Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt

Ngày 10/09/2020 19:30 PM (GMT+7)

Chỉ đến khi Công an huyện Thủy Nguyên khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Ngô Văn Phát, người dân Hải Phòng mới biết đây chính là chủ nhân lâu đài trăm tỉ sừng sững ngay cửa ngõ sân bay Cát Bi. Cũng từ đây, chuỗi hoạt động của vị đại gia này được dư luận chú ý.

Từ những công ty "ma"

Công an TP. Hải Phòng vừa cho biết, trước đó, qua công tác nắm tình hình và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện trên địa bàn xuất hiện nhiều công ty đăng ký kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế huyện Thủy Nguyên có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Từ nghi vấn này, Công an huyện Thủy Nguyên đã tập trung điều tra và triển khai triệt phá đường dây này.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 1

"Ông trùm" xăng dầu Ngô Văn Phát nổi tiếng khắp các tỉnh phía Bắc. Ảnh: CTV

Theo tài liệu điều tra, người liên quan và đóng vai trò tổ chức điều hành hoạt động hàng loạt ổ nhóm công ty "ma" không ai khác chính là Ngô Văn Phát, SN 1964 (ĐKHKTT tại 60 Trần Quang Khải, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), hiện ở số 9 Lê Hồng Phong, quận Hải An. Việc thành lập chuỗi công ty "ma" này nhằm mục đích giải quyết các vấn đề liên quan hóa đơn GTGT.

Theo đó, từ ngày 04 đến 7/9/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Ngô Văn Phát – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại xăng dầu Phát (Phát Petraco) - trụ sở tại xã Nam Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng cùng 06 người khác liên quan tới vụ án "mua bán trái phép hóa đơn" quy mô khủng này.

Phía Cục Thuế Hải Phòng cho biết, qua rà soát bước đầu cho thấy ông Ngô Văn Phát - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thương mại Xăng dầu Phát có liên quan tới 14 công ty cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. 

Trong 14 doanh nghiệp đăng ký hoạt động từ 2012-2018 thì chỉ còn Công ty cổ phần Thương mại Xăng dầu Phát (Xăng dầu Phát hay còn gọi khác là Phát Petraco) còn hoạt động; số còn lại (13 doanh nghiệp) trong tình trạng ngừng hoạt động với nhiều lý do người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực MST …

Cũng theo Cục Thuế Hải Phòng, doanh thu của Công ty Xăng dầu Phát mỗi năm hơn 20 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, công ty không trốn thuế cũng không nợ thuế.

Những năm gần đây, ngoài việc mở rộng kinh doanh ra nhiều tỉnh, thành ở phía Nam, doanh nghiệp Phát Petraco còn được biết đến là doanh nghiệp tham gia nhiều hoạt động từ thiện, nhất là với quê nhà Thái Bình của ông.

Theo thông tin từ UBND huyện Tiền Hải, Thái Bình, ông Phát là con trai thứ 2 trong gia đình có 6 anh em, bố là giáo viên và mẹ làm nông nghiệp.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 2

Ông Phát khi đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Phú Thành

Từ năm 2012, ông Phát thành lập Công ty CP Tập đoàn Phú Thành, chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chủ yếu là công trình xây dựng đường bộ, đường thủy, đường sắt, xây dựng nhà ở, các công trình về cấp thoát nước...

Công ty này từng tham gia nhiều dự án lớn như: công trình xây lắp thiết bị công trình trục giao thông chính và một số hạng mục hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn 3, tỉnh Hà Nam; dự án Trung tâm thương mại DABACO tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; dự án đầu tư xây dựng cải tạo đường ĐT.280 đoạn An Quang - Đông Bình, huyện Gia Bình, Bắc Ninh; hệ thống nước làm mát dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, tỉnh Hậu Giang...

Đến những tòa biệt thự nguy nga

Theo những người từng quen biết vị đại gia này, năm 2004, sau khi chia tay người vợ đầu, ông Phát từ Tiền Hải, Thái Bình đến khu vực Sở Dầu (Hải Phòng) làm nghề thu mua gom xăng dầu, sửa chữa máy xúc. Một thời gian sau, ông cưới người vợ thứ hai ở Thủy Nguyên (Hải Phòng). Khoảng 15 năm trở lại đây, vị đại gia này đã tạo dựng được gia thế khủng cho mình và trở thành người có tiếng tăm trong giới kinh doanh xăng dầu, quen biết nhiều thành phần cấp cao, có máu mặt ở Hải Phòng.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 3

Bên ngoài tòa biệt thự của gia đình ông Phát tại Lê Hồng Phong, Hải Phòng

Khi xây dựng căn biệt thự rộng hơn 1.000m2 với giá hàng trăm tỉ đồng ở cửa ngõ sân bay đường Lê Hồng Phong, tiếng tăm ông Phát càng nổi trong giới kinh doanh, còn người dân thì tò mò không biết chủ nhân của nó là ai. Đây cũng là căn biệt thự có thời gian thi công lâu nhất ở trục đường này lên tới gần 5 năm. Đến cuối năm 2018, gia đình ông Phát chính thức chuyển về biệt thự này ở. Ngày khánh thành, cả khu biệt thự lộng lẫy, ngập tràn hoa hồng tươi giăng từ ngoài cổng tới tận trong nhà.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 4

Một góc tòa biệt thự của ông Phát tại Hải Phòng

Không chỉ nổi danh ở Hải Phòng, tiếng tăm vị đại gia này còn được dân máu mặt ở Thái Bình kính nể vì sở hữu ngôi biệt thự nguy nga, tráng lễ và sự tham gia đóng góp từ thiện cho cộng đồng, phát tâm cho nhiều ngôi chùa ở tỉnh này.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 5

Bên trong khu biệt thự ở quê nhà Thái Bình của ông Phát. Ảnh: CTV

Khi thông tin đại gia xăng dầu Ngô Văn Phát bị bắt và khám xét nhà ở do liên quan sai phạm trong mua bán hóa đơn, dư luận Hải Phòng và tỉnh Thái Bình không khỏi xôn xao.

Suốt từ chiều ngày 8/9 đến rạng sáng ngày 9/9, việc khám xét tòa lâu đài ở số 9 đường Lê Hồng Phong, quận Hải An, Hải Phòng mới hoàn tất.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 6

Bên ngoài cổng biệt thự nguy nga của ông Phát tại Hải Phòng. Ảnh: ML

Một nguồn tin cho hay, trong tòa lâu đài, lực lượng chức năng phát hiện có một căn hầm nằm dưới đất. Lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan tới hoạt động mua bán trái phép hóa đơn cùng lượng tiền khá lớn lên tới trăm tỉ đồng.

Chuyện ít biết về đại gia xăng dầu đất Cảng Ngô Văn Phát vừa bị bắt - 7

Mọi góc biệt thự đều được chạm khắc phù điêu rất cầu kỳ. Ảnh: M.L

Công an xác định ông Phát là người chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng và bị Công an huyện Thủy Nguyên khởi tố tội mua bán trái phép hóa đơn theo Điều 203 Bộ luật Hình sự.

Biệt thự trăm tỷ của đại gia Ngô Văn Phát: Có sân đậu trực thăng, ánh sáng như trường quay
Đại gia Hải Phòng Ngô Văn Phát nổi tiếng là người giàu có và đặc biệt là sở hữu những biệt thự to như lâu đài ở Hải Phòng và Thái Bình, trị giá hàng...
Theo Dương Đăng Thùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú