So với những ngày đầu chập chững xây dựng kênh mạng xã hội, đến nay, Vĩnh Thích Ăn Ngon là một phiên bản khác biệt với năng lượng luôn tích cực, nội dung được đầu tư chỉn chu và mang tiếng cười hạnh phúc đến cộng đồng.
Dùng “trái tim” để chạm đến “trái tim”
Bắt đầu từ năm 2020, anh Hồ Khắc Vĩnh (SN 1996) bắt đầu xây dựng kênh TikTok cho riêng mình, nghiêm túc theo đuổi định hướng trở thành nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Thời gian đầu, nam TikToker chật vật tìm kiếm hướng đi cho mình. Chứng kiến những bạn bè, đồng nghiệp phát triển vượt bậc, mọi chỉ số đều tăng phi mã khiến anh Vĩnh chịu nhiều áp lực.
Song, bằng sự cố gắng, nỗ lực của chính mình, kênh Vĩnh Thích Ăn Ngon chinh phục khán giả bằng sự chân thật, gần gũi và dễ mến. Năm 2022, anh Vĩnh bắt đầu được biết đến nhiều khi bắt đầu với series Sài Gòn ăn sáng chưa? - chuỗi hoạt động đến giúp đỡ các cô chú bán hàng lớn tuổi, mua hết đồ ăn để họ có thể nghỉ sớm một ngày. Đồng thời, giúp đỡ họ thêm một chút kinh phí trang trải cuộc sống. Sau đó, anh mang số đồ ăn này đi tặng lại cho những cô chú, anh chị làm công việc lao động vất vả.
Vĩnh Thích Ăn Ngon là kênh quen thuộc đối với cộng đồng mạng. Những hành động thiết thực, series ý nghĩa của chủ kênh TikTok hơn 1,6 triệu người theo dõi này càng khiến mọi người nể phục, ghi điểm tuyệt đối trong mắt khán giả.
“Hiện nay, Vĩnh thấy khán giả nhìn nhận công việc của một nhà sáng tạo nội dung đã và đang khắt khe hơn. Lý do đơn giản vì đây là ngành, nghề mới. Do đó, bản thân mình khi đã theo đuổi công việc này, Vĩnh muốn chứng minh lĩnh vực này vừa tạo được giá trị cho chính mình và cộng đồng, ngoài ra nó sẽ là cầu nối, để giúp đỡ nhiều người yếu thế trong xã hội” - anh Vĩnh tâm sự.
Là người con xa xứ, cũng từng khởi nghiệp nhưng gặp thất bại, hơn ai hết anh Vĩnh thấu hiểu được tâm lý của những chủ quán không may khi ít người biết đến, thu nhập bấp bênh. Vì thế, series Khởi nghiệp niềm tin bắt đầu ra đời, quảng bá miễn phí các quán ngon “núp hẻm” hay ít người biết đến cho cộng đồng.
Hơn ai hết, là một người con xa quê vào Sài Gòn học tập và làm việc, anh Vĩnh thấu hiểu được sự sẻ chia từ những ân nhân để giúp đỡ bản thân vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất. Do đó, anh mong muốn thực hiện những hành động ý nghĩa để “trả ơn đời”, cảm ơn Sài Gòn vì đã bao bọc mình.
Qua từng tập, anh Vĩnh được lắng nghe, sẻ chia những câu chuyện của từng bạn trẻ, cô chú lớn tuổi về cuộc sống mưu sinh, khởi nghiệp của họ. Trên hành trình ấy, tiếng cười có, nước mắt đôi lần cũng rơi vì xúc động, song cảm xúc lớn nhất vẫn là sự hạnh phúc khi bản thân nam TikToker tận dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để giúp đỡ những hàng quán tiếp cận đa dạng tệp khách hàng hơn.
Nhìn lại hành trình vừa qua, khi hỏi thống kê về số trường hợp được giúp đỡ, bản thân anh Vĩnh cũng không nhớ rõ. “Vĩnh không thể trả lời được con số chính xác là bao nhiêu quán nhưng đâu đó phải trên 60 trường hợp mà mình được cơ hội ghé thăm, trải nghiệm dịch vụ. Bên cạnh đó, có một số quán, họ nhiệt tình với mình, chất lượng món ăn hợp khẩu vị nên mình sẵn sàng quảng bá hình ảnh của cửa hàng đó đến khán giả mà không lấy bất kỳ chi phí nào. Nên đôi khi có vài lần phá luật khi những video giải cứu quán vắng mà Vĩnh không đề cập đến tên của series, “giả bộ” như một đoạn clip quảng bá cho cửa hàng để quán được nhiều người biết đến hơn” - anh Vĩnh tâm sự.
Bên cạnh giúp đỡ các quán ăn nhỏ, anh Vĩnh cũng đưa ra những nhận xét chi tiết, công tâm giúp người xem cảm nhận rõ hơn về giá trị của từng món ăn. Ngoài ra, bằng cách dẫn dắt nhẹ nhàng, tình cảm và chân thật nên càng video của anh ngày càng được đón nhận.
Không ngại khi các bạn trẻ “bắt chước” giải cứu quán vắng
Tuy nhiên, khi bắt đầu với công việc Food Reviewer - đưa ra những đánh giá, nhận định về chất lượng của món ăn đôi khi nam TikToker nhận được một số bình luận trái chiều. Song, câu chuyện về khẩu vị là cảm quan của mỗi người, do đó anh Vĩnh luôn khuyến khích cộng đồng mạng nếu có cơ hội hãy tự trải nghiệm các món ăn để có ý kiến khách quan nhất.
Vì thế, trước khi quyết định “giải cứu” bất kỳ quán ăn nào, anh luôn cẩn thận kiểm tra thông tin của quán, đặt bản thân dưới góc độ khách hàng để trải nghiệm, đưa ra đánh giá công tâm nhất. “Bản thân mình luôn nói rõ với các chủ quán, hãy cho Vĩnh thưởng thức trước để đánh giá món ăn. Nếu không hài lòng, mình sẵn sàng trả số tiền của phần ăn đó cho mọi người” - nam TikToker lý giải.
Phía sau những video triệu view khi giải cứu quán vắng, ít ai biết anh nhiều lần từ chối một số quán ăn có chất lượng chưa tốt hoặc không hợp khẩu vị. Tuy nhiên, sau những lần “lắc đầu”, anh luôn dành những lời góp ý chân thành để họ biết cách khắc phục, cải thiện điểm yếu và phát triển hơn trong tương lai.
Trong hành trình Khởi nghiệp niềm tin, nam TikToker chưa từng nhận thù lao hay “hoa hồng” từ bất kỳ quán ăn nào. Bù lại, trong dự án thiện nguyện của mình, anh Vĩnh luôn nhận được sự đồng hành, chung tay từ các quán từng được giúp đỡ. Đôi khi là những phần ăn ngon, bánh ngọt mà họ gửi đến thay lời cảm ơn, sẵn sàng tài trợ cho những chuyến đi về vùng sâu xa, khó khăn thiếu thốn.
“Thú thật, Vĩnh không phải là người đầu tiên mở màn công cuộc giải cứu các quán vắng như hiện tại. Trước đây, có nhiều bạn thực hiện nhưng các series không kéo dài, được một thời gian thì phải dừng lại vì nhiều lý do khác nhau. Còn Vĩnh may mắn hơn khi có thể đủ sức để thực hiện, gặp gỡ, giúp đỡ được nhiều chủ quán. Nếu gọi là “bắt chước” thì hơi tiêu cực nhưng nếu người trẻ học hỏi, sẵn sàng cho quán vắng một cơ hội thì Vĩnh tin các chủ quán, startup thiếu may mắn sẽ có thêm động lực trên hành trình chinh phục trái tim của những vị khách khó tính” - anh Vĩnh bộc bạch.
Ngoài ra, Vĩnh Thích Ăn Ngon còn được mọi người yêu mến hơn bằng những chuyến thiện nguyện, cấp nước sạch cho bà con miền Tây, chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi vào tháng 9/2024…
Nhìn lại hành trình trong năm vừa qua, anh Vĩnh không khỏi tự hào, hạnh phúc khi những video chỉn chu, chất lượng và có ý nghĩa được tiếp cận nhiều hơn với cộng đồng. Bên cạnh đó, sự công nhận của khán giả cùng 1 số giải thưởng danh giá càng tiếp thêm động lực để nam TikToker chinh phục những cột mốc mới. Trong tương lai, Vĩnh Thích Ăn Ngon vẫn sẽ giữ vững định hướng mang giá trị tích cực cho cộng đồng: “Ở thời điểm hiện tại, Vĩnh không còn quan tâm về lượng người theo dõi như thời điểm đầu tham gia TikTok. Thay vào đó, Vĩnh nghĩ luôn tìm cách để nội dung của mình tạo ra phải đẹp trong mắt công chúng. Khi cộng đồng cần sự giúp đỡ, Vĩnh sẽ luôn kịp thời hỗ trợ và thực hiện trong khả năng mà mình có thể…”.