Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online

Ngày 07/10/2018 10:00 AM (GMT+7)

Không bằng cấp, không trình độ thì mới phải đi bán hàng online – đây là định kiến từ lâu mà nhiều người dành cho những chị em lựa chọn nghề này. Nhưng có rất nhiều phụ nữ trẻ có bằng cấp và trình độ vẫn quyết định từ bỏ tấm bằng để… đi buôn.

Bán hàng trực tuyến (online) là hình thức chào bán – giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet phục vụ nhu cầu thị hiếu của người mua. Xu hướng này thu hút một bộ phận lớn giới trẻ, người nội trợ vì sự tiện lợi, quy mô đa dạng, không mất chi phí thuê mặt bằng cũng như lợi nhuận đem lại.

Cùng chung xu hướng đó, thời gian gần đây, nhiều chị em công sở đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm, lương thực thực phẩm và đặc sản vùng miền để “khởi nghiệp”. Mời các bạn theo dõi loạt bài “Khi chị em công sở bán hàng online” trên chuyên mục Tin tức.

Kỳ 1: Mẹ trẻ 8x trở thành “con buôn” online nhờ… trầm cảm sau sinh khi ở cữ

Kỳ 2: Lạ lùng chuyện cô gái trẻ chỉ nhận hàng online khi shipper phải là... chồng chị bán hàng

Kỳ 3: Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp "dằn mặt", bạn bè hủy kết bạn

Ước mơ năm 18 tuổi và quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp mình yêu thích

Hoàng Ngân là một cô gái 26 tuổi xinh đẹp, cô đã có chồng và hai con đủ nếp đủ tẻ. Hiện tại cô kinh doanh mặt hàng thời trang, đồ dùng trẻ em.

Nếu nhìn vào Hoàng Ngân năm 18 tuổi, có lẽ không ai tin nổi cô lại có thể bỏ tấm bằng Báo chí để an phận lùi lại chăm lo cho gia đình như hiện tại. Bởi khi ấy Ngân rất trẻ và cá tính, cô có nhan sắc, chiều cao lý tưởng và cả sự thông minh, cô đam mê được trải nghiệm và hoàn toàn phù hợp với ngành học mà cô đã lựa chọn: Truyền hình.

Ngân chia sẻ: “Năm 18 tuổi, thực ra mình không xác định được mình sẽ học gì và muốn làm gì. Mình đã đăng kí ngành Xã hội học và thay đổi quyết định vào phút chót – chuyển nguyện vọng sang ngành Báo chí – Truyền hình vì tự cảm thấy bản thân có chút khả năng viết lách, không nói ngọng; hi vọng theo nghề báo thì sẽ được đi đây đi đó, tiếp xúc nhiều vấn đề xã hội, mở mang tầm hiểu biết... Khi đi học Đại học thì thực sự là rất yêu nghề này, mong muốn gắn bó với công việc.

Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online - 1

Hoàng Ngân từng là 1 cô sinh viên chăm chỉ, nhiệt huyết với nghề

Mình nhớ có lần đi làm tin về tội phạm buôn bán trái phép ma túy, chất gây nghiện; lần đầu được nhìn thấy tang vật hơn 1000 viên thuốc lắc và hơn 1kg ma túy đá, cảm giác khá shock và hiểu lí do vì sao họ sống chết để vận chuyển nó như vậy. Chúng mang lại lợi nhuận quá lớn. Quá trình vây bắt tội phạm cũng rất kịch tính, khá giống trong các phim hành động".

Hoàng Ngân đã từng có một thời gian chăm chỉ với quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn. Cô tham gia dẫn những chương trình nhỏ để trau dồi kinh nghiệm. Với cá tính mạnh mẽ, Ngân cũng không ngần ngại dấn thân vào những phóng sự điều tra nguy hiểm. Thế nhưng nhiều người lại có những định kiến áp đặt cho những cô gái theo nghề Báo như Ngân.

“Điều khiến mình chán ghét là khi phải nói với ai đó về nghề nghiệp của mình học và theo đuổi. Thường phản ứng của họ là thở dài đánh sượt một cái rồi kết luận: ‘Con gái mà học báo chí thì đi suốt, thời gian đâu lo cho gia đình”, Ngân chia sẻ.

Con đường phát triển sự nghiệp đang rộng mở thênh thang khi Ngân nhận được lời đề nghị từ một giảng viên ở trường. “Mình đã đồng ý với cô vì muốn theo nghề và muốn theo chân cô để học hỏi. Cô chính là mẫu phụ nữ hoàn hảo mà mình mong muốn trở thành. Cô cũng đồng ý đợi mình sinh con xong thì bắt đầu đi làm.

Tuy nhiên, vào ngày hẹn phỏng vấn, em bé nhà mình khi đó mới được 3 tháng tuổi bỗng nhiên sốt cao; không có ai ở nhà trông con, mình đành bỏ lỡ cơ hội. Nghĩ lại đến bây giờ vẫn thấy tiếc".

Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online - 2

“Khi sinh bé thứ nhất, ở nhà không có gì làm nên mình tập tành buôn bán thử, ai dè được các mẹ ủng hộ nên quyết định theo nghề luôn. Công việc này giúp mình có thời gian ở nhà chăm sóc con cái mà vẫn kiếm được tiền.”

“Đó cũng là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Chồng mình liên tục nhảy việc vì nhiều lý do. Hai vợ chồng sống cảnh tay trắng, con nhỏ mà không biết làm gì để kiếm thêm thu nhập. Nhiều đêm thức quay quắt nhìn nhau và nghĩ không biết ngày mai sẽ ra sao.

Nếu chỉ có một mình, không có gia đình thì sống thế nào cũng được; nhưng giờ có con rồi, không thể buông tay và không được phép buông tay. Thế nên khi cảm thấy việc kinh doanh online có vẻ tiềm năng, có thể giúp được mình qua cơn hoạn nạn này mình đã quyết bấu víu vào nó”, bà mẹ trẻ tâm sự về khoảng thời gian chật vật kiếm tiền để lo cho mái ấm nhỏ.

4 năm Đại học chưa bao giờ là sự tiếc nuối

Rất nhiều người có định kiến, cho rằng không bằng cấp, không có trình độ hoặc những người lười lao động mới phải đi bán hàng online. Bởi trong mắt họ, bán hàng online là 1 nghề đơn giản, nhàn hạ, không cần nhiều vốn liếng, không cần có bằng cấp cũng làm được. Việc làm ở nhà cũng không được coi trọng bằng đi làm ở các cơ quan, công ty.

"Khá là hài hước khi nhiều người có định kiến như thế về công việc này, hoặc nghĩ rằng bán hàng online chỉ kiếm được vài chục nghìn một ngày. Bạn bè mình bán hàng online đa phần là giáo viên, giảng viên, thạc sĩ, nhân viên ngân hàng... Thu nhập từ “nghề tay trái” có thể giúp họ thoải mái chi trả các khoản như học phí cho con, tiền quần áo, thức ăn hàng ngày. Tiền lương cố định thì sử dụng một phần, một phần tích lũy.

Mình quan niệm có học – có hơn. Ít ra là mình có thêm được các mối quan hệ mới, các kiến thức bổ trợ cho công việc. Nghề báo khiến mình dễ “bắt trend” (bắt theo xu hướng) để làm nội dung quảng cáo. Nhưng bán được hàng hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Có những người không trình độ, không bằng cấp đi bán hàng online kiếm được cả trăm triệu một tháng hoặc có khi hơn thế. Cá nhân mình rất ngưỡng mộ những nhân vật đó".

Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online - 3

Hoàng Ngân cũng có những chia sẻ hài hước xoay quanh tấm bằng đại học giờ đã được cất kỹ trong két.

“Tấm bằng Đại học của 2 vợ chồng mình hiện tại đều đang cất trong két, mỗi khi có dịp tụ họp gia đình nó thường được mang ra để “quy đổi” ra hiện vật. Ví dụ như “Nếu không cho 2 đứa này đi học thì bây giờ đã có biệt thự để ở rồi”; “Nếu hồi ấy không cho đi du học thì giờ vẫn còn 2 ngôi đất”... (Chồng Ngân từng du học tại Mỹ - PV).

Tuy nhiên cả nhà đều hiểu học hành là căn bản, Đại học không phải con đường dẫn tới thành công nhưng có học hành thì sẽ nên người. Có những kiến thức đi học khi đó thì mới có nền tảng cho hôm nay.

Bởi thế, mình không tiếc 4 năm Đại học. Mình chỉ tiếc cơ hội cô giáo đã dành cho mình. Nếu cô có đọc được bài báo này thì em xin một lần nữa được gửi tới cô lời xin lỗi"

Dù theo đuổi công việc gì, hãy làm nó bằng tình yêu và sự tử tế

Câu chuyện ‘bỏ bằng đi buôn’ của các chị em đã không còn xa lạ và mỗi người đều có lý do riêng để quyết định thay đổi con đường của mình. Đã từng rất khó khăn để lựa chọn, đã từng bị người thân hiểu lầm, nhưng họ vẫn kiên trì theo đuổi, từ bỏ ước mơ cũ để đuổi theo một đam mê mới.

Hoàng Ngân từng tiếc nuối với cơ hội mà cô giáo đã trao cho mình, nhưng giờ cô đã có niềm yêu thích với công việc hiện tại. Thu nhập từ bán hàng online giúp Ngân trang trải được chi phí sinh hoạt, chăm lo cho tổ ấm nhỏ và tích lũy được một khoản tiền tiết kiệm cho tương lai. Bên cạnh thu nhập ổn định, Ngân còn coi những khách hàng của mình như những người bạn, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con, tâm sự chuyện gia đình, cho nhau những lời khuyên.

Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online - 4

Hiện tại, Ngân hài lòng với cuộc sống của mình

“Mình khá hài lòng với công việc, dù thu nhập chưa như mong muốn, chỉ ở mức tạm ổn. Điều khiến mình hạnh phúc là mình có thể giúp đỡ nhiều mẹ bỉm sữa khác kiếm thêm thu nhập từ công việc của mình. Hằng ngày nếu không được gặp “hội chị em bỉm sữa” thì buồn lắm.

Thay vì là người bán – khách hàng, chúng mình giống như một gia đình hơn. Có việc gì cần tâm sự, chia sẻ thì cũng có thể nói với nhau, giúp đỡ nhau qua lúc khó khăn. Đó là động lực để mình làm việc mỗi ngày".

Phụ nữ công sở bán hàng online là điều không hề dễ dàng, và để thành công với thu nhập  cao càng không phải chuyện đơn giản. Nhưng vẫn có những chị em có thu nhập "khủng" nhờ nghề tay trái này.

Mời quý độc giả đón đọc kỳ 5 của loạt bài “Khi chị em công sở bán hàng online” vào lúc 0h sáng 8/10 trên chuyên mục Tin tức.

Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp dằn mặt, bạn bè hủy kết bạn
Nhiều người cho rằng bán hàng online là công việc nhàn hạ song các chị em công sở bán hàng online cũng có rất nhiều nỗi niềm chẳng biết tỏ cùng ai.
Phong Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bán hàng online