Cò lộng hành lừa bệnh nhân tiền triệu khám ung thư

Ngày 06/05/2015 07:57 AM (GMT+7)

Do bị “cò mồi” chèo kéo, nhiều bệnh nhân mất tiền triệu đến phòng khám nhưng kết quả là bệnh không ra mà tiền mất trắng.

Thời gian vừa qua, câu chuyện “cò” lộng hành ở bệnh viện đã được các cơ quan truyền thông báo chí phản ánh rất nhiều lần. Thậm chí, tại các bệnh viện còn nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng công an trên địa bàn sở tại để can thiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nhức nhối không thể giải quyết trong một sáng, một chiều.

Mất tiền triệu khám không ra bệnh

Đó là một thực tế khi các bệnh nhân đến Bệnh viện K Trung ương khám bệnh, nhưng do “nhẹ dạ, cả tin” đi theo “cò” để mong được khám nhanh, sớm có kết quả nên phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang”.

Cò lộng hành lừa bệnh nhân tiền triệu khám ung thư - 1

Cò (khoanh đỏ) đang dắt xe cho một bệnh nhân sang phòng khám tư.

Điển hình trong số đó là trường hợp của bác H.Đ.Tân (52 tuổi, quê Hà Tĩnh). Theo phản ánh của bác Tân, vào khoảng trung tuần tháng 4, khi thấy có dấu hiệu loét miệng nên đã khăn gói ra Hà Nội để khám bệnh.

“Tôi đến bệnh viện K từ lúc trời còn chưa sáng, đợi đến 6 giờ 30 phút vẫn chưa lấy được số khám bệnh. Trong khi người xếp hàng ngày càng dài. Lúc đó có người phụ nữ trung tuổi đến rỉ tai và cho biết có thể thu xếp khám nhanh được, chỉ cần bồi dưỡng 20.000 đồng”, bác Tân phản ánh.

Điều đáng nói là khi mời chào dẫn đi khám bệnh, người phụ nữ này khẳng định chắc nịch rằng: “Sẽ lấy số khám trong bệnh viện”. Chính chiêu lừa đảo này khiến không ít người sập bẫy.

Theo bác Tân: “Do họ khẳng định chắc chắn như vậy nên tôi tin, ai ngờ khi đã gật đầu đồng ý, người phụ nữ này dẫn tôi ra ngoài cổng viện và đưa vào một phòng khám, nói rằng lấy số khám trong bệnh viện tại đây và các bác sĩ ở đây sẽ khám trước. Do đã nộp tiền rồi nên tôi đành “đâm lao, phải theo lao” với chi phí tất cả gần 3 triệu đồng”.

Cò lộng hành lừa bệnh nhân tiền triệu khám ung thư - 2

Phiếu thanh toán của bác Tân gần 3 triệu, nhưng vẫn không ra bệnh.

Tuy nhiên, sau khi nhận kết quả, bác Tân và người nhà mới ngã ngửa vì đây chỉ là những xét nghiệm thông thường và không hề có kết luận gì về bệnh tật. Quá lo lắng, gia đình đã đưa bác Tân quay trở lại Bệnh viện K tái khám và kết luận cuối cùng là mắc bệnh ung thư vòm miệng, ngay lập tức bác Tân được chuyển xuống cơ sở 3 để tiến hành phẫu thuật.

Trường hợp của bác Tân chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân hàng ngày đang bị những đối tượng “cò mồi” lợi dụng lòng tin nhằm kiếm lời từ những người từ các tỉnh lẻ về Hà Nội khám bệnh.

Người bệnh phải cảnh giác cao độ

Trước tình trạng “cò mồi” lộng hành lừa đảo người bệnh đang diễn ra ở khu vực trong và ngoài bệnh viện K, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo bệnh viện K Trung ương về vấn đề này.

PGS.TS Bùi Công Toàn – Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương thừa nhận, tình trạng “cò” chèo kéo bệnh nhân ra ngoài phòng khám tư tại khu vực trong và ngoài bệnh viện vẫn đang tồn tại. Đây là vấn đề nhức nhối không chỉ ở BV K mà ở nhiều bệnh viện khác ở khu vực Hà Nội.

Qua phản ánh của báo chí và người bệnh, phía bệnh viện đã nắm bắt được tình hình và đang phối hợp với phía công an để giải quyết triệt để tình trạng này”, PGS Toàn cho biết.

Theo PGS Toàn: “Nếu tình trạng “cò mồi” vào khu vực bệnh viện để mời chào bệnh nhân chúng tôi phát hiện được sẽ giải quyết một cách triệt để. Tuy nhiên khu vực bên ngoài thì lại không thuộc quyền quản lý của bệnh viện, nên rất khó quản lý”.

Cò lộng hành lừa bệnh nhân tiền triệu khám ung thư - 3

PGS.TS Bùi Công Toàn - Phó giám đốc BV K Trung ương.

Để xử lý những trường hợp trộm cắp tài sản, “cò mồi” chèo kéo bệnh nhân, ông Toàn cho biết, trong thời gian qua công an Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát bảo vệ bố trí tại bệnh viện 01 tổ công tác gồm 3 đồng chí cá bộ để thực hiện nhiệm vụ. Tổ công tác liên tục làm việc 3 ca trong thời gian 7h00’ đến 22h30’.

Qua công tác theo dõi và kiểm tra, lực lượng công an đã bắt giữ, xử lý 20 vụ “cò”, “mồi” gây mất trật tự công tác tại bệnh viện, đã xử phạt mức cao (Cao nhất là 4.300.000  đồng / trường hợp), nên số đối tượng này hoạt động không còn công khai, ngang nhiên trắng trợn như trước.

Tuy những đối tượng này đã giảm, những vẫn chưa thể dẹp bỏ hoàn toàn, vì thế bệnh nhân và người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện phải cảnh giác cao độ và không nên tiếp chuyện với những đối tượng lạ măt lân la đến hỏi chuyện …”, PGS Toàn khuyến cáo.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cò bệnh viện