Chuyên gia giải mã "quái bệnh" vụ nhân viên y tế tự cắt chân mình mắc phải

Ngày 15/11/2016 11:58 AM (GMT+7)

Theo một chuyên gia tâm thần, chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể là một "quái bệnh" khủng khiếp nhất trong y học.

Trong những ngày vừa qua, thông tin về một nhân viên y tế tự cắt chân mình rồi giấu trong ngăn tủ khiến dư luận đặt ra nhiều đồn đoán. Cơ quan chức năng cho biết nam nhân viên y tế tên Kh. mắc một chứng bệnh lạ với tên gọi là chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể.

Qua việc đấu tranh khai thác và lấy lời khai, Kh. thừa nhận từ nhỏ đã mang chứng bệnh này. Tuy nhiên, bản thân Kh. luôn giấu giếm bệnh tình của mình với gia đình, kể cả khi đã lấy vợ, sinh con.

Trước sự việc này, PGS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần – Bệnh viện Quân Y103 (Học viện Quân Y) cho biết chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể đã từng được ghi nhận, tuy nhiên số lượng không nhiều.

Chuyên gia giải mã quot;quái bệnhquot; vụ nhân viên y tế tự cắt chân mình mắc phải - 1

Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng nơi xảy ra sự việc.

Cùng quan điểm trên, Bác sỹ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương nhận định chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể là một trong những “quái bệnh” khủng khiếp nhất trong y học.

Theo các chuyên gia, trong xã hội hiện đại, số người mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn diện cơ thể đang có xu hương gia tăng, nhất là ở độ tuổi dậy thì. Ngoài ra, lứa tuổi 30-40 tuổi chịu áp lực rất lớn về công việc cũng dễ mắc chứng bệnh này. Thông tin cho rằng đây là căn bệnh do bẩm sinh hoặc do di truyền thì chưa có cơ sở chứng minh.

Bác sỹ Cương cho biết những người mắc chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ như tay, chân bị thừa và muốn cắt bỏ bộ phận đó ra khỏi cơ thể.

Ngoài chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể, PGS Đức cũng cho biết người tự hủy hoại cơ thể mình còn có thể mắc chứng giải thể nhân cách - một trong các rối loạn tâm lý, giác quan. Theo PGS Đức, giải thể nhân cách là rối loạn sơ đồ cơ thể. Trong đó, bệnh nhân tri giác sai về vị trí cơ thể mình, như tay dài ra, mũi ở gáy, không có tim, cơ thể nhẹ như bông...

“Những người bị rối loạn sơ đồ cơ thể luôn nhận thức cơ thể mình một cách lệch lạc và cho rằng như thế là không đúng, cần phải sửa chữa. Ví dụ như họ nghĩ chân mình dài quá, cần phải cắt bớt”, PGS Đức thông tin. 

Nguyên nhân sâu xa của rối loạn sơ đồ cơ thể có thể là do bị bệnh tâm thần phân liệt do rối loạn nhân cách hoặc do chất gây nghiện. 

Ngoài ra, một vấn đề mà cả PGS Cao Tiến Đức và bác sỹ La Đức Cương muốn nhấn mạnh là việc sử dụng các chất gây nghiện, điển hình là ma túy đá sẽ khiến con người mất kiểm soát, từ đó dẫn đến các hành vi lệch lạc như mổ bụng, tự cắt tay chân...

"Hiện tượng ngáo đá xảy ra khi ta sử dụng ma túy đá gây hoang tưởng như ảo thị, ảo thanh, ám ảnh bị hại, bị giết, nhìn thấy quái vật. Đây là tình trạng rất nguy hiểm bởi nó chi phối hành vi, khiến người bị ngáo đá có thể giết người, tự sát hoặc tự hủy hoại cơ thể minh", PGS Đức cho hay.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h