Cô gái Hà Giang sở hữu cái tên độc lạ và khó đọc, đi học luôn tủi thân và xấu hổ vì bị mọi người đùa cợt

NGỌC HÀ - Ngày 03/01/2023 06:19 AM (GMT+7)

Những lúc bị bạn bè và thầy cô đùa cợt vì tên khó đọc, cô gái luôn cảm thấy tủi thân và xấu hổ tột cùng.

Tên gọi không chỉ đơn thuần là tên dùng để gọi, phân biệt giữa người này với người khác mà còn chứa đựng bao ước mơ và hoài bão của bậc làm cha mẹ. Bởi vậy, ngay từ khi đứa trẻ sắp chào đời, phụ huynh đã nát óc nghĩ suy về cái tên cho con sao cho thật hay, thật mĩ miều và thật ý nghĩa. 

Song có không ít gia đình đặt tên cho con ngẫu nhiên, chẳng hay cũng không "kêu", thậm chí khiến người khác không thể đọc đúng ngữ nghĩa, điển hình như cô gái người Hà Giang dưới đây. 

Mở đầu câu chuyện, cô gái 25 tuổi - dân tộc Dao buồn rầu nói: "Đã từ lâu lắm, mình không dám "giới thiệu" bản thân khi ai đó hỏi mình tên gì? Mình thường tìm lý do để đánh trống lảng hoặc gợi mở câu chuyện khác, làm sao không đụng tới vấn đề tên tuổi". 

Cháng Thị Nghiêu là cô gái dân tộc Dao, sở hữu nụ cười tươi sáng

Cháng Thị Nghiêu là cô gái dân tộc Dao, sở hữu nụ cười tươi sáng

Khi được hỏi: "Bạn tên xấu vậy ư? Bạn có thể tiết lộ hay không?", cô gái dân tộc Dao cười: "Mình nói ra, mọi người đừng ngỡ ngàng và cười cợt nhé. Mình tên Cháng Thị Nghiêu. Có phải tên của mình độc lạ và khó phát âm lắm đúng không?".  

Chúng tôi trả lời: "Một chút thôi", sau đó động viên rằng có rất nhiều người Kinh tên độc lạ giữa xã hội hiện đại này, như Hến, Bướm, Da Ny... Vì thế chuyện cô nàng là dân tộc Dao có tên như vậy không phải hiếm. 

Cháng Thị Nghiêu thấy vậy liền bảo: "Giờ đồng bào tân tiến lắm, không còn đặt tên xấu xí để dễ nuôi nữa đâu. Từ thời của mình, người ta đã đặt tên con là Lan, Huệ, Ngọc, Hoa... rồi. Mình tên Nghiêu được xếp vào hạng độc lạ và vô nghĩa lắm". 

Nhắc đến chuyện ai là người đặt tên cho Nghiêu, cô gái 25 tuổi cho biết ông bà nội từng kể rằng cụ là người đặt tên cho cô. Tên Nghiêu trong tiếng của đồng bào Dao có nghĩa là đoàn tụ. "Cụ mình qua đời lâu rồi. Vì thế mình không có hỏi cụ thể về ý nghĩa tên của mình. Có lẽ cụ gửi gắm hi vọng sau này mình lớn lên, đi bất cứ nơi đâu cũng sẽ quay trở về nhà, đoàn tụ cùng gia đình. Mình thường nghĩ như vậy cho tích cực, chứ thực tế tên Nghiêu khiến mình tủi thân và mặc cảm lắm", cô gái Dao thành thật. 

Sau đó Cháng Thị Nghiêu kể về những "rắc rối" cũng như mặc cảm khi sở hữu cái tên do cụ đặt. Cô nàng kể rằng lên cấp II, ra xã cách bản hàng chục km học, có nhiều giáo viên người Kinh và bạn bè hơn. Đó cũng là lúc cái tên của cô bắt đầu bị dè bỉu, chế giễu và "không có một ai đọc đúng". 

"Một thầy giáo người Kinh thay vì gọi mình là Nghiêu đã gọi thành Nghiếu. Mọi người nghe thầy gọi thế liền trêu mình là nghêu ngao, sò ốc. Và khi mình vào cấp III, các bạn toàn gọi là bà ngao, thầy cô gọi nghêu, sò... 

Nghiêu và cậu con trai kháu khỉnh - đứa trẻ có đến 3 cái tên.thường

Nghiêu và cậu con trai kháu khỉnh - đứa trẻ có đến 3 cái tên.thường

Thực sự thầy cô và bạn bè không muốn đọc chính xác tên của mình. Họ thẳng thắn thừa nhận tên mình khó đọc, chứ không phải không thể đọc đúng. Họ còn yêu cầu mình về bảo bố mẹ đặt lại tên", Cháng Thị Nghiêu nhớ lại. 

Những lúc bị bạn bè và thầy cô đùa cợt vì tên Nghiêu, cô gái luôn cảm thấy tủi thân và xấu hổ tột cùng. Thậm chí suốt thời gian dài, cô tự trách bố mẹ tại sao lại đồng ý với cái tên cụ đặt. Cô ước gì được gia đình đặt một cái tên bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. 

Bởi luôn có cảm giác tự ti về tên thật của chính mình, Cháng Thị Nghiêu đã giấu tên thật khi đi làm thuê. "Kể cả mình có nói, cũng chẳng có ai gọi đúng tên mình cả. Sau này người ta đùa cợt về tên Nghiêu nhiều, mình nghe mãi thành quen, không có bất cứ phản ứng nào. Mình cũng từng có ý định đổi tên nhưng thủ tục phức tạp quá đành thôi, chấp nhận với tất cả", cô gái dân tộc Dao nói. 

Người chồng của Nghiêu từng thắc mắc về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của tên vợ. Cô nàng đã kể cho anh nghe mọi chuyện và nhận được sự cảm thông lớn lao. Thậm chí anh càng yêu thương vợ hơn, muốn bù đắp những tổn thương xưa kia. 

Hiện tại cặp đôi có một cậu con trai vô cùng đáng yêu. Cháng Thị Nghiêu đã đặt tên con rất đặc biệt - độc lạ không thua kém cô nàng là bao. "Thằng nhỏ có tận 3 tên liền, đó là Triều - tên cúng cơm theo tiếng Dao, Đăng Khoa - tên đi học và Lu. Mình hi vọng con lớn lên có một tuổi thơ thật đẹp và ý nghĩa", Nghiêu nói.

Cặp vợ chồng miền Tây sở hữu tên vô cùng độc lạ, sinh 3 đứa con có làn da trắng, mắt xanh, tóc bạch kim
Một người có tên độc lạ giữa xã hội hiện đại này quả là hi hữu nhưng cuộc đời chị Rồng còn… ấn tượng hơn khi kết hôn với người đàn ông có cái tên cũng lạ không kém – Mây.

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h