Chuyện "chưa từng có" ngày đầu thi THPT Quốc gia: 700 thí sinh vừa đến điểm thi phải quay về

HÀ ANH - Ngày 07/07/2021 16:28 PM (GMT+7)

Hôm nay là ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2021. Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, kỳ thi năm nay cũng có nhiều khác biệt.

2 điểm thi THPT ở Phú Yên phải dừng khẩn cấp, hơn 700 sĩ tử quay về nhà

Sáng 7/7, trao đổi trên báo Dân trí, ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Phú Yên xác nhận, tỉnh này vừa quyết định dừng tổ chức thi THPT năm 2021 ở 2 điểm thi là THPT Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) và THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa).

"Quyết định dừng thi này được thực hiện theo yêu cầu của Sở Y tế Phú Yên, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19", Giám đốc sở GD - ĐT tỉnh Phú Yên thông tin.

Cũng theo ông Trần Khắc Lễ, 2 điểm thi này có khoảng hơn 700 thí sinh, tất cả các thí sinh khi đến trường thì mới được thông báo là dừng thi và mời ra về. Toàn bộ thí sinh của 2 điểm thi trên sẽ dời sang thi vào đợt 2.

Lấy mẫu xét nghiệm thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ở Phú Yên.

Lấy mẫu xét nghiệm thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT ở Phú Yên. 

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn thông tin từ sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên cho biết, điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có 384 thí sinh và đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 383 thí sinh, có một thí sinh không lấy mẫu xét nghiệm. Điểm thi tại Trường THCS Trần Hưng Đạo có 388 thí sinh, đã lấy mẫu xét nghiệm 383 thí sinh, có 5 thí sinh không lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Trần Khắc Lễ cho biết thêm tỉnh này có 10.850 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. Trong hai ngày 3 và 4/7, cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 10.419 thí sinh. Tỉnh Phú Yên có 431 thí sinh thuộc các trường hợp F, sống trong khu vực phong tỏa phải thi đợt 2.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên Tuổi Trẻ Online, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết ông đã chỉ đạo sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên đối với những điểm thi có nhiều mẫu nghi ngờ mắc COVID-19 thì phải hủy thi, dời sang đợt 2, còn những điểm thi chỉ có một hay vài mẫu đơn lẻ thì chỉ các thí sinh, cán bộ làm công tác thi có nghi ngờ dương tính được cho nghỉ.

41 sĩ tử "đặc biệt" của Đà Nẵng diện bảo hộ, ngồi xe cấp cứu đi thi

Sáng 7/7, cơn mưa tiếp tục đỗ ở nhiều nơi trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Không khí có phần mát mẻ cỗ vũ tinh thần cho 12.716 sĩ tử Đà thành bước vào kỳ thi THPT 2021.

Kỳ thi năm nay, Đà Nẵng chia làm 2 đợt, đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7- 8/7. Tổng cộng có gần 16.400 người tham gia thi và hỗ trỗ, người làm công tác thi. 

Toàn địa bàn thành phố có 31 điểm thi với 550 phòng thi. Trong đó có điểm thi trường THPT Võ Chí Công, quận Ngũ Hành Sơn là đặc biệt nhất. Tại đây có 12 phòng thi dành cho các thí sinh thuộc diện F do liên quan đến dịch Covid-19.

Sĩ tử Đà Nẵng tự tin sải bước vào kỳ thi

Sĩ tử Đà Nẵng tự tin sải bước vào kỳ thi

Có mặt từ sớm tại điểm thi này, PV ghi nhận cảnh 41 thí sinh thuộc diện đặc biệt đã được xe chuyên dụng cấp cứu chở đến. Từ bộ phận hỗ trợ đến các thí sinh đều bài bản thực hiện các quy trình phòng chống Covid-19.

Theo ghi nhận, tất cả các sĩ tử đều mang đồ bảo hộ y tế từ nhà đến trường thi. Tại khu vực kiểm tra y tế ở sân trường, các em được đo nhiệt độ, sát khuẩn và ước khi vào phòng thi, các thí sinh được yêu cầu cởi đồ bảo hộ, đổi khẩu trang.

Theo sở GD-ĐT TP. Đà Nẵng, 41 thí sinh đặc biệt này sẽ được chia ra nhiều phòng thi. Trong đó có 2 thí sinh là F1, 1 thí sinh F2 sẽ được bố trí chung 1 dãy nhà. Riêng 38 thí sinh ở trong khu cách ly, phong tỏa được bố trí phòng thi riêng khác.Có 1 điều mà chúng tôi ghi nhận được đó là dù chịu 1 số khó khăn khi mang đồ bảo hộ, đi xe chuyên dụng và nghiêm ngặt thực hiện quy trình phòng chống dịch Covid-19, tuy nhiên, những sĩ tử đặc biệt này tỏ ra rất thoải mái. Nhiều em tạo hình đáng yêu khi bắt gặp ống kính phóng viên. Điều này cho thấy các em đã sẵn sàng bước vào kỳ thi.

TP.HCM: Một thí sinh ngất xỉu, test nhanh dương tính với SARS-CoV-2

Trưa 7/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM thông tin về tình hình thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 sáng 7/7 tại TPHCM.

Theo đó, sáng 7/7, đối với môn Ngữ Văn, thành phố có 88.245 thí sinh đăng kí, 82.978 thí sinh dự thi (chiếm tỷ lệ 94.03%). Số lượng nhân viên, cán bộ coi thi là 17.009/17.052 người, vắng 43 người do nằm trong khu vực phong tỏa. Thành phố đã bổ sung 30 cán bộ coi thi thay thế nhằm đảm bảo đủ nhân lực tổ chức kỳ thi.

Về công tác phòng chống dịch, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cùng các điểm thi đã triển khai đầy đủ các phương án tham gia thi an toàn. Tuy nhiên, tại một số điểm thi trên địa bàn thành phố có phát sinh liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú) có 1 thí sinh F0 đến làm thủ tục vào chiều 6/7, ngày 7/7 không đến điểm thi.

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) phát hiện 1 thí sinh đang thi môn Văn ngày 7/7 có vấn đề về sức khỏe (ngất xỉu). Thí sinh được chuyển test nhanh, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Thí sinh đang lưu bệnh tại Trung tâm y tế quận 3.

Tại trường THPT Lê Thánh Tôn (quận 7) có 1 thí sinh F0 đến làm thủ tục vào chiều ngày 6/7 và dự thi môn văn sáng ngày 7/7.

Điểm thi trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7 có một thí sinh F0 dự thi

Điểm thi trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7 có một thí sinh F0 dự thi

Hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, UBND và Trung tâm y tế các quận huyện có liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 điểm thi trên. Các biện pháp gồm khử khuẩn toàn bộ điểm thi; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là 5K trong các buổi thi còn lại của toàn bộ điểm thi.

Cùng với đó, tổ chức động viên, làm công tác tư tưởng cho các thí sinh cùng phòng thi với các trường hợp nhiễm bệnh yên tâm hoàn thành các môn thi còn lại; có biện pháp phân luồng riêng, quản lý việc đến điểm thi, di chuyển trong điểm thi đến các phòng thi của các thí sinh này; bản thân thí sinh tăng cường thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách với người khác. Làm công tác tư tưởng, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đang làm việc tại điểm thi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của điểm thi.

Nam sinh ngủ quên được công an đến tận nhà gọi dậy, "hộ tống" đến điểm thi

Sáng nay (7/7), giám thị tại hội đồng thi trường THPT Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) phát hiện vắng thí sinh Lê Hồng Sơn (học sinh lớp 12A1 trường THPT Cẩm Mỹ) thuộc phòng thi số 15 vắng mặt nên nhanh chóng báo cáo hội đồng thi.

Chuyện amp;#34;chưa từng cóamp;#34; ngày đầu thi THPT Quốc gia: 700 thí sinh vừa đến điểm thi phải quay về - 4

Ngay lập tức, đội tiếp sức mùa thi và Công an xã Nhân Nghĩa đã điều khiển xe máy đến nhà nam sinh này cách điểm thi 14 km.

Khi các chiến sĩ công an và đội sinh viên tình nguyện tới nhà, nam sinh vẫn nằm ngủ. 

Lúc này, mọi người nhanh chóng gọi thí sinh dậy và đưa em đến điểm thi cho kịp giờ làm bài. Rất may, thí sinh này đã kịp hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong sáng nay. Đây là trường hợp thí sinh ngủ quên đầu tiên được ghi nhận trong sáng nay.

Bố qua đời, nữ sinh nén nỗi đau dự kỳ thi THPT

Trước kỳ thi Tốt nghiệp THPT, bố đột ngột qua đời, nén nỗi đau, Thảo cố gắng tham gia dự thi với mong muốn thực hiện được ước mơ vào Đại học.

Cùng hơn 17.000 thí sinh tại Hà Tĩnh, hôm nay 7/7, em Phạm Thị Phương Thảo (học sinh lớp 12A1, trường THPT Nghèn, huyện Can Lộc) bước vào Kỳ thi Tốt nghiệp THPT. Thế nhưng, trước kỳ thi diễn ra, Thảo phải gánh chịu nỗi đau quá lớn khi người bố đột ngột qua đời ở tuổi 46.

Thảo là con đầu trong gia đình có hai chị em. Bố, mẹ em làm trong ngành giáo dục. Trưa ngày 4/7, Thảo đang ôn thi thì bất ngờ nhận tin sét đánh bố em bị tai nạn không qua khỏi. Thảo sức khỏe vốn không được tốt nên người nhà không cho gặp mặt bố, chỉ đến khi công tác thủ tục khâm liệm được hoàn tất em mới được về nhà.

“Những ngày trước bố còn hỗ trợ chỉ dẫn em ôn luyện để thi. Vậy mà....”, Thảo nghẹn lòng.

Mất đi người bố có lẽ là nỗi đau quá lớn đối với cô bé lứa tuổi học sinh. Nhưng giữa biến cố lớn đang xảy ra với gia đình, Thảo biết mình phải cố gắng mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho mẹ, cho em trai.

Kìm nén nỗi đau mất bố, Thảo tham dự kỳ thi với mong muốn mình sẽ hoàn thành tốt bài thi.

Kìm nén nỗi đau mất bố, Thảo tham dự kỳ thi với mong muốn mình sẽ hoàn thành tốt bài thi.

Điều duy nhất có thể làm là giữ vững tâm lý để tham gia kỳ thi với mong muốn thực hiện ý nguyện của bố trước lúc ra đi. Vì thế, sau khi xong thủ tục an táng cho bố xong, Thảo nén nỗi đau, lặng lẽ ngồi vào bàn học tiếp tục ôn thi.

“Em không thể bỏ cuộc, vì thế khi xong thủ tục an táng cho bố, em tiếp tục học bài. Bố từng hi vọng em sẽ đậu vào trường Đại học Sư Phạm 1, nên em phải cố gắng theo đuổi ước mơ này”, Thảo nói trong nước mắt.

Thảo chia sẻ, em thi khối A1 (Toán, Lý, Anh), năm nay đăng ký vào trường Đại học Ngoại Thương và trường Đại học Sư phạm 1. Em từng có đam mê và hướng đi theo ngành học kinh tế, nhưng giờ sẽ theo nguyện vọng của bố là hướng đến ngành sư phạm.

“Trước lúc mất, bố hi vọng em theo ngành sư phạm, sau này sẽ trở thành một cô giáo. Thời gian qua em đã tập trung ôn luyện nhiều, mong rằng sẽ làm tốt”, Thảo nói.

COVID-19 7/7: Một thí sinh ngất xỉu, test nhanh dương tính với SARS-CoV-2
1 thí sinh đang thi môn Văn tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM có vấn đề về sức khỏe (ngất xỉu), kết quả test nhanh dương tính với...

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia