Mặc cho bao lời ngăn cản, chê điên khùng ngốc nghếch, cô gái Việt vẫn xách ba lô một mình đến Pakistan

H.G - Ngày 03/06/2022 09:48 AM (GMT+7)

Pakistan là đất nước có nhiều thách thức không hề đơn giản đón đợi những ai muốn ghé thăm nhưng điều đó vẫn không thể cản bước được Thanh Tâm (1996) xách ba lô và lên đường. Cô gái trẻ đã có hơn 80 ngày một mình khám phá nhiều địa danh, hòa mình vào phong tục tập quán và làm quen với dân bản địa.

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán tại TP HCM, Nguyễn Thị Thanh Tâm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã không lựa chọn một công việc ổn định như bao bạn bè khác mà quyết định xách vali lên đường du lịch bụi 7 quốc gia châu Á trong 8 tháng.

Nguyễn Thị Thanh Tâm

Nguyễn Thị Thanh Tâm

Campuchia, Thái Lan, Lào, Malaysia, Sri Lanka, Ấn Độ và Indonesia là những đất nước mà cô gái trẻ đã đặt chân đến trong chuyến hành trình đầy thú vị đó. Cô kết hợp du lịch, làm việc trao đổi văn hóa thông qua mô hình tình nguyện quốc tế workaway. Với hình thức làm việc này, Tâm sẽ làm việc cho chủ nhà từ 4-5 tiếng/ngày để đổi lấy chi phí ăn ở. Mô hình workaway đa dạng từ làm nông trại đến nhà hàng, dạy tiếng Anh, nhiếp ảnh, chăm sóc trẻ em, động vật...

Kể từ chuyến đi đầy ngẫu hứng, Tâm tiếp tục ôm giấc mơ khám phá thế giới với nhiệt huyết của tuổi trẻ. Và rồi cô tiếp tục rong ruổi đến Pakistan một mình mặc cho những lời ngăn cản, nói cô điên khùng ngốc nghếch. 

Pakistan bình dị trong mắt cô gái Việt

Ngược lại với những gì mà Tâm được nghe về đất nước này, cô nhận định Pakistan là nơi an toàn khi du lịch một mình (miễn không vào khu vực cấm/hạn chế). Hành trình của Tâm đi qua các địa điểm Lahore, Multan, Bahawapul, Islamabad, Peshawar, Chitral...

Mặc cho bao lời ngăn cản, chê điên khùng ngốc nghếch, cô gái Việt vẫn xách ba lô một mình đến Pakistan - 2

Những nơi Tâm đến ở Pakistan cho cô cảm giác như được du lịch ở nhiều quốc gia khác nhau. Mỗi bang, mỗi thung lũng có nền văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ riêng. Thậm chí, khuôn mặt cũng có sự khác biệt giữa Punjab (giáp Ấn Độ), Khyber Pakhtunkhwa (giáp Afghanistan), Gilgit Baltistan (giáp Trung Quốc). Thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ ở Chitral khiến Tâm không thể kìm lòng, cô mê mẩn vẻ đẹp được tạo hóa đắp bồi và nuôi dưỡng qua hàng triệu triệu năm. Hai tuần ở Chitral nhưng cô nàng vẫn cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn. 

Suốt chuyến đi, Tâm lên các hội nhóm địa phương để đăng bài giới thiệu về hành trình của mình, cô muốn xin lời khuyên và gợi ý, tìm thêm các gia đình bản địa để ở nhờ. Vượt qua mong đợi, Tâm nhận được nhiều sự quan tâm, nhiều người cũng chủ động cho ở nhờ. Dù vậy cô cũng từng bị mời ra khỏi nhà dân vì lý do an ninh, bị cảnh sát gọi điện tra hỏi... Tuy nhiên điều đó không làm cô buồn vì đồng hành cùng với cô luôn là tình cảm nồng hậu của người địa phương, họ luôn tìm cách giúp đỡ khách du lịch. 

Mặc cho bao lời ngăn cản, chê điên khùng ngốc nghếch, cô gái Việt vẫn xách ba lô một mình đến Pakistan - 3

Lần đầu tiên đến với đất nước theo đạo Hồi, Tâm cũng không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Đối với người Pakistan, việc có đạo hoặc có đức tin là một điều hiển nhiên như một người phải có tên và tuổi. Vậy nên khi trả lời rằng mình không theo đạo, cô nhận về sự ngạc nhiên đến mức không thể nói thành lời của người bản địa. Nhưng với Tâm, người dân Parkistan là đại diện cho cho sự hiền hòa, dễ mến, đáng yêu và bình dị. 

Trải nghiệm nhớ đời ở Pakistan 

Cô gái tràn đầu tự tin và nhiều kinh nghiệm du lịch một mình như Tâm cũng gặp không ít khó khăn trong chuyến hành trình. Ở vùng Thượng Chitral và Hunza, vì khí hậu lạnh khiến cho sức khỏe của Tâm không tốt, làm chuyến đi chậm lại vài ngày. Nơi đây người dân không nói tiếng Anh nên gặp phải rào cản trong giao tiếp, cô phải dùng từ điển tiếng Urdu để có thể hỏi được những điều cơ bản. 

Tâm chạy xe máy bị té ngã ở Chitral vì đường dốc đột ngột, sỏi đá nhiều. Bị từ chối đi xe buýt vì là phụ nữ đi một mình, lý do nhà xe đưa ra là đàn ông sẽ không dám ngồi ghế bên cạnh. Nếu là khách nước ngoài, khi cảnh sát yêu cầu kiểm tra xe, nếu có người nước ngoài thì họ sẽ mất thêm thời gian để kiểm tra hộ chiếu và Visa.

Mặc cho bao lời ngăn cản, chê điên khùng ngốc nghếch, cô gái Việt vẫn xách ba lô một mình đến Pakistan - 4

Để đảm bảo tài chính trong suốt chuyến đi, Tâm vừa du lịch vừa làm việc nhưng một số vùng tại Pakistan không có điện và wifi, nhất là khi di chuyển về phía Bắc. 3G có thể sử dụng nhưng rất yếu. Cô không thể quên kỷ niệm về lần bị ngộ độc thực phẩm, sốt 5 ngày liên tục khi ở Kalash và Chitral. Nhưng Tâm cũng đã được người dân chăm sóc đến khi khỏi bệnh. 

Và bên cạnh đó là hàng trăm nghìn những niềm vui bé nhỏ, thân thương khác. Tâm chia sẻ về khoảnh khắc cùng vui chơi với trẻ con trong làng ở Yasin, cùng thắt bím tóc, nhảy múa hàng ngày. Là những trải nghiệm các bộ môn nghệ thuật của Pakistan. Và khi ở Thượng Hunza, Tâm được một gia đình nhận làm con nuôi, đối xử như một thành viên trong nhà.

Mặc cho bao lời ngăn cản, chê điên khùng ngốc nghếch, cô gái Việt vẫn xách ba lô một mình đến Pakistan - 5

Nếu có ai hỏi, đất nước về yêu thích nhất của Tâm, Tâm chắc nịnh khẳng định đó phải là Pakistan. Một đất nước  có sự hoà hợp giữa phong cảnh đẹp, đồ ăn ngon và đặc biệt là nơi đã thay đổi tư duy của cô. Pakistan là nơi xóa đi ranh giới sắc tộc, định kiến tôn giáo trong lòng cô gái trẻ. "Chỉ ở Pakistan mới có việc những con người xa lạ đủ tin tưởng mời bạn về nhà họ ở trong khi chưa biết gì về bạn. Và chỉ có Pakistan, những con người nghèo khổ sẵn sàng cho đi một nửa những gì họ có", Tâm nói. 

"Lên đường với trái tim trần trụi"

Mượn tựa đề một cuốn sách nổi tiếng của tác giả Nguyễn Phương Mai để nói về quyết định chọn Pakistan làm điểm đến của Thanh Tâm, cô cũng giống như nhiều người trẻ khác, không biết gì về Pakistan ngoài những thông tin bất ổn, những đánh giá về cộng đồng đạo Hồi với đầy định kiến không đúng thực tế. Bước ngoặt cho quyết định lên đường xuất phát từ video "Pakistan Changed My Life" (tạm dịch: Pakistan đã thay đổi cuộc đời tôi) của một nữ phượt thủ người Canada. 

Mặc cho bao lời ngăn cản, chê điên khùng ngốc nghếch, cô gái Việt vẫn xách ba lô một mình đến Pakistan - 6

10 phút 12 giây trong video đã thức tỉnh tâm trí của cô gái vốn đã mang trong mình khát khao tự do dịch chuyển, Tâm không chần chừ lên kế hoạch, đặt vé, xin thủ tục giấy tờ và xuất phát. Kể từ đó, hành trình dài hơn 3 tháng ở Pakistan đã trở thành những trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc đời cô gái 9X.

Cô tự nhận mình là một con cừu đen chân thật, dám sống với lý tưởng và không cần nhận được sự đồng tình của cộng đồng xã hội. Tâm không ngại thể hiện cá tính riêng trên mạng xã hội với những bài viết thể hiện lập trường vững vàng với lựa chọn của bản thân. Cô hạnh phúc vì được sống cuộc sống mà mỗi ngày đều là những giây phút tuyệt vời. Để được sống tự do như hiện tại, Tâm nói mình đã đánh đổi khá nhiều, thậm chí còn cả những lời miệt thị, ném đá nhưng cô chấp nhận và không để tâm. 

Một cậu bé người Pakistan

Một cậu bé người Pakistan

Tâm chia sẻ, ban đầu chỉ định đi một tháng nhưng vì phong cảnh thiên nhiên quá hùng vĩ, người dân rất nhiệt tình và tốt bụng nên cô không nỡ rời đi. 80 ngày ở Pakistan cho Tâm hiểu rõ về việc cần tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt của mỗi người mình gặp, mỗi quốc gia mà mình đến.

Cứ lần lữa lùi lịch bay, cuối cùng Tâm rời Pakistan vào đầu tháng 5, hiện cô đã đến Úc và dự định ở lại làm việc, du lịch trong vài năm tới. 

Chú rể không thuê nhiếp ảnh gia, cô dâu đòi hủy hôn ngay giữa đám cưới mặc cho 2 nhà van xin
Thấy chú rể không thuê nhiếp ảnh gia và thợ quay phim, cô dâu đã quyết tâm đòi hủy đám cưới này.

Tin tức 24h

H.G
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật