Công Vinh nói "bà Phương Hằng nằm mơ thì không kiện được": Luật sư lên tiếng

KHAI TÂM - Ngày 07/09/2021 16:25 PM (GMT+7)

Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình (TP.HCM) cho biết: “Nếu bà Phương Hằng nói bản thân nằm mơ thấy thì vợ chồng cựu cầu thủ Công Vinh khó có thể kiện".

Vừa qua (5/9), cựu cầu thủ Lê Công Vinh đã “đăng đàn” livestream trên trang cá nhân về vấn đề sao kê từ thiện nhằm bảo vệ cho bà xã – ca sĩ Thủy Tiên. Lần này, anh công khai nhắc đến tên bà Nguyễn Phương Hằng – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm TGĐ điều hành Công ty Cổ phần Đại Nam.

Công Vinh khẳng định bản thân không hề quen nữ đại gia và tiết lộ lý do livestream vào đêm muộn: “Trong mấy ngày hôm nay, bà có nhắc đến tên Vinh, vu khống vợ của Vinh. Người ta nói mình ngồi im để người ta chà đạp mình. Mình ngồi im hoài mà người ta nói hoài thì không được”.

Sau đó, cựu cầu thủ muốn bà Phương Hằng giải quyết 2 vấn đề: “Thứ 1, chị đừng nói mơ nữa. Chị nói chị mơ thấy trong tài khoản của vợ Vinh (tức ca sĩ Thủy Tiên – PV) trong chuyến đi từ thiện miền Trung vừa rồi có 325 tỷ đồng. Tôi thách chị dám nói câu nào xác nhận trong tài khoản của vợ Vinh có số tiền đó. Chị đừng nói mơ nữa vì mơ thì không kiện chị được. Vậy nên chị dám chơi thì dám chịu. Chị chỉ cần dám nói câu đó là được.

Công Vinh khẳng định bản thân không hề quen nữ đại gia Phương Hằng.

Công Vinh khẳng định bản thân không hề quen nữ đại gia Phương Hằng.

Thứ 2, tôi đề nghị chị hãy đưa ra chứng minh vợ tôi đi từ thiện miền Trung dùng số tiền nào. Chị nói vợ tôi dùng 2 số tài khoản, như thế là vu khống. Vì chứng cứ, tất cả mọi thứ, chúng tôi đều còn ghim trên Facebook và các phương tiện truyền thông đều là một số tài khoản. Tất cả mọi người đều chuyển vào số tài khoản đó. Chị hãy đưa ra bằng chứng đó”.

Hiện tại, vụ việc lùm xùm giữa Công Vinh và nữ đại gia Đại Nam vẫn chưa có hồi kết. Dư luận chờ đợi xem động thái của đôi bên sẽ ra sao? Một số người lại thắc mắc: Dưới góc độ pháp lý, Công Vinh có quyền kiện bà Hằng khi bà nói mình nằm mơ thấy trong tài khoản của Thủy Tiên tại chuyến đi từ thiện miền Trung có 325 tỷ đồng?


Nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng.

Nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng.

Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng Luật sư Gia đình (TP.HCM) cho biết: “Nếu bà Phương Hằng nói bản thân nằm mơ thấy thì vợ chồng cựu cầu thủ Công Vinh khó có thể tố cáo hành vi vu khống. Bởi bà Hằng chưa khẳng định chắc chắn 100% chuyện đó có thật, mà chỉ cho là mơ. Vì thế nó chưa đủ yếu tố cấu thành tội Vu khống (Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổi sung năm 2017)”.

Dù vậy, luật sư Hùng nhận định vấn đề nữ đại gia nói rất mập mờ, có thể ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên. Do đó nếu sự việc không có thật, Công Vinh - Thủy Tiên có thể khởi kiện bà Hằng ra tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại về uy tín, danh dự.

“Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:  

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này; luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại; trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Trường hợp bà Hằng nói nằm mơ thấy trong tài khoản của Thủy Tiên tại chuyến đi từ thiện miền Trung có 325 tỷ đồng khiến người khác hiểu lầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín và nhân phẩm của Thủy Tiên thì cô hoàn toàn có quyền khởi kiện bà Hằng lên Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bà Hằng cư trú; để yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại vì danh dự bị xâm phạm; bôi nhọ, gây ảnh hưởng đến công việc và đời sống cá nhân. Đơn khởi kiện của Thủy Tiên phải kèm các tài liệu, chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện mình là hợp pháp”, luật sư Hùng nhấn mạnh.

Trước câu hỏi: “Trong trường hợp bà Hằng có đẩy đủ chứng cứ chứng minh vợ chồng Thủy Tiên ăn chặn tiền từ thiện, bà có quyền đâm đơn kiện hay không”, luật sư Hùng nói: “Chỉ những người ủng hộ tiền vào tài khoản ngân hàng của Thủy Tiên mới có quyền khởi kiện. Bởi khi ấy họ chính là người bị thiệt hại hoặc cho là bị xâm phạm. Bà Hằng không bị thiệt hại và không chuyển tiền vào tài khoản của ca sĩ Thuỷ Tiên nên không có căn cứ kiện cô ca sĩ này”.

Bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/9, trả lời báo chí về thông tin đang gây xôn xao trong hoạt động từ thiện, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn bộ Công an cho biết, việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn dịch bệnh, thiên tai... là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn.

Nhà nước rất khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đóng góp vận động, kịp thời mang lại hiệu quả thiết thực cho những người đang cần hỗ trợ.

Tuy nhiên, việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng hay bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được pháp luật quy định cụ thể tại Nghị định 64/2008 của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của bộ Tài chính.

Người phát ngôn bộ Công an nhấn mạnh, theo quy định này, việc vận động, tiếp nhận, phân bổ, sử dụng tiền, hàng đóng góp phải được thực hiện kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, minh bạch, công khai, nghiêm cấm sử dụng hoạt động cứu trợ, thiện nguyện để vụ lợi.

Nghiêm cấm gian lận, báo cáo sai sự thật để chiếm đoạt tiền, hàng do các cá nhân, tổ chức quyên góp.

Do vậy, nếu có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp ủng hộ thì cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

"Nếu cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan công an nhận được các chứng cứ, tài liệu như tôi nói ở trên thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ vào cuộc”, VTC News dẫn lời Trung tướng Xô nói.

Theo Chánh Văn phòng bộ Công an cũng cho biết, hiện nay, các cục nghiệp vụ của Bộ Công an chưa nhận được tố giác nào về việc chiếm đoạt tài sản, tiền, hàng từ hoạt động quyên góp, ủng hộ từ thiện. Công an của các địa phương cũng chưa có báo cáo tập hợp.

Tuy nhiên, người phát ngôn bộ Công an cũng nhấn mạnh, công an các cấp vẫn chủ động nắm bắt dư luận về những sự việc, hiện tượng này và nếu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật, những sự việc gây bất ổn xã hội, lực lượng chức năng sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ.

Về nguyên tắc, Trung tướng Tô Ân Xô nói, thông tin dư luận cũng là một nguồn tin tố giác tội phạm.

"Trong bối cảnh hiện nay, dư luận quan tâm chú ý vấn đề này, nếu ai có chứng cứ, tài liệu về việc lừa đảo trong quyên góp từ thiện thì hãy tố giác, gửi cho cơ quan điều tra. Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ vào cuộc, đảm bảo đúng quy định", Dân Trí dẫn lời ông Xô kêu gọi.

Trấn Thành sao kê tài khoản ngân hàng: CĐM và dân ngân hàng, kiểm toán nói gì?
Sau khi Trấn Thành đăng bảng sao kê tài khoản cá nhân, cộng đồng mạng nói chung và những người làm trong lĩnh vực kế toán - ngân hàng nói riêng đã...

Trấn Thành

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Công Vinh