Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người

HÀ ANH - Ngày 11/11/2022 09:40 AM (GMT+7)

MasterChef Mỹ mùa 3 luôn là chương trình ấn tượng trong toàn bộ series cuộc thi với sự tham gia vô tiền khoáng hậu của nữ đầu bếp khiếm thị Christine Hà. Cô đã chiến thắng đầy thuyết phục bằng chính những món ăn dân dã của Việt Nam.

Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người - 1

Đã gần một thập kỷ trôi qua kể từ khi tập cuối cùng của MasterChef Season 3 (Vua Đầu Bếp Mỹ mùa 3) được phát sóng trên kênh truyền hình FOX của Mỹ vào tháng 9 năm 2012. Cũng là bấy nhiêu năm, cả thế giới ngỡ ngàng trước một người phụ nữ khiếm thị người Mỹ gốc Việt - người đầu bếp nghiệp dư đã giành vị trí quán quân, nhận giải thưởng 250.000 USD và một hợp đồng ra mắt sách nấu ăn. Nhà vô địch đó không ai khác chính là Christine Hà, người khiến các đầu bếp và giám khảo nổi tiếng thế giới như Gordon Ramsay, Joe Bastianich và Graham Elliot cũng phải thán phục.

Christine Hà không chỉ là thí sinh khiếm thị đầu tiên của show thực tế cực hot này mà còn là nhà vô địch duy nhất không thể nhìn thấy thức ăn bày trên quầy bếp. 

Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người - 2

Trong một lần lọt vào top 3 nguy hiểm, Christine Hà từng khẳng định: "Tôi ở đây không phải chỉ để làm một nguồn cảm hứng mà tôi còn muốn được nhìn nhận một cách nghiêm túc".

Nhưng đặc biệt hơn cả là với khán giả Việt Nam, lần lượt chứng kiến cách Christine Hà mang những món ăn có màu sắc, hương vị đậm chất Việt Nam vào các phần thi, lần lượt vượt qua những màn chấm điểm khó khăn của Ban giám khảo để tiến vào vòng chung kết và giành lấy ngôi vị quán quân. Ở vòng casting, cô đã chuẩn bị món cá trê kho tộ mang đậm phong cách Việt Nam và nhận được nhiều lời khen ngợi từ bộ ba giám khảo. 

Trong phần chung kết, món thịt kho của Christine Hà được bộ ba giám khảo đánh giá là đã nâng tầm một món ăn gia đình, có thể được dùng ở nhiều nhà hàng và khiến thực khách ăn liền 2-3 tô cơm, quá thuyết phục để đánh bại thực đơn toàn những món Âu sang trọng của đối thủ. Giám khảo của cuộc thi, đầu bếp danh tiếng Gordon Ramsay nói Christine Hà đã biết tận dụng thế mạnh nguồn gốc Việt Nam của mình.

Những hình ảnh vô cùng ấn tượng của Christine Hà trong cuộc thi MasterChef Season 3

Những hình ảnh vô cùng ấn tượng của Christine Hà trong cuộc thi MasterChef Season 3

Món cá trê kho tộ mang đậm phong cách Việt Nam của Christine Hà ở vòng casting

Món cá trê kho tộ mang đậm phong cách Việt Nam của Christine Hà ở vòng casting

Món cơm thịt ba chỉ với trứng ốp la của Việt Nam là một trong ba món ăn được cô chọn để đấu trận chung kết.

Món cơm thịt ba chỉ với trứng ốp la của Việt Nam là một trong ba món ăn được cô chọn để đấu trận chung kết.

Đặc biệt, cách Christine nấu ăn cũng khá đặc biệt nếu cô được chuẩn bị sẵn, biết trước dụng cụ hay vật liệu để đâu. Cô dùng trí tưởng tượng tuyệt vời để hình dung ra các nguyên liệu, cách bày từng thành phần trên đĩa, dùng tai để biết thức ăn đã chín chưa qua việc lắng nghe tiếng nước sôi hoặc tiếng chiên hành tỏi cũng như dùng cách nêm nếm để biết được vị của thức ăn. Dù không thể nhìn thấy nhưng những giác quan còn lại của Christine đều hoạt động cực tốt để giúp cô cho ra một món ăn ngon. 

Nói về các món ăn Việt mà mình mang đến chương trình, Christine Hà kể lại, để tìm lại những ký ức về mẹ, cô bắt đầu tự học nấu ăn ở trường đại học. Cô đọc sách dạy nấu ăn và công thức nấu ăn của Việt Nam và cố gắng tạo lại những hương vị quen thuộc trong tâm trí mình. Cô nhớ đến những món ăn mà mẹ đã nấu cho mình ngày thơ bé để gợi lại hương vị xưa… Tuy nhiên, nó không đến dễ dàng vì món cơm chiên và món súp của cô đã "cực kỳ không thành công", và Christine Hà đã rất thất vọng. Rồi sau nhiều tháng vật lộn và học hỏi, món gà kho gừng Việt Nam chính là món ăn đầu tiên mà cô nhớ đến với niềm tự hào. Từ đó cho đến nay, ẩm thực Việt Nam chính là nguồn cảm hứng bất tận của Vua Đầu Bếp Mỹ mùa 3.

Christine Hà chụp ảnh cùng 3 giám khảo

Christine Hà chụp ảnh cùng 3 giám khảo

Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người - 7

Sau gần 10 năm đăng quang, Christine đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp ẩm thực của mình và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho hàng triệu khán giả Việt Nam và toàn thế giới. 

Ẩm thực Việt Nam chính là nguồn cảm hứng bất tận của Vua Đầu Bếp Mỹ mùa 3.

Ẩm thực Việt Nam chính là nguồn cảm hứng bất tận của Vua Đầu Bếp Mỹ mùa 3.

Năm 2019, bảy năm sau Vua đầu bếp mùa thứ 3, Christine Hà mở nhà hàng đầu tiên của mình mang tên The Blind Goat tại Bravery Chef Hall ở Houston - khu ẩm thực và thương mại sầm uất bậc nhất tại Houston. Nhà hàng của cô được vận hành bởi 5 đầu bếp và có 3 quầy chế biến. Cái tên The Blind Goat (Con dê mù) của nhà hàng được đặt theo chính số phận đầy khó khăn của cô - The Blind Cook (Đầu bếp khiếm thị) và theo tuổi Mùi của cô. Nhà hàng này như một ngôi sao ẩm thực đang lên, mang về một đề cử bán kết cho Nhà hàng mới xuất sắc nhất năm 2020 của Quỹ Giải thưởng James Beard tại Mỹ. 

Những món ăn đậm chất Việt Nam bên trong nhà hàng của Christine Hà

Những món ăn đậm chất Việt Nam bên trong nhà hàng của Christine Hà

Năm 2020, Christine Hà mở thêm một nhà hàng thứ hai mang tên "Xin Chao" với quy mô lớn hơn, là sự hợp tác với Chef Tony Nguyễn và khai trương vào tháng 9 năm 2020. Quỹ giải thưởng James Beard tiếp tục trao cho Christine Hà và Nguyễn một đề cử chung cho Đầu bếp xuất sắc nhất: Texas vào năm 2022.

Vào tháng 11 năm 2021, Christine Hà thông báo rằng cô cùng với chồng và đối tác kinh doanh John Suh sẽ mở địa điểm thứ hai của The Blind Goat in Spring Branch, dự kiến sẽ khai trương vào mùa thu năm 2022. Ước mơ của cô dường như đã được hoàn thành - mở một nhà hàng món Việt giữa đất Mỹ, giúp gắn kết những tâm hồn khắc khoải về hồn quê xưa cũ.

Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người - 10

Tại The Blind Goat, những món ăn Việt bình dân nhưng vẫn đẳng cấp được nấu nướng tỉ mỉ. Trong thực đơn, Christine bày tỏ sự biết ơn với người mẹ quá cố của mình bằng món khai vị trứng chiên tôm thịt ăn kèm với sốt cà chua đậm chất Việt Nam. Ngoài ra, menu sẽ không quá xa lạ với những người Việt xa quê.

Đặc biệt nhất, cô đã được chương trình MasterChef phiên bản Việt mời làm giám khảo khách mời vào năm 2013 và 2014. Năm 2015, Christine Hà đảm nhận vị trí giám khảo chính thức của Vua Đầu Bếp Việt Nam, biến cô trở thành thí sinh và Quán quân đầu tiên trên thế giới làm giám khảo. Vua Đầu Bếp trên khắp thế giới (tính đến thời điểm này) chỉ có 3 giám khảo là nữ giới. Christine Hà là một trong số đó (2 người còn lại là Christina Tosi của Vua Đầu Bếp Mỹ và Michal Ansky của Vua Đầu Bếp Israel).

10 năm sau khi trở thành quán quân Vua đầu bếp Mỹ, Christine Hà vẫn đang tiếp tục hành trình ẩm thực của mình. Cô thường xuyên chia sẻ về cuộc sống cá nhân cũng như những công thức nấu ăn mới trên các nền tảng mạng xã hội. Ở Christine, người ta luôn thấy được ở cô nguồn năng lượng lạc quan và niềm vui sống. Cô cũng chính là hình mẫu lý tưởng cho việc chinh phục đam mê đặc biệt là tình yêu đối với ẩm thực.

Năm 2022, Christine Hà quay trở về Việt Nam trong một chuyến công tác. Trong dịp về thăm quê nhà lần này, Christine Hà còn nhận lời mời trở thành đại sứ thương hiệu và thành viên sáng lập một ứng dụng dành cho cộng đồng những đầu bếp bán đồ ăn nhà làm. Cô chia sẻ, bản thân sẽ tranh thủ thưởng thức hết tất cả các món ăn Việt Nam trước khi quay trở về Mỹ, bởi theo cô dù là người “nấu đồ Việt trên đất Mỹ", là bà chủ của 2 nhà hàng lớn nhất nhì Texas thì đồ ăn ở Việt Nam, ăn trên đất Việt Nam vẫn luôn có những hương vị không thể nào lẫn được.

Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người - 11

Christine Hà (tên tiếng Việt là Hà Huyền Trân) sinh năm 1979 tại California, Mỹ. Cô là con gái một trong một gia đình có cha mẹ đều là người Việt. Từ nhỏ, Christine vốn đã yêu thích các món ăn Việt Nam và tỏ ra có hứng thú với ngành bếp. Cô gái trẻ kể lại rằng chính mẹ đã khiến cô yêu thích những hương vị ẩm thực Việt Nam, đặc biệt nhất là phở, thịt kho, trứng và xôi. Thế nhưng vì là con gái một, Christine Hà gần như không được “lại gần" khu vực bếp vì cha mẹ sợ cô bị thương. 

Hà Huyền Trân tốt nghiệp ngành tài chính và quản lý hệ thống thông tin của Đại học Texas tại Austin vào năm 2001, sau đó cô theo học Cao học về tiểu thuyết tại Đại học Houston. Cô hoàn thành cả hai chương trình học này khi bản thân đang mang trọng bệnh khiến cô dần mất đi thị lực. 

Kể từ năm 1999, thị lực của Christine Hà yếu dần và vào năm 2004, cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm dây thần kinh tủy sống, gây viêm cấp tính dây thần kinh thị giác và tủy sống của cô - Neuromyelitis Optica (rối loạn khả năng tự miễn dịch). Dần dần, cô bị mất thị lực và thực sự bị mù vào năm 2007. Kể từ đó là một cuộc chiến về thể chất và tinh thần đối với Christine Hà. Mẹ mất năm 14 tuổi, cộng với căn bệnh lấy đi ánh sáng, Christine Hà gần như mất đi hết thiết tha và hy vọng sống. 

“Thật chán nản, tuyệt vọng, sợ hãi và vô dụng" - cô gái trẻ chia sẻ. Thế nhưng nhờ các cố vấn phục hồi chức năng, những người hướng dẫn cách sống độc lập, bác sĩ, y tá và bạn bè, cô gái trẻ đã có thể đứng dậy trước sự việc này. 

"Nếu cuộc đời cho bạn một quả chanh, bạn hãy pha nước chanh", Christine Hà tìm cách trở lại bếp với một suy nghĩ mới: "Không còn là tôi-không-thể-làm cái này nữa, mà thay vào đó là tôi-có thể-làm cái này theo cách riêng của tôi", đó là cách mà Christine Hà nhắc lại về giai đoạn tuyệt vọng đến tột cùng của cuộc sống lúc bấy giờ.

Điều đặc biệt nhất chính là, dù có bất kỳ biến cố nào xảy ra cũng không làm giảm đi niềm đam mê nấu ăn được truyền cảm hứng từ mẹ trong cô gái trẻ Christine Hà, kể từ những ngày tháng khó khăn nhất cho đến tận bây giờ.

Cô gái mù mang những món ăn đáng tự hào của Việt Nam giới thiệu với cả thế giới, thành nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều người - 12

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật show truyền hình