COVID-19 11/9: Người bán rau dương tính với SARS-CoV-2, Hà Nội cách ly một xã hơn 9.300 người

H.A - Ngày 11/09/2021 14:40 PM (GMT+7)

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan rộng, UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã ký quyết định thành lập khu vực cách ly y tế đối với xã Thụy Hương.

Theo sở Y tế Hà Nội, báo cáo nhanh của UBND xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ) trưa 11/9 cho thấy, tại thôn Tân Mỹ đã xác định được 5 ca F0 gồm: N.T.H (SN 1985), N.V.T (SN 1980, chồng chị H), N.V.T (SN 2007), N.V.D (SN 2017, con trai chị H), N.T.C (SN 1975, chị dâu chị H) và 25 ca F1.

Báo cáo cho biết, trường hợp F0 đầu tiên là bệnh nhân N.T.H và N.V.T làm nghề bán rau củ quả tại chợ Đại Từ (đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Trước ngày 7/9, 2 vợ chồng chị vẫn bán hàng rau ở chợ. Hàng ngày có tiếp xúc với những người đi chợ ngồi cùng dãy (khoảng 10 người, trong đó có F0 N.T.L (địa chỉ Thường Tín, ngồi cách khoảng 5m) và thường xuyên đeo khẩu trang.

Huyện đã thực hiện các biện pháp phun hóa chất khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường tại gia đình nhà công dân N.T.H, N.T.C, toàn bộ thôn Tân Mỹ, xã Thụy Hương và khu vực xung quanh. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát và hướng dẫn UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xã Thụy Hương, các xã, thị trấn có trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung; đối với F2 tổ chức cách ly và tự cách ly y tế tại nhà các trường hợp F3 theo đúng quy định.

Chốt kiểm soát tại lối vào xã Thuỵ Hương. Ảnh: Vnexpress

Chốt kiểm soát tại lối vào xã Thuỵ Hương. Ảnh: Vnexpress

Bên cạnh đó, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan rộng, UBND huyện Chương Mỹ đã ký quyết định thành lập khu vực cách ly y tế đối với xã Thụy Hương (trừ xóm Hoa Sơn) với hơn 9.300 nhân khẩu.

Thời gian áp dụng cách ly y tế với khu vực trên là 14 ngày kể từ 8h sáng ngày 11/9. Khu vực cách ly gồm 2.136 hộ với hơn 9.300 nhân khẩu.

Tờ Tiền phong đã lời một đại diện lãnh đạo huyện Chương Mỹ cho biết, việc ra quyết định cách ly y tế toàn xã Thụy Hương nhằm phân tích, đánh giá nguy cơ. Khi cơ quan chức năng có kết quả lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ người dân trong xã sẽ điều chỉnh phạm vi và thời gian cách ly y tế cho phù hợp.

Trước đó, theo quyết định phân vùng chống dịch của Hà Nội, huyện Chương Mỹ là một trong số các quận huyện thuộc "vùng xanh" (vùng 3), được áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao (Chỉ thị 15+) để có thể tổ chức hoạt động sản xuất tại địa phương.

(Theo Người Đưa Tin)

F0 điều trị tại nhà làm sao để có "thẻ xanh Covid-19"?

Tại cuộc họp báo định kỳ về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM chiều 11-9, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết hiện nay, những người F0 điều trị tại các bệnh viện hoặc cơ sở thu dung đều được cấp giấy xuất viện. Riêng các F0 điều trị tại nhà sẽ được chính quyền xác nhận vấn đề này. 

Theo bác sĩ Hưng, quy định của Bộ Y tế, tất cả những trường hợp được phát hiện có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, kể cả là test nhanh hay PCR khẳng định thì đều được xác định là F0. Trên cơ sở này, chính quyền địa phương và y tế cơ sở sẽ lập danh sách F0 đang cách ly tại nhà để thực hiện chăm sóc và điều trị, phát túi thuốc an sinh và theo dõi bằng lực lượng y tế tại địa phương.

"Việc xác định thông tin những F0 đang điều trị tại nhà mà khỏi bệnh để nếu chúng ta cần có thông tin để thực hiện thẻ xanh thì chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm các thông tin này. Sở Y tế cũng được tham mưu các vấn đề liên quan việc cấp thẻ xanh và sau khi có chỉ đạo của UBND TP thì sẽ cung cấp thông tin" - bác sĩ Hưng nói. 

Về các F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia hoạt động phòng chống dịch, bác sĩ Hưng cho biết tính đến hết ngày 10-9 có 1.700 F0 khỏi bệnh đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Hiện Sở Y tế đã phân bổ về các bệnh viện dã chiến, khu điều trị F0 là 908 người. 

Thủ tướng: Trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022

Sáng nay 11-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo), đã chủ trì họp Ban Chỉ đạo để kiểm điểm công tác phòng, chống dịch trong tuần qua, đồng thời đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương cũng đề xuất, kiến nghị một số vấn đề trong công tác phòng, chống dịch thời gian tới như: Duy trì và tăng cường lực lượng hỗ trợ các xã, phường để đảm bảo an sinh xã hội và y tế ngay tại cơ sở; xem xét, cho phép nới lỏng một số hoạt động và di chuyển của một số đối tượng đảm bảo an toàn; xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về phòng, chống dịch...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp - Ảnh: Nhật Bắc

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những chuyển biến đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tuần qua tiếp tục khẳng định việc kiện toàn tổ chức chỉ đạo, chỉ huy mang lại hiệu quả và các biện pháp phòng, chống dịch đề ra là đúng đắn, kịp thời.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua; đồng thời đề ra mục tiêu nhanh chóng kiểm soát tình hình, khống chế dịch bệnh, tổ chức sản xuất an toàn, đặc biệt là phải giảm tối đa ca tử vong do dịch Covid-19.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở. Nâng cao vai trò nêu gương, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, phải tránh 2 khuynh hướng: Lơ là, mất cảnh giác khi phòng, chống dịch mới đạt được kết quả ban đầu và khi đã giãn cách trong thời gian dài; chủ quan, nóng vội muốn mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại xã, phường, thị trấn; khi thực hiện xã, phường, thị trấn phải thật sự là "pháo đài"; người dân phải thật sự là "chiến sĩ"; người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội; rà soát và đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 68; tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội.

Đồng thời, triển khai tốt nhiệm vụ năm học mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương. Tăng cường hợp tác công tư trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng nhắc nhở các địa phương đảm bảo an dân, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là tại các địa phương thực hiện giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội và các địa bàn khu công nghiệp, chế xuất, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân. Tiếp tục truyền thông để "Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm".

"Phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống dịch phải quyết liệt, dứt điểm. Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Một đồng phòng dịch hiệu quả, thì không mất hàng triệu đồng cho chống dịch, nhất là sự mất mát về tinh thần và tính mạng của người dân"- Thủ tướng nói.

Đáng chú ý, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn. Trường hợp cần thiết báo cáo xin ý kiến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp trên trực tiếp.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học, toàn diện, dựa trên thực tiễn để có các nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh để khôi phục và phát triển kinh tế.

"Giao Bộ Y tế sớm hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vắc-xin, xét nghiệm và điều trị; nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng, trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022"- Thủ tướng nói.

(Theo Người Lao Động)

Dân phòng tổ chức sinh nhật cho công an xã, nhiều người phải cách ly

Theo thông tin ban đầu, anh B.D.G. là công an viên của Công an xã Hòa Bình, đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài tại khu cách ly y tế Trường THCS Quang Trung, xã Hòa Bình. Ngày 30/8 là ngày sinh nhật của anh G. nên một số dân quân của xã Hòa Bình đã mua bánh kem và tổ chức sinh nhật cho anh G. tại hội trường Công ty Cao su Hòa Bình.

Ngày 6/9, kết quả xét nghiệm PCR của anh G. dương tính với SARS-CoV-2 nên lực lượng chức năng đã đưa 11 trường hợp F1 liên quan là cán bộ xã Hòa Bình, tình nguyện viên và người dân địa phương đi cách ly tập trung. Đến ngày 8/9, xét nghiệm PCR của anh G. cùng với các trường hợp F1 đã cho kết quả âm tính.

Ngoài việc đề xuất cấp trên xử lý vi phạm thì 5 công an, dân phòng tham gia sinh nhật của anh G., Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Hòa Bình cũng đã chỉ đạo công an xã lập hồ sơ xử lý hành vi vi phạm Chỉ thị 16.

Quận đầu tiên ở TPHCM mở cửa trở lại được kinh doanh những mặt hàng gì?

Ngày 11/9, UBND quận 7 thông tin, địa phương này đang tập trung đẩy nhanh mọi việc để sớm mở cửa trở lại vì được chọn làm thí điểm cho TPHCM. Bước đi đầu tiên của quận 7 là phải phục hồi sản xuất, các dịch vụ (ngân hàng, công chứng) và kinh doanh mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men...). Cụ thể, sẽ có khoảng 150 loại hình sản xuất, kinh doanh hoạt động lại từ ngày 15/9.Tuy nhiên, lãnh đạo UBND quận 7 khẳng định, phải đảm bảo gần như tuyệt đối an toàn mới tính tới chuyện mở mửa. Quận 7 sẽ cố gắng mở cửa rất nhanh nhưng hết sức chắc chắn và mở từng bước, không làm đại trà. Hiện tại, quận 7 đã xây dựng các tiêu chí cụ thể đối với người dân được cấp thẻ xanh COVID-19 (cho người tiêm 2 mũi vắc xin, đủ thời gian tạo kháng thể; người nhiễm SARS-CoV-2 và khỏi trong vòng 6 tháng) cũng như tiêu chí cụ thể cho nhà xưởng, siêu thị, cửa hàng nào được hoạt động trở lại.

UBND quận 7 cho biết, điều kiện cơ bản nhất để các cửa hàng dịch vụ hay cơ sở sản xuất được hoạt động lại là phải "xanh". Để được mở cửa lại, cửa hàng phải đảm bảo các tiêu chí như không có F0; tất cả nhân viên đã tiêm vắc xin mũi 1, 30% mũi 2 theo tiến độ chung của quận; địa phương đó là “vùng xanh”.

Ngoài ra, cơ sở phải đạt một số tiêu chí của quận như tổ dân phố nơi đó phải kiện toàn tổ an sinh, tổ y tế. Nơi kinh doanh phải có tổ y tế hình thành trên cơ sở chính nhân viên của điểm kinh doanh đó (test nhanh 3 ngày một lần, đo thân nhiệt... cho nhân viên), phải kết nối phần mềm với Ban chỉ đạo để khi xảy ra tình huống có thể xử lý ngay.

Khi bắt đầu “mở cửa”, người dân ở quận 7 có thẻ xanh COVID-19 được đi lại ở những “vùng xanh” trên địa bàn quận. Địa phương đang xây dựng phần mềm để cảnh báo người có “thẻ xanh COVID-19” không được đi đến “vùng đỏ” hoặc ngược lại cảnh báo người đang ở “vùng đỏ” không ra khỏi khu vực này.

Để kiểm soát dịch trong thời gian tới, quận 7 đang tập huấn cho người dân tự test nhanh tại nhà. Sau đó, địa phương sẽ test lại toàn bộ người dân với chu kỳ 7 ngày một lần để làm “sạch” địa bàn bằng phương pháp test nhanh lẫn RT-PCR.

COVID-19 11/9: Người bán rau dương tính với SARS-CoV-2, Hà Nội cách ly một xã hơn 9.300 người - 3

Hôm 5/9, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7 cho biết, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, quận 7 ghi nhận 10.828 ca nhiễm, xếp thứ 11/22 quận huyện tại TP.HCM nhưng hiện nay quận đã công bố kiểm soát được dịch COVID-19. Do đó, quận 7 đã lập trung tâm nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn bình thường mới.

Điều kiện để mở cửa là tiêm 2 mũi vắc-xin, hoạt động theo phương thức “3 tại chỗ” và tuân thủ 5K. Thời gian đầu, quận 7 cho phép hoạt động từ 6-18 giờ hàng ngày, khuyến khích bán hàng online, không phục vụ trực tiếp, chỉ bán mang về. Cửa hàng sau khi được thẩm định đạt tiêu chí sẽ gắn bảng hộ kinh doanh “xanh” hoặc hộ kinh doanh an toàn. Việc mở cửa trở lại thực hiện từng bước, từng ngành nghề theo lộ trình. Tương tự, chợ truyền thống khi mở bán trở lại cũng phải có phương án cụ thể, đảm bảo phân luồng, có thể hoạt động theo ngày chẵn, ngày lẻ.

Đi kèm với việc mở cửa lại, quận 7 đề xuất TPHCM xem xét miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong năm nay và quý 1/2022 để giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh. TPHCM tiếp tục hỗ trợ các gói an sinh cho công nhân và lao động; hỗ trợ các bộ kit test nhanh (3 ngày/lần) cho hộ kinh doanh khi khôi phục hoạt động trong 1 tháng đầu.

TPHCM sớm phân bổ thêm vắc xin để quận kịp tiêm cho người nước ngoài, công nhân, người tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và những trường hợp đã đủ thời gian khoảng cách giữa 2 mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế với số lượng hơn 178.000 liều. Quận 7 cũng kiến nghị TPHCM bổ sung thuốc điều trị, chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân F0; nhân lực y tế, máy móc, vật tư; tiếp tục có các gói hỗ trợ an sinh cho công nhân và lao động; hỗ trợ các bộ kit test nhanh cho hộ kinh doanh một tháng đầu khôi phục hoạt động.

(Theo Tiền Phong)

TP HCM sẽ triển khai thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19

Ngày 11-9, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM tổ chức hội nghị mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP HCM sau ngày 15-9.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, đến nay công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP đã có những kết quả nhất định, việc tiêm vắc-xin cho người dân theo đúng tiến độ đề ra, mục tiêu của TP phấn đấu đến ngày 15-9 cơ bản kiểm soát dịch COVID-19, nới lỏng và phục hồi kinh tế đưa TP về trạng thái bình thường mới dựa trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt theo kết quả phòng chống dịch.

"Chỉ số xét nghiệm theo đúng kế hoạch chúng ta đưa ra thì phát hiện số ca bị nhiễm thấp dần đúng theo quy luật, những ca bệnh nặng giảm dần, bệnh nhân đến từ cộng đồng hay là những ca tử vong đến từ cộng đồng giảm những con số dù không lớn nhưng cho chúng ta thấy những kết quả ngày càng rõ hơn" - ông Nguyễn Văn Nên nói.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, TP sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19, thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ. Bên cạnh việc kiểm soát dịch bệnh đảm bảo an sinh xã hội, TP cần cơ chế phát huy nguồn lực từ y tế tư nhân tham gia điều trị COVID-19.

"An sinh xã hội chúng ta đã có nỗ lực rất lớn, tuy nhiên tình hình vẫn xảy ra điểm nóng ở cơ sở, rất mong Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy cho chủ trương để Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP xin ý kiến Thường trực HĐND để sớm hình thành chính sách này giúp cơ sở triển khai sớm. Trong khi chờ đợi ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Thường vụ Thành ủy cũng có thể cho chủ trương để TP thí điểm áp dụng các cơ chế để phát huy y tế tư nhân tham gia điều trị COVID-19" – ông Phan Văn Mãi cho biết.

Hội nghị mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP HCM sau ngày 15-9 Ảnh: Việt Dũng

Hội nghị mở rộng để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP HCM sau ngày 15-9 Ảnh: Việt Dũng

Tại hội nghị các đại biểu đã thảo luận những vấn đề liên quan đến việc thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19, lộ trình mở cửa lại các hoạt động kinh tế trên cơ sở kiểm soát rủi ro về dịch tể và mức độ được bảo vệ của người dân, căn cứ hai trụ cột là tốc độ tiêm vắc-xin và an toàn hệ thống y tế theo từng gia đoạn, địa bàn cụ thể.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhận định mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả vừa chống dịch kịp thời, vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế là bài toán khó đòi hỏi lãnh đạo chính quyền TP phải tập trung nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp phù hợp. Việc phục hồi nền kinh tế chỉ có thể thực hiện sớm mở rộng nhanh khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. "Nới lỏng đến mức độ nào phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn như thế nào. Chúng ta phải tập trung hết sức để chúng ta vượt qua dù có khó khăn phải động viên nhau vượt qua" – ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng kêu gọi người dân thông cảm, chia sẻ, tin tưởng chính quyền TP, TP đang nỗ lực hết sức mình để có thể vượt qua khó khăn, cải thiện tình hình dịch bệnh, phục hồi kinh tế sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

(Theo Người lao động)

Quảng Nam thêm 11 ca COVID-19, có 7 công nhân Công ty Rieker

Chiều 11-9, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tính tới trưa cùng ngày, địa phương này ghi nhận thêm 11 ca COVID-19 liên quan đến ca bệnh đầu tiên ở Công ty Giày Rieker Việt Nam (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan các ca bệnh tại Công ty Rieker

Lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan các ca bệnh tại Công ty Rieker

Theo đó, 6 ca bệnh là công nhân xưởng A của Công ty Rieker (2 ca ở TP Hội An, 4 ca ở thị xã Điện Bàn). Ngoài ra, 1 nữ công nhân xưởng A của công ty và 2 người con tự đến bệnh viện xét nghiệm, phát hiện cả 3 mẹ con cùng mắc COVID-19. Hai ca còn lại ngụ tại thị xã Điện Bàn, là F1 của các ca bệnh trước đó.

Như vậy, tới thời điểm này, thị xã Điện Bàn và TP Hội An đã ghi nhận 38 ca COVID-19 liên quan đến ca bệnh đầu tiên là công nhân Công ty Rieker.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 8-9, tỉnh Quảng Nam ghi nhận ca bệnh là nữ công nhân Công ty Rieker khi người này có các triệu chứng của COVID-19, được người thân đưa đến bệnh viện xét nghiệm. 

Tại buổi làm việc với các ngành chức năng và đại diện công ty vào chiều qua (10-9), ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu phải xét nghiệm cho hơn 10.000 công nhân của Công ty Rieker. Trong đó, tỉnh sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho 2.200 công nhân, số còn lại công ty phải chịu chi phí. Nếu doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị xem xét đóng cửa.

(Theo Người lao động)

Bình Dương: F0 khỏi bệnh được phép tham gia lưu thông tại vùng xanh

Ngày 11/9, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản về phương án lưu thông liên huyện ở 5 vùng xanh, gồm: thành phố Thủ Dầu Một, huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng.

UBND tỉnh Bình Dương cho phép rút bớt lực lượng ở các chốt vùng xanh. Ảnh minh họa

UBND tỉnh Bình Dương cho phép rút bớt lực lượng ở các chốt vùng xanh. Ảnh minh họa

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các huyện vùng xanh nêu trên thực hiện điều chỉnh lại các chốt theo hướng rút bớt lực lượng ở khu vực xanh để tăng cường cho khu vực có nguy cơ và ranh giới các vùng đỏ, vùng cam.

UBND tỉnh  cho phép người tiêm vắc xin mũi 1 sau 14 ngày và bổ sung thêm đối tượng F0 đã khỏi bệnh được phép tham gia lưu thông. Về việc lưu thông trong nội huyện, xã/phường ''vùng xanh'' do địa phương tự quyết định.

Việc lưu thông từ thị xã, thành phố là "vùng đỏ" vào các huyện "vùng xanh" tiếp tục được kiểm soát nghiêm ngặt tại các chốt kiểm soát COVID-19 ở cửa ngõ giữa 2 địa phương.

Người từ vùng có nguy cơ về các huyện "vùng xanh" phải thực hiện cách ly, giám sát theo quy định.

Đối với thị xã Bến Cát hiện đang là "vùng vàng", UBND tỉnh Bình Dương cho phép địa phương khi đủ điều kiện là "vùng xanh" thì được xem xét áp dụng các biện pháp giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 15 một cách nghiêm ngặt hơn (Chỉ thị 15+).

Các địa phương “vùng đỏ” là thị xã Tân Uyên, thành phố Thuận An và Dĩ An tiếp tục siết chặt quản lý người dân ra đường để nhanh chóng kiểm soát dịch. Các địa phương này phấn đấu trở lại trạng thái bình thường mới vào ngày 15/9.

Trước mắt, quản lý thật tốt việc giãn cách và khóa chặt “điểm đỏ”, xét nghiệm thần tốc hơn nữa để nhanh chóng phát hiện, tách nguồn lây F0 ra khỏi gia đình, cộng đồng. Thực hiện lộ trình nới lỏng giãn cách, sau 15/9 cho lưu thông trong phạm vi liên huyện, thị, thành phố; sau 20/9 lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh.

Các địa phương xác định các trường hợp người dân không được ra đường; hướng dẫn cho gia đình, khu phố, ấp, cơ quan, đơn vị tự thực hiện xét nghiệm; hoàn thành trạm y tế lưu động tại các địa phương, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; áp dụng công nghệ thông tin để quản lý toàn dân theo mã QR trên nên tảng cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tính đến ngày 10/9, Bình Dương có gần 150.000 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.305 người tử vong và gần 99.000 bệnh nhân đã khỏi bệnh, xuất viện.

(Theo Người Đưa Tin)

Hà Nội: Dỡ phong toả nhiều khu vực cách ly tại 3 "ổ dịch" ở Hoàng Mai và Đống Đa

Nhiều khu vực tại quận Hoàng Mai và Đống Đa đã được dỡ phong toả phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo Hà Nội Mới, UBND quận Hoàng Mai chiều 11/9 đã có quyết định gỡ bỏ phong toả khu vực ngõ 24 Kim Đồng và một số ngõ, ngách lân cận thuộc địa bàn phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Đây là khu vực có hơn 1.900 nhân khẩu đã bị phong toả từ ngày 25/8. Sau nhiều lần lấy mẫu xét nghiệm, đã có 53 người trong khu vực có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đây là "ổ dịch" liên quan đến các lái xe luồng xanh trở về từ TP.HCM.

Sau khi gỡ phong toả khu vực này, UBND quận Hoàng Mai đề nghị các hộ dân sinh sống tại toàn bộ ngõ 24 Kim Đồng (203 hộ); toàn bộ ngõ 897 đường Giải Phóng (17 hộ); toàn bộ ngõ 6 Kim Đồng (41 hộ); ngách 1 ngõ 4 Kim Đồng (từ số 2 đến số 88, gồm 33 hộ); đường Giáp Bát (dãy lẻ từ số 231 đến 315; dãy chẵn từ số 194 đến 286, gồm 184 hộ); đường dọc sông Sét từ đầu cầu Kim Đồng đến đầu cầu Sét đường Trương Định (từ số 2 đến số 12, gồm 14 hộ) tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn của bộ Y tế và TP.Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát Nguyễn Thị Quỳnh Hoa cho biết, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch, người dân cũng không được tập trung đông người tại hộ gia đình, không ra khỏi nhà khi không có lý do chính đáng và chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền. Phường cũng yêu cầu các trường hợp F0 đã được chữa khỏi và được cơ quan y tế cho về nhà tiếp tục cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Cũng trong ngày 11/9, tờ Tiền phong cho biết quận Đống Đa có quyết định điều chỉnh vùng cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19 đối với 2 phường Văn Chương, Văn Miếu từ 18h cùng ngày.

Theo đó, quận tiếp tục thực hiện cách ly y tế 2 khu vực thuộc phường Văn Miếu trong 14 ngày với toàn bộ tập thể 16B Ngô Tất Tố và từ số nhà 27 đến 31 phố Ngô Tất Tố; gồm 60 hộ gia đình và 155 nhân khẩu. Thời gian áp dụng từ 18h ngày 11/9 đến 18h ngày 18/9.

Cùng với đó là toàn bộ tập thể 20D Trần Quý Cáp và ngách 1 ngõ 62 phố Trần Quý Cáp, số nhà 18 ngõ 62 phố Trần Quý Cáp; gồm 63 hộ gia đình và 148 nhân khẩu. Thời gian áp dụng từ 18h ngày 11/9 đến 18h00 ngày 19/9/2021.

Bên cạnh đó, tại phường Văn Chương tiếp tục thực hiện cách ly y tế hai khu vực trong vòng 14 ngày, gồm:

Từ số nhà 35 đến số nhà 77, từ số nhà 90 đến số nhà 126 ngõ 88 phố Trần Quý Cáp; gồm 83 hộ gia đình và 340 nhân khẩu. Thời gian áp dụng từ 18h ngày 11/9 đến 18h ngày 24/9.

Từ số nhà 01 đến số nhà 15 ngách 82 ngõ Trung Tả, từ số nhà 109 đến số nhà 125, từ số nhà 84 đến số nhà 96 ngõ Trung Tả; gồm 29 hộ gia đình và 88 nhân khẩu. Thời gian áp dụng từ 18h ngày 11/9 đến 18h ngày 18/9.

Trước đó, UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định thành lập vùng cách ly y tế toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu từ 21/8 đến 4/9 để phòng chống dịch COVID-19, gồm trên 21.000 người. Tuy nhiên, đến ngày 3/9, UBND quận Đống Đa quyết định kéo dài cách ly y tế thêm 7 ngày đối với 2 phường Văn Chương và Văn Miếu đến 18h ngày 11/9.

(Theo Người Đưa Tin)

TP.HCM nêu lộ trình mở cửa từ sau 15-9

Chiều 10-9, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp, hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Dự kiến mở lại toàn bộ hoạt động sau 15-1-2022

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai đã trình bày kế hoạch phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế của TP.HCM.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai đã trình bày kế hoạch phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế của TP.HCM. Ảnh: TTBC

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai đã trình bày kế hoạch phòng chống COVID-19 và phục hồi kinh tế của TP.HCM. Ảnh: TTBC

Theo đó, TP sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, triển khai thí điểm “thẻ xanh COVID”, “thẻ vàng COVID”, thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ.

Thẻ COVID là công cụ thống nhất và chủ yếu để kiểm soát các đối tượng trong quá trình phục hồi kinh tế sau ngày 15-9, cấp cho các cá nhân đủ các yêu cầu về y tế, dịch tễ. Thẻ gồm 2 loại: thẻ xanh COVID và thẻ vàng COVID. Trên thẻ có mã QR cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu của Sở Y tế.

Về quản lý F0 tại nhà, TP chuẩn bị 200.000 túi thuốc, 100% F0 tại nhà được theo dõi sức khỏe, cấp cứu kịp thời, giám sát chặt. TP cũng nâng cấp hệ thống y tế hiện tại, vận động F0 đã hồi phục tham gia chống dịch, tăng cường giường có oxy; củng cố hệ thống y tế địa phường; y tế lưu động, nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo.

Đối với công tác phòng, chống dịch, TP duy trì xét nghiệm, bóc tách F0, truy vết F0 không rõ nguồn gốc để ngăn chuỗi lây nhiễm mới, giám sát đối tượng nguy cơ cao 7 ngày/lần.

Trong thời gian tới, TP tiếp tục chiến dịch tiêm vaccine, đảm bảo tiêm 100% mũi 1 cho người trên 18 tuổi, nhắc mũi 2 cho toàn bộ người tiêm mũi 1, ưu tiên tuyến đầu, người có nguy cơ cao. Cùng với đó, nghiên cứu phương án tiêm vắc xin cho trẻ em, trẻ em có nguy cơ cao (bệnh nền, béo phì).

Về lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, TP.HCM dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16-9 đến 31-10), cá nhân, lao động có “thẻ xanh COVID” có thể tham gia các hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

Cá nhân, lao động có “thẻ vàng COVID”, có xét nghiệm âm tính với COVD-19 được tham gia một số lĩnh vực cụ thể.

Riêng tổ chức có 100% lao động có “thẻ xanh COVID” được tham gia tất cả các lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại).

Tổ chức có 100% lao động có “thẻ xanh COVID” tại bộ phận có tiếp xúc người ngoài, có lao động có “thẻ xanh COVID” hoặc “thẻ vàng COVID” tại các bộ phận còn lại được tham gia một số hoạt động.

Trong giai đoạn 2 (dự kiến từ 31-10-2021 đến 15-1-2022), TP.HCM sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho đối tượng có “thẻ xanh COVID”, gồm: trung tâm thương mại; trung tâm tập luyện thể dục thể thao; hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

Đến giai đoạn 3 (dự kiến sau 15-1-2022), TP.HCM lên kế hoạch mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có “thẻ xanh COVID”.

Ngoài các lộ trình dự kiến, TP cũng có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm: hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; hỗ trợ mở rộng thị trường, hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Nới lỏng, mở cửa phụ thuộc nhiều vào kết quả phòng chống dịch

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đã có nhiều chia sẻ, góp ý liên quan đến kế hoạch của UBND TP về công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau ngày 15-9.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTBC

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTBC

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết các phát biểu, chia sẻ của hiệp hội, doanh nghiệp đã giúp TP cập nhật rõ hơn tình hình, những khó khăn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước đang gặp phải.

“Sức mạnh của doanh nghiệp cũng là sức mạnh của TP.HCM. Cho nên, khi doanh nghiệp khó khăn, tổn thương, chắc chắn TP cũng vậy” - ông Mãi nói.

Ông Mãi nhận định, mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, kịp thời vừa nhanh chóng khôi phục kinh tế là bài toán khó, đòi hỏi lãnh đạo, chính quyền TP phải tập trung nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp phù hợp. Trong quá trình đó, TP mong muốn có sự đồng hành, góp ý, khuyến nghị các giải pháp từ cộng đồng doanh nghiệp.

Để có thể sớm nới lỏng giãn cách, phục hồi kinh tế, ông Mãi cho biết TP.HCM sẽ tập trung quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch. “Có phòng chống dịch hiệu quả mới có thể phục hồi kinh tế. Việc nới lỏng, mở cửa phục hồi kinh tế phụ thuộc nhiều vào kết quả phòng chống dịch. Việc phục hồi nền kinh tế chỉ có thể thực hiện sớm, mở rộng nhanh khi tình hình cải thiện tốt” - ông Mãi nói.

Liên quan đến vấn đề sẽ mở trở lại ngành nào trước, khu vực nào trước, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, qua các ý kiến cho thấy có sự đan xen với nhau. “TP không tự đi một mình mà cần có sự phối hợp với các địa phương khác để giải quyết vấn đề một cách đồng bộ” - ông Mãi nói và cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến để có cơ sở đưa ra phương án đồng bộ nhất.

Từ đây đến 15-9, TP.HCM sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để có sự điều chỉnh trong các phương án, giải pháp theo tình hình thực tế.

(Theo Pháp luật TPHCM)

Hải Phòng xem xét ưu tiên đi lại, kinh doanh cho người tiêm đủ 2 mũi vắc xin

UBND TP Hải Phòng vừa có kế hoạch thay đổi chiến lược tiêm chủng vắc xin, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao. TP Hải Phòng cũng đang xem xét ưu tiên đi lại, hoạt động kinh doanh cho các đối tượng đã hoàn thành 2 mũi vắc xin.UBND TP Hải Phòng vừa triển khai kế hoạch tiêm vắc xin Vero Cell (SinoPharm) mở rộng mũi 1 cho các đối tượng kể từ ngày 8/9. Sau hai ngày thực hiện, toàn thành phố đã tổ chức tiêm chủng cho hơn 85.000 liều.

Để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao, UBND TP Hải Phòng vừa có chỉ đạo thay đổi một số nội dung trong quá trình thực hiện tiêm chủng cho toàn dân.

Thành phố yêu cầu các quận, huyện và các đơn vị đăng ký số lượng người tiêm cần tách số lượng thành từng nhóm, ưu tiên bố trí người đến tiêm theo định hướng của thành phố.

Theo đó, kể từ ngày 11/9, các điểm tiêm chủng ưu tiên tiêm trước 100% cho tất cả tài xế,phụ lái, người giao hàng, xe ôm; người làm việc tại các Trung tâm thương mại, tiểu thương tại các chợ; Cán bộ, công nhân viên làm việc tại các cảng hàng hải, cảng hàng không, bến tàu, bến xe; các thuyền viên; Cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên, sinh viên tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng khác đưuọc ưu tiên tiêm chủng 100% như: nhân viên các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống; Cán bộ các quận huyện, phường xã... đang thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh; Người có bệnh nền.

TP Hải Phòng thay đổi chiến lược tiêm chủng, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

TP Hải Phòng thay đổi chiến lược tiêm chủng, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đối với công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, ưu tiên cho các doanh nghiệp và các phân xưởng có mật độ lao động cao được tiêm trước.

Doanh nghiệp lớn thì tiêm lần lượt, dứt điểm cho từng phân xưởng. Đối với doanh nghiệp nhỏ thì tiêm dứt điểm cho từng doanh nghiệp.

Tại các khu dân cư, ưu tiên tiêm chủng các khu dân cư tập trung đông người, thu nhập thấp, có nguy cơ lây nhiễm cao và theo nguyên tắc dứt điểm từng khu vực.

Sau hai ngày triển khai tiêm chủng mở rộng, UBND TP Hải Phòng nhận định tỷ lệ tiêm vắc xin của các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao còn thấp như: tài xế, phụ lái, shipper, xe ôm, nhân viên khách sạn nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống...

Do đó, TP Hải Phòng yêu cầu các quận huyện đôn đốc, ưu tiên bố trí các đối tượng trên được tiêm. Trong thời gian tới, thành phố sẽ xem xét có phương án ưu tiên đi lại, hoạt động kinh doanh đối với những người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

(Theo Tiền Phong)

Hà Nội bác tin nới lỏng giãn cách xã hội từ 15/9

Tối 10/9, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cho biết, thông tin về cuộc họp chiều 9/9 liên quan đến công tác phòng chống dịch đang lan truyền trên mạng xã hội là tin giả.

Cụ thể, theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, trên một số hội, nhóm riêng tư thuộc nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo hiện đang lan truyền thông tin được cho là nội dung cuộc họp chiều 9/9, trong đó đưa các nội dung như: Bắt đầu thực hiện sống chung với COVID-19 kể từ ngày 15/9/2021, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch.Việc mở cửa được thực hiện có lộ trình, tăng dần tỷ lệ: 30% -> 50% -> 70%....

Các hoạt động nguy cơ cao sẽ giảm quy mô hoặc không được hoạt động. Chuẩn hóa thông tin tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân trên sổ sức khỏe điện tử biến thành giấy thông hành vắc xin, bỏ tất cả các giấy phép con như giấy đi đường, di biến động dân cư, xét nghiệm âm tính, người lao động phải tiêm ít nhất một mũi mới được đi làm. Chuyển dần sang điều trị COVID-19 dịch vụ có thu phí. Lực lượng nhân viên bán lẻ được ưu tiên tiêm vắc xin.

Thông tin chia sẻ lan truyền về cuộc họp ngày 9/9 là tin giả

Thông tin chia sẻ lan truyền về cuộc họp ngày 9/9 là tin giả

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, đây là thông tin giả mạo, sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Đối tượng lợi dụng thông tin để đánh lừa người đọc do tình hình diễn biến dịch bệnh hiện nay phức tạp, các Ban chỉ đạo chống dịch đều tổ chức các cuộc họp hàng ngày để đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp phòng chống dịch tại địa phương.

Hiện lực lượng chức năng đang vào cuộc rà quét các tài khoản mạng xã hội đăng thông tin trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật nói chung, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố. Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an TP HCM tóm gọn băng nhóm làm giấy đi đường giả bán 1-2 triệu đồng/giấy

Ngày 10-9, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP HCM cho biết vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng Công an quận 1, Công an quận 8 bắt giữ các đối tượng: Lâm Thạnh (SN 1991), Nguyễn Hải Tú (SN 1985), Bùi Minh Tân (SN 1993), Lê Văn Thanh (SN 1993) và Huỳnh Minh Trực (SN 1991) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ giả để đi đường. 

Trước đó, lực lượng chức năng quận 1 khi tuần tra trên đường đã phát hiện Lâm Thạnh sử dụng giấy đi đường giả để lưu thông. Lực lượng chức năng thu giữ trên người Thạnh thêm 20 giấy đi đường giả. 

Lâm Thạnh khai do có nhu cầu nên lên mạng đặt mua giấy đi đường qua tài khoản Facebook Anh Thanh do Nguyễn Hải Tú làm chủ tài khoản với giá 1 triệu đồng/giấy. Thạnh nhận giấy đi đường của mình xong thì được Tú thuê đi giao các giấy đi đường cho khách với tiền công từ 200.000 đến 400.000 đồng/giấy. 

Các đối tượng còn lại khai nhận do dịch bệnh Covid-19, không có việc làm nên cả bọn bàn nhau làm giả giấy đi đường để kiếm tiền tiêu xài. 

Tú và Thanh lên mạng đăng thông tin và tìm khách hàng. Tân nhận thông tin và làm giả giấy đi đường, Thạnh đi giao cho khách. Mỗi giấy đi đường được bán với giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. 

Khám xét nhà của các đối tượng thuê trọ tại đường Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, lực lượng công an thu giữ gần 70 mẫu giấy đi đường, 27 giấy xác nhận tiêm vắc-xin Covid-19 và nhiều vật dụng liên quan việc in ấn giấy tờ giả. 

(Theo Người Lao Động)

Kiểm tra 1 "đại úy" tại chốt kiểm dịch, phát hiện kẻ giả danh "trung tướng quân đội"

Ngày 11-9, Đoàn An ninh 2 - Cục Bảo vệ An ninh quân đội cho biết vừa phối hợp với lực lượng Kiểm soát quân sự Tiểu đoàn 31 - Bộ Tư lệnh TP HCM và Công an TP bắt giữ đối tượng giả mạo sĩ quan cấp cao quân đội.

Theo điều tra bước đầu, tối 9-9, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực Cầu Kinh (phường 27, quận Bình Thạnh, TP HCM), tổ Kiểm soát quân sự thuộc Tiểu đoàn 31 phát hiện 1 đối tượng mặc quân phục gắn quân hàm đại úy, điều khiển xe máy lưu thông đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra giấy tờ. 

Người đàn ông này không xuất trình được giấy tờ hợp lệ nên bị lập biên bản và đưa về đơn vị xác minh. Tại đây, đối tượng khai tên là Trần Vũ Hàn Minh Nhật (34 tuổi, tạm trú đường Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4). 

Hai đối tượng tại cơ quan công an (ảnh: HL)

Hai đối tượng tại cơ quan công an (ảnh: HL)

Nhật khai nhận ngày 3-9 được "trung tướng" Võ Thành Phúc đưa 1 bộ quân phục cấp bậc đại úy để sử dụng đi qua các chốt kiểm soát nhằm vận chuyển thuốc cho bệnh nhân F0.  

Từ lời khai của Nhật, cơ quan chức năng đã triệu tập Võ Thành Phúc (52 tuổi; ngụ phường Phú Mỹ, quận 7) lên làm việc. 

(Theo Người Lao Động)

Bạc Liêu: Năm ca F0 chưa rõ nguồn lây, phong tỏa một trung tâm Y tế

Ngày 11/9, UBND huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu có Quyết định về việc phong tỏa và thiết lập vùng cách ly y tế tại trung tâm Y tế huyện Hòa Bình thuộc Ấp Thị Trấn B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình để phòng, chống dịch Covid-19.

Khu vực cách ly y tế này có 40 y, bác sĩ, nhân viên y tế và 106 bệnh nhân, thân nhân người bệnh cùng 26 trường hợp F0 trong khu điều trị. Thời gian áp dụng kể từ ngày 11/9 cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 10/9, tại trung tâm Y tế huyện Hòa Bình đã xuất hiện 5 ca bệnh (gồm 2 nhân viên và 3 bệnh nhân) dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây.

Ngay khi sự việc xảy ra, ngành Y tế đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả nhân viên, bệnh nhân, người nuôi bệnh tại trung tâm để xử lý, làm sạch mầm bệnh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cũng chỉ đạo trung tâm tạm ngưng tiếp nhận người bệnh đến khám và điều trị; kể cả những trường hợp bệnh chuyển đến từ các cơ sở khám, chữa bệnh khác trong và ngoài tỉnh. Trung tâm Y tế chỉ tiếp nhận sơ cấp cứu những bệnh nặng nguy kịch trong khả năng chuyên môn và tổ chức Hội chẩn từ xa.

Ngoài ra, Sở Y tế Bạc Liêu giao cho Bệnh viện Quân Dân Y, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu và các trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, thị xã Giá Rai, huyện Phước Long chịu trách nhiệm tiếp nhận khám, chữa bệnh ngoại trú cho người dân trên địa bàn huyện Hòa Bình trong thời gian trung tâm Y tế huyện này tạm ngừng tiếp nhận khám, chữa bệnh.

(Theo Người Đưa Tin)

Những người có thẻ xanh COVID-19 được làm gì khi thành phố giãn cách theo chỉ thị 15 và 16?
Sở Y tế TPHCM đã có tờ trình gửi UBND thành phố về việc ban hành kế hoạch phòng chống dịch sau 15/9. Theo tờ trình, Sở Y tế đưa phương án giãn cách xã...

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19