Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội

Ngày 08/10/2019 00:08 AM (GMT+7)

Trong khi người ông từ tay trắng vươn lên thành tỷ phú nhờ đế chế nước tăng lực hùng mạnh thì ngược lại, người cháu đích tôn lại ra sức ăn chơi trác táng, gây chấn động dư luận với vụ giết người.

Vào một buổi sáng sớm ngày 3/9/2012, tay chơi Bangkok - Vorayuth “Boss” Yoovidhya lao con xe Ferrari của mình xuống đường Sukhumvit. Đây không phải là cảnh tượng bất thường. Vorayuth khi ấy 27 tuổi là một dân chơi khét tiếng tại địa phương. Ông nội anh chính là người đồng sáng lập nhãn hiệu nước tăng lực Red Bull. Theo Forbes, gia đình này là một trong những gia tộc giàu nhất châu Á với khối tài sản hơn 13 tỷ USD. Nhưng khi Vorayuth lao xe xuống đường vào sáng sớm hôm đó, anh ta đã tông vào xe mô tô của Thượng sĩ cảnh sát Wichean Glanprasert, kéo lê nạn nhân cùng chiếc xe xuống đường. Vorayuth sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường ngay lập tức.

Ông ra sức gây dựng sự nghiệp

Ông nội của Vorayuth, Chaleo Yoovidhya lớn lên trong nghèo khó, là con trai của một người bán vịt. Ông được biết đến là con người khiêm tốn, nhún nhường, luôn sống kín đáo. Chaleo Yoovidhya sáng lập TC Pharmaceutical vào năm 1956 và trong nhiều thập kỷ đã phát triển thêm các sản phẩm khác, bao gồm cả đồ uống đóng chai hoặc lon.

Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội - 1

Tỷ phú người Thái Lan đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Một vài năm trước khi Vorayuth chào đời, doanh nhân người Úc là Dietrich Mateschitz tới Thái Lan kinh doanh và đã mở một lon Krating Daeng của Chaleo. Lon nước được tạm dịch là "red bull" giúp giải quyết tình trạng mệt mỏi do chênh lệch múi giờ. Mateschitz rất ấn tượng với loại đồ uống này. Ông đã làm quen với Chaleo Yoovidhya thông qua kinh doanh và cả hai đạt được một thỏa thuận. Mỗi người họ bỏ ra 500.000 USD để cho ra đời loại nước giải khát và bán trên toàn cầu với cái tên Red Bull.

Vào năm 1987, nước tăng lực Red Bull đã vươn ra toàn cầu và tài sản của gia đình Yoovidhya bùng nổ. Ngày nay, loại đồ uống này được bán ở 171 quốc gia. Tập đoàn Red Bull cũng sở hữu những chiếc xe đua, máy bay và tài trợ cho các vận động viên chuyên nghiệp. Theo báo cáo năm 2018 của Forbes, công ty có doanh thu khoảng 6,5 tỷ USD mỗi năm.

Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội - 2

Ông Chaleo đã qua đời năm 2012.

Khi việc kinh doanh mở rộng, ông Chaleo Yoovidhya bắt đầu giấu tài sản của mình. Năm 1994, ông thành lập một công ty vỏ bọc có tên Golden Falcon Trading Company tại Quần đảo Virgin, nước Anh. Tài liệu Panama (tài liệu do các nhà báo quốc tế hợp tác với nhau để sàng lọc dữ liệu bị rò rỉ về các giao dịch tài chính ở nước ngoài của những người giàu trên thế giới) tiết lộ rằng 10 người con của ông Chaleo là cổ đông của công ty này. Những nỗ lực che giấu tài sản của gia đình Yooovidhya cho thấy cách khối tài sản tiền tỷ của tư nhân có thể di chuyển khắp thế giới để trốn thuế và các ràng buộc pháp lý khác.

Cháu ăn chơi trác táng, giết người không đền tội

Trong khi ông Chaleo ra sức gây dựng sự nghiệp cho gia tộc ra sao thì cháu trai đích tôn của ông lại trái ngược. Không chỉ ăn chơi trác táng, tiêu xài tiền của nhiều không kể xiết, Vorayuth còn gây phẫn nộ khi gây ra vụ tai nạn chết người mà nạn nhân là Wichean Glanprasert.

Thi thể nạn nhân được tìm thấy trên phố. Trong vài giờ tiếp theo, cảnh sát lần theo dấu dầu phanh tới khu nhà của gia tộc Yoovidhya gần đó. Chiếc xe họ tìm thấy bị vỡ kính chắn gió, bộ phận hãm xung thì đang lủng lẳng. Ban đầu, một tài xế bị đổ lỗi trong vụ tai nạn nhưng Vorayuth sau đó đã thừa nhận mình ngồi sau tay lái.

Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội - 3

Vorayuth Yoovidhya và mẹ mình.

Vorayuth tự tra tay vào còng, kéo mũ lưỡi trai xuống thấp. Bố anh ta nắm chặt tay con trai. Qua kiểm tra, cảnh sát phát hiện trong máu của Vorayuth có cồn. Về sau luật sư của Vorayuth nói thân chủ của mình đã phải uống rượu để ổn định thần kinh sau vụ tai nạn. Nhà Yoovidhyas đã bỏ ra số tiền tương đương 16.000 USD để Vorayuth được tại ngoại và anh ta được về nhà ngay trong ngày hôm đó.

Người dân địa phương nói rằng nhà tù tại Thái Lan chỉ dành cho người nghèo và Vorayuth dường như chính là bằng chứng sống cho điều này. 7 năm sau khi cảnh sát Glanprasert tử vong, việc truy tố công tử nhà giàu này đã bị trì hoãn vô thời hạn. Thời hạn hiệu lực đối với các cáo buộc như chạy quá tốc độ, gây tai nạn bỏ chạy, lái xe liều lĩnh gây chết người đều đã hết hạn từng cái một. Khi Vorayuth 5 lần 7 lượt bị gọi ra tòa, anh ta đều không xuất hiện, chỉ thông báo qua luật sư là mình bị ốm hoặc đang đi nước ngoài công tác.

Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội - 4

Chiếc xe gây tai nạn.

Chỉ vài tuần sau vụ việc, Vorayuth trở lại tận hưởng lối sống phù phiếm của gia đình mình. Anh ta bay vòng quanh thế giới trên những chiếc máy bay riêng của Red Bull, cổ vũ cho đội đua Công thức 1 của công ty từ hàng ghế VIP của Reb Bull, mua một chiếc ô tô Porsche Carrera màu đen sáng bóng tại London với biển số tự đặt B055 RBR.

5 năm sau vụ tai nạn, Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế) đã ban hành thông báo bắt giữ Vorayuth nhưng đến nay, nó thực sự vô dụng. Theo báo chí, Vorayuth có ít nhất 2 hộ chiếu và một mạng lưới tài khoản ở nước ngoài phức tạp. Với những công cụ này, anh ta có thể đi khắp thế giới mà không bị trừng phạt.

Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội - 5

Vorayuth bị bắt nhưng được tại ngoại ngay trong ngày.

Hơn 120 bức ảnh đăng trên Facebook và Instagram cũng như một số blog đua xe cho thấy Vorayuth đã tới ít nhất 9 nước kể từ sau cái chết của Glanprasert. Đó là cuộc dạo chơi tại Thế giới Phù thủy của Harry Potter ở Osaka, Nhật Bản, nơi Vorayuth tạo dáng cười rất tươi. Hay là chuyến du lịch trên bến cảng ở Monaco, trượt tuyết tại Nhật Bản, tổ chức sinh nhật tại nhà hàng Gordon Ramsay ở London. Trong khi các nhà chức trách nói họ không biết Vorayuth đang ở đâu thì bạn bè, gia đình và tất cả những người theo dõi anh ta dường như đều biết đáp án và quãng thời gian tuyệt vời anh ta tận hưởng. Có một mùa hè, ở Nhật Bản, Vorayuth đã đăng đoạn video lên mạng xã hội, gắn thẻ một người họ hàng. Bố mẹ anh ta còn bình luận bằng biểu tượng "thích".

Tại Thái Lan, nhiều người nói rằng hệ thống tư pháp có hai làn, một dành cho giới thượng lưu, một dành cho những người có địa vị thấp kém. Điều này không chỉ thể hiện qua những vụ án gây chết người như Glanprasert mà còn thông qua các kế hoạch tài chính mà người giàu sử dụng. Trong thời gian Vorayuth lẩn trốn, một cuộc điều tra của hãng thông tấn AP về vị trí của anh ta đã tiết lộ cách mà gia đình Yoovidhya che giấu tài sản ở nước ngoài trong nhiều thập kỷ.

Chuyện ít biết về gia tộc Red Bull: Ông lập đế chế nước tăng lực, cháu giết người trốn tội - 6

Vorayuth xuất hiện tại đám tang nạn nhân.

Brooke Harrington, giáo sư xã hội học tại Trường Đại học Dartmouth (Mỹ) cho biết: "Cuộc sống của những người giàu nhất thế giới rất khác so với phần còn lại trong chúng ta. Nó gần như không thể tưởng tượng được. Biên giới quốc gia không là gì với họ cả. Luật pháp cũng không là gì với họ cả. Chúng có thể không tồn tại". Cho đến nay, cháu đích tôn nhà Red Bull vẫn sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Thiếu gia từng gây chấn động châu Á: Cưỡng bức gần 60 mỹ nữ, làm mẹ kế có thai
Là con của một đại gia giàu có nhưng vị thiếu gia này không những không chuyên tâm kinh doanh, ngược lại còn ăn chơi trác táng, cưỡng bức rất nhiều cô...
Bảo Linh (Dịch từ Walrus)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật