anh thương mại, kinh doanh trong khi IELTS là bài thi mang tính hàn lâm, học thuật. TOEIC đặc biệt chú trọng các kỹ năng đọc và nghe trong khi IELTS đòi hỏi cao đồng đều ở cả bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết nên trình độ sẽ không tương đồng. Hơn nữa, một số nơi chỉ chấp nhận bài thi TOEIC cũng có một số nơi chỉ chấp nhận bài thi IELTS - đặc biệt là khối du học sinh.

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC là gì, cách quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh khác ai cũng cần biết - 3

Bảng quy đổi điểm TOEIC sang TOEFL

Khá giống và tương đồng với TOEIC, bài kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế của ETS (Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ) và cũng có thời hạn trong 2 năm. 

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC là gì, cách quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh khác ai cũng cần biết - 4

Bảng quy đổi điểm TOEIC sang CEFR

Chứng chỉ tiếng Anh TOEIC là gì, cách quy đổi điểm TOEIC sang các chứng chỉ tiếng Anh khác ai cũng cần biết - 5

TOEFL chỉ có 1 dạng bài thi duy nhất với 4 kỹ năng và thang điểm cho bài thi là từ 0 đến 120 chia đều cho 4 kỹ năng. Mỗi kỹ năng có thang điểm từ 0 đến 30. Tổng điểm của 4 phần thi là điểm số của bài thi. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ, Canada đều chấp nhận chứng chỉ TOEFL như là điều kiện yêu cầu về ngoại ngữ. Hiện nay đã có trên 9.000 trường đại học, cao đẳng, cơ quan tại hơn 130 quốc gia tuyển sinh dựa vào điểm thi TOEFL.

CEFR hay chính là Khung tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu, đây là một tiêu chuẩn đã được quốc tế công nhận nhằm mô tả mức độ thành thạo ngôn ngữ. CEFR là thang đánh giá được xây dựng nên bởi Hội đồng Châu Âu trong thập niên 1990, nó được thiết kế riêng biệt để áp dụng cho mọi ngôn ngữ Châu Âu. Ngoài tiếng Anh còn có tiếng Đức, tiếng Estonia... Tại Việt Nam, CEFR phổ biến nhất là tiếng Anh và được sử dụng làm chuẩn đầu ra của nhiều trường đại học và nhiều cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, có một điểm hạn chế là trong các môi trường doanh nghiệp thì CEFR chưa được công nhận rộng rãi như vậy.

Một số đánh giá cho rằng độ khó của các kỳ thi TOEIC, IELTS, hay TOEFL cũng khác nhau, thể hiện trình độ hoàn toàn khác nhau. Một số khác lại cho rằng mục đích của từng bài thi là khác nhau dẫn đến việc quy đổi bảng điểm trở nên khập khiễng: Để làm việc được trong các công ty nước ngoài thì điều đầu tiên bản cần phải có là kỹ năng sử dụng tiếng Anh kinh doanh và sinh hoạt quốc tế. Với các điều kiện đó thì chứng chỉ TOEIC là chứng chỉ phù hợp. 

Với mục đích đi du học ở các trường đại học, cao đẳng bạn sẽ phải làm bài thi IELTS Academic để đáp ứng nhu cầu học tập ở môi trường giáo dục chất lượng cao. Hoặc đi du học ở những quốc gia chấp nhận chứng chỉ TOEFL thì việc học và ôn thi chứng chỉ này là cần thiết. 

Mỗi chứng chỉ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, quan trọng nhất vẫn là bạn cần xác định được nhu cầu học tiếng Anh của mình là gì để chọn ra chứng chỉ phù hợp.

Phân biệt IELTS và TOEIC: Đều là chứng chỉ tiếng Anh nhưng khác nhau một trời một vực, nhiều người chưa biết
Khác với nhiều người lầm tưởng, hai loại chứng chỉ IELTS và TOEIC sở hữu nhiều điểm khác nhau mà có thể bạn chưa biết. 

Bí quyết tuyển sinh

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bí quyết tuyển sinh