Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn đại học năm 2023, các ngành học "hot" điểm chuẩn tăng hay giảm?

HÀ ANH - Ngày 15/07/2023 12:00 PM (GMT+7)

Nhiều giáo viên và nhà trường đánh giá đề năm nay khó hơn, có độ phân hóa cao nên điểm thi không có nhiều điểm 10. Vậy điểm chuẩn đại học năm 2023 sẽ thế nào?

Điểm thi liệu có gây bất ngờ?

Nhận định về điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, thầy Hà Văn Vụ, giáo viên Văn Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP.HCM, nhận định đề văn cơ bản khoa học, phù hợp với năng lực học sinh. Phổ điểm toàn bài dự đoán sẽ nằm ở khung 5,5-6,5 điểm.

Thầy Lê Đình Hiển - giáo viên môn Lịch sử, Trường liên cấp Đông Bắc Ga, Thanh Hóa chia sẻ: "Năm nay sẽ có cuộc hoán đổi ngoạn mục. Môn Lịch sử bứt tốc về điểm số trong khi môn Địa lý tụt hạng. Môn Giáo dục công dân về cơ bản vẫn là "cái rổ" điểm. Còn môn Văn không có nhiều bất ngờ bởi đề thi quá an toàn.

Phổ điểm môn Lịch sử sẽ ở tập trung nhiều nhất mức 6,5-7,5. Đặc biệt, môn Lịch sử không có điểm liệt. Phổ điểm môn Địa lý ở mức thấp nhưng vẫn có đột biến ở mức trên 9. Khả năng đạt 10 môn Địa lý sẽ thấp hơn môn Lịch sử. Cuộc cạnh tranh khối C năm nay sẽ khốc liệt bởi học sinh đều đạt được số điểm tương đối cao".

Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn đại học năm 2023, các ngành học amp;#34;hotamp;#34; điểm chuẩn tăng hay giảm? - 1

Thầy Nguyễn Công Chính, tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện là giáo viên Toán ở Hà Nội nhận định: "Học sinh khá được khoảng 8 - 8,5 điểm môn Toán. Dự đoán số điểm 8 tương đối nhiều. Học sinh phải thực sự xuất sắc mới có thể đạt 9 - 10 điểm nhưng dự kiến số điểm 10 sẽ không nhiều và không dễ dàng".

"Với môn Sinh học, dự đoán điểm trung bình là 5.02 điểm, điểm trung vị là 4.75 điểm. Những học sinh ở mức độ học lực môn Sinh học trung bình thì có thể được từ 3-5 điểm; những học sinh khá có thể dễ dàng đạt trên 5 đến 7 điểm. Tuy nhiên, số học sinh đạt điểm cao từ 9 điểm trở lên sẽ giảm xuống", thầy Nguyễn Duy Khánh, giáo viên Sinh học tại Hà Nội cho hay.

Thầy Phạm Quốc Toản, Tổ trưởng tổ Tự nhiên, Phó ban chuyên môn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội đánh giá: "Theo góc nhìn của tôi thì khối A điểm sẽ tăng khoảng 0,5 - 1 điểm; Khối A1, D1 tăng tầm 1 - 2 điểm. Đề năm nay nhẹ nhàng hơn nên nhiều học sinh làm bài tốt. Các môn Toán, Lý, Hóa thì dễ thở hơn nhưng tầm trên 7 điểm có sự phân hóa nên cũng khó cao hẳn".

Theo thầy Trần Mạnh Cường, giáo viên dạy Hóa học, Trường THPT Kim Liên, Hà Nội: "Đề năm nay có khoảng 30 câu đầu dễ, cơ bản nên điểm thi tốt nghiệp THPT có thể cao hơn năm ngoái, ít bị điểm kém hơn. Điểm môn Hóa học có lẽ tập trung nhiều nhất ở khoảng 7-8 điểm".

Thầy Cường tư vấn, với việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh không bị giới hạn, các bạn hãy đăng ký theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống là thứ tự các bạn muốn theo học".

Dự đoán điểm chuẩn đại học năm 2023

Từ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều trường đại học đã đưa ra dự kiến điểm chuẩn. TS Nguyễn Viết Thái, Trưởng phòng Đối ngoại - Truyền thông, Trường Đại học Thương mại đưa ra dự đoán, điểm chuẩn vào trường năm nay có thể ổn định hoặc giảm nhẹ. Trường chủ yếu xét tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh) hay D01 (Toán, Văn, Anh), trong khi đó theo những đánh giá ban đầu, các môn này có phần khó hơn năm trước. Do đó, có thể điểm chuẩn sẽ giảm nhẹ. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán ban đầu, khi chưa công bố điểm thi và phổ điểm. Điểm chuẩn còn phụ thuộc vào nhiều khía cạnh.

Điểm chuẩn các ngành học hot năm nay có thể sẽ tăng nhẹ

Điểm chuẩn các ngành học hot năm nay có thể sẽ tăng nhẹ

Theo chia sẻ của TS. Lê Đình Nam, Phó Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm chuẩn các ngành trên toàn quốc có thể tăng nhẹ nhưng điểm chuẩn các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể giảm.

Với một số ngành "hot" được nhiều thí sinh quan tâm có mức độ cạnh tranh cao như nhóm ngành Công nghệ thông tin, điểm chuẩn năm nay có khả năng tăng nhẹ, đặc biệt là khi có một số mã xét tuyển Công nghệ thông tin năm ngoái không lấy kết quả điểm thi THPT.

Nhóm ngành tự động hóa, cơ điện tử và toán tin sẽ có điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc không thay đổi đáng kể. Đa phần các chương trình còn lại dự báo điểm chuẩn có thể giảm.

Khác với năm 2022, năm nay, tất cả các ngành đào tạo của Bách khoa Hà Nội đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Chỉ tiêu xét tuyển vào Đại học Bách khoa Hà Nội theo điểm thi (bao gồm điểm thi THPT và Đánh giá tư duy) tăng so với năm ngoái, chiếm 85-90%. Đây cũng là một trong các cơ sở đánh giá điểm chuẩn vào Bách khoa Hà Nội sẽ giảm so với các năm.

Chia sẻ với về điểm chuẩn đại học năm 2023, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: "Có một số ý kiến cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có sự phân hóa mạnh hơn nên số điểm cao ít đi và đồng nghĩa với việc điểm chuẩn giảm đi một chút. Nhưng tôi nghĩ điểm chuẩn không giảm mà cũng không tăng ở ngành hot như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics... Năm ngoái đã tăng khá cao, trên 28 điểm, thì năm nay không thể tăng hơn được nữa.

Ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, tỉ lệ lấy điểm tổ hợp 3 môn năm nay chỉ còn 25% nên điểm chuẩn không thể giảm được. Nếu có giảm hay tăng thì cũng nằm trong biên độ nhỏ 0,25-0,5 điểm. Thí sinh căn cứ vào điểm chuẩn năm ngoái là tốt nhất".

TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng tư vấn: "Khi chọn ngành, không nên quan trọng điểm chuẩn năm trước cao hay thấp mà thích ngành nào nhất hãy đặt lên đầu tiên. Sau đó, những ngành nào yêu thích ít hơn, nhưng tham chiếu các năm trước điểm chuẩn cũng ở mức vừa phải thì nên đặt thành những nguyện vọng sau cùng. Về dự đoán chi tiết hơn, có lẽ phải chờ tới khi Bộ GDĐT công bố phổ điểm".

Lịch xét tuyển đại học năm 2023

Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GDĐT

Sau đó, thí sinh có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển, từ 31/7 đến ngày 6/8/2023.

Thí sinh sẽ nhận kết quả (điểm chuẩn) ngày 22/8 và xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 6/9/2023 (muộn hơn so với dự kiến 7 ngày).

Riêng khối ngành đào tạo sức khỏe, giáo viên, Bộ GDĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hôm 25/7/2023. Từ đó, các trường đào tạo ngành này đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển (điểm sàn).

Chuyên gia tư vấn cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 tăng cơ hội trúng tuyển: Chọn ngành theo lợi thế cá nhân
Đăng ký nguyện vọng ra sao, chọn ngành nào hot có cơ hội trúng tuyển cao… đang là băn khoăn của nhiều thí sinh. Dưới đây là những “mách nước” hữu ích của các chuyên gia trong mùa tuyển sinh đại học năm nay.

Bí quyết tuyển sinh

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục