Có thể bị phạt tới 7 triệu đồng nếu không làm việc này sau khi chuyển sang CCCD gắn chip

Ngày 15/04/2021 15:30 PM (GMT+7)

Cá nhân kinh doanh sau khi được cấp căn cước công dân mới mà không kịp thực hiện thông báo thay đổi với cơ quan thuế theo quy định sẽ bị phạt từ 5 đến 7 triệu đồng.

Những ngày qua, việc cấp căn cước công dân gắn chíp đã được đẩy mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước. Người dân đang hào hứng đi thực hiện thủ tục để chuyển từ việc sử dụng chứng minh nhân dân cũ sang căn cước công dân mới theo quy định. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lo ngại về việc sau khi được cấp Căn cước công dân mới mà không kịp thực hiện thông báo thay đổi với cơ quan Thuế theo quy định thì sẽ phải nộp phạt hành chính.

Ngày 15/4, cục Thuế TP.Hà Nội đã có hướng dẫn về nội dung này.

Cụ thể, người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Có thể bị phạt tới 7 triệu đồng nếu không làm việc này sau khi chuyển sang CCCD gắn chip - 1

(Ảnh minh họa)

Trường hợp, người nộp thuế có thay đổi thông tin đăng ký thuế về giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu ngày (riêng các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo là 30 ngày).

Người lao động có thể tự mình thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Quy định về xử phạt, ngày 19/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP áp dụng để xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính phát sinh từ ngày 05/12/2020.

Theo đó, trường hợp thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn quy định thì người nộp thuế có thể bị xử lý phạt cảnh cáo hoặc áp dụng các mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với từng hành vi vi phạm cụ thể về thời hạn thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế (mức xử phạt vi phạm cụ thể đối với từng hành vi được quy định tại Điều 3 và Điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

Tuy nhiên, cũng tại khoản 6 điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP có nêu quy định xử phạt nêu trên không áp dụng đối với trường hợp cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân.

Như vậy trường hợp cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân thì không thuộc trường hợp áp dụng mức xử phạt được quy định tại điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP nêu trên.

Ngoài việc phải khai báo với cơ quan thuế khi đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân gắn chíp, người dân cần phải sửa đổi hoặc cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; sửa đổi hộ chiếu; thông tin tài khoản ngân hàng.

Cô gái bất đắc dĩ nổi tiếng sau khi chụp ảnh thẻ CCCD gắn chip: Bất ngờ về danh tính
Cô nàng tên Hà Phương (SN 2000, Thanh Hóa), hiện là sinh viên khoa Thanh nhạc của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
Theo H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h